Ambient Masthead tags

Friday, November 13, 2020

Arnold Clavio and Ali Sotto Bashed for Asking Insensitive Questions to Victim of Typhoon Ulysses










 Images and Video from Twitter

188 comments:

  1. Bigyan nyo po sila ng pambili ng bahay. Makataning kayo

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nakikita ko yung mga comment nung mga nakaangat sa buhay ang yayabang na kesyo kung magsisikap daw at kung gusto me paraan! Its like Manny Pacquiao saying na kung kaya ko e Kaya niyo din! Na kahit marami silang anak ng nanay niya e guminhawa sila dahil sa pagsusumikap niya. As if pwedeng mangyare yun sa Lahat!

      Delete
    2. so pano ang solusyon mo teh 6:24 alangan naman pabayaan na lang na nakatira ang mga tao halimbawa malapit sa ilog hanggang matangay sila? natural dapat irelocate sila sa mas mataas na lugar permanently.

      Delete
  2. Palekpeken mga newscasters ng Kamoneng.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Oi network tard. Dinamay mo pa lahat ng nagtatrabaho. Eh kung iisa isahin din paglabopol ng tao sa kabila eh baka himatayin ka. Mali tong dalawa pero wag idmaay ang lahat.

      Delete
  3. Kung may choice lang bakit hindi d ba. I know kc lagi din kami ine evacuate kada gnitong panahon, wala pa ngang bagyo e hnggang bewang na tubig samin. Nagtitiis na nga lang kaming walang gamit para di mangangamba at manghihinayang sa mga gamit na lagi nasisira at focus na lang sa pagsave sa pamilya.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Wala kasing plano ang gobyerno. Sunod lang sa pattern ng America at kung ano idikta ng mga pautang nila kaya mukhang maganda lang yang Buildx3 pero Wala namang maitutulong talaga yan dahil sikip na nga dito Sa MetroManila dito pa din nagconcentrate. Tingnan niyo na lang yung Detroit at LA at Chicago yung homelessness dun at kahirapan at low quality ng living magiging ganun din tayo!

      Delete
    2. 12:52 anong magiging ganon din tayo? Don’t be delusional mas malala parin sa pilipinas are u kidding me?

      Delete
    3. Umm 12:52 you can't really compare overpopulated Manila vs Detroit, LA, Chicago. Those are American cities. Mas worse dito sa Manila.

      Delete
    4. Lagi ka na lang ' walang plano ang gobyerno'.. sila kaya mismo may plano para sa sarili nila?bakit kmi mahirap din pro nagsikap para magkaroon ng safe na bahay, di kami umasa sa gobyerno..

      Delete
    5. @251 kung may safe na bahay ka then good for you. May plano din kami pero wag kang atat. Walang pamilya gusto magtiis sa ganoong sitwasyon habang buhay.

      Delete
    6. 2:51, kaya kayo inaabuso ng gobyerno e kasi nagpapa abuso kayo. Nagbabayad kayo ng tax para magampanan ng gobyerno ang trabaho nila pero ok lang pala kahit hindi? Kaya di nakakabangon ang pinas e. Sanay na inaabuso!

      Delete
    7. 12:52 anong walang plano ang gobyerno! Na Ondoy kami atbp. Laging baha sa lugar namin dati. Pero inayos at tinaas ang mga kalsada. Ngayon, Wala na kmi problema sa baha. Hindi gaya dati. At Hindi kami lumipat ng bahay ah! Tsusero ka!

      Delete
    8. 2:51 ah tama ka. Me plano pala. Yung paramihin mga mahihirap para sa boto ng mga future nila.

      Delete
    9. then Congratulations 2:51 AM. pero iba iba tayo ng sitwasyon. at responsibilidad ng gobyerno ang kapakanan nating lahat. kaya nga sila tinawag na public servants. hindi talaga dapat iasa lahat sa gobyerno pero hindi sila dapat absweltuhin sa dapat lang naman na tinatrabaho nila.

      Delete
    10. 2:51 ano puro gobyerno ang sisi, bat d ka magsikap

      Delete
    11. Precisely the point 2:51. Walang plano ang gobyerno kaya ikaw mismo ang nagsumikap. Gets mo?

      Delete
    12. 2:51 kasi trabaho nang gobyerno yun. Ilang libong tao ang binabaha taon-taon ni walang plano gobyerno. Gets mo?

      Delete
    13. Salamat 2:51 at may mga kagaya mo na marunong magsikap. Yung iba narinig ko 'sana ilipat na po kami ng gobyerno'... Ay naku naman po. Ilang taon na po akong nagtatrabaho saka lang ako nagkabahay, hulugan pa. Kayo asa lang sa gobyerno? Dapat pala di na lang ako nagtrabaho. Abang abang na lang pag may time.

      Lagi na lang 'trabaho yan ng gobyerno'. Talaga bang alam nyo kung ano dapat ang trabaho ng gobyerno? Eh ang responsibilidad bilang mamamayan alam nyo rin ba?

      Delete
    14. So yung tax ko, ipambibili ng gobyerno ng bahay ng ibang tao? Eh di sna naghintay na lang pala ako ng tax ng ibang tao at mabigyan din ako ng gobyerno ng libreng bahay..cguro wala akong hinuhulugan ngaun..kng lahat sasabihin na mahirap magkabahay,lahat tayo maghihintay ng libre galing sa gobyerno..

      Delete
    15. 12:26 kng yan pala trabaho ng gobyerno, eh di hindi na ako mag eeffort pa na magkaroon ng bahay kasi bibigyan pala ako ng gobyerno ng libre. Hintayin ko na lang magbayad tax ang ibang tao para pampatayo ng bahay ko kasi nahihirapan ako...

      Delete
    16. 5:53 AM hindi ako nagpapaabuso sa gobyerno. Ayoko lang abusuhin ang gobyerno, binigyan na nila ako ng libreng pag aaral sa public school mula elementary hanggang college..pati ba naman bahay ko sa gobyerno ko pa iaasa? Yan ang abuso na.. o baka naman dapat pati pangkain ko o ng mga anak ko sa gobyerno pa din?

      Delete
    17. 10:51 AM alam ko kasi na hindi naman trabaho ng gobyerno na magkolekta ng tax galing sa ibang tao tapos ipambibili ng bahay ko. Nakakahiya naman kasi na bahay ko iaasa ko sa ibang tao. Gets mo?

      Delete
    18. Hoy 8:01 hindi plano yan Tsamba yan! Baka hindi mo alam ganyan ginawa nila sa Navotas, Malabon, Bulacan at Pampanga me mga kalsada silang tinaasan na mas mataas na yung kalsada kesa sa mga bahay! Kung sa inyo umubra e sa mga binanggit ko e Hindi Lubog pa din sila sa tubig! Check mo yung mga docu ng GMA jan.

      Delete
    19. kung ako yan, ilock ko ang aking bahay at uuwi na lang muna ako sa probinsya. The end.

      Delete
  4. Walang empathy. They sound so matapobre.

    ReplyDelete
  5. It's actually a legitimate question..masyado balat sibuyas ang pinoy

    ReplyDelete
    Replies
    1. Totoo, tho it sounded insensitive. Kung hindi lang to sa Pinas nangyari, matagal nang walang tao sa mga lugar na yan. Remember what Japan did? Hindi na kasi safe.

      Delete
    2. No it's not. Para mo tinanong yung informal settler na bakit ka pa rin andyan? Malamang wala silang tirahan iba. So Kung binabaha ang Marikina dapat wala nang tumira dun?

      Delete
    3. Penge pera panlipat. Pati lote bilis. Regardless if it is a legit q or not, it was inappropriate to ask it during this time!

      Delete
    4. yes legitimate pero not empathetic. If these people have the means to buy new properties agad agad palagay mo ba magsestay pa sila jan? check your privileges.

      Delete
    5. True.. this is from someone na lagi din binabagyo..

      Delete
    6. Correct, yearly may bagyo at yearly kailangan bang may need irescue dahil lang sa nagpaiwan sila? Bakit yung iba sumunod naman. Kailangan ipa enforce ang evacuation bago ma manalanta ang bagyo o malakas na ulan

      Delete
    7. TRUE! itong mga iba balat sibuyas. Its a valid question. Bakit hindi ilipat ang mga tao sa mga mas mataas na lugar? Irelocate ng tuluyan para hindi na mauwi sa ganito.

      Delete
    8. 1:31 kahapon lang ba yung Ondoy? Diba years ago na yun? Hindi naman agad agad kinailangan ang pera pambili diba? Madaming years na ang binigay para makaipon o kaya makapag isip isip kng afford ba nila makabili ng lote sa mas safe na parte sa Manila? Kng gusto may paraan..

      Delete
    9. Ang dali sabihin sa isang privileged na katulad mo ano? Kung may pera lang sana kami para manirahan sa ibang syudad ok sana e. Kung madali lang makahanap ng kabuhayan sa ibang lugar ano pero hindi. Andito kabuhayan namin! Easy for you to say ano!

      Delete
    10. Correct! Ano problema sa tanong? Hindi yun insensitive tama lang na itanong yun

      Delete
    11. Balat sibuyas??? So yung mga tao pa pala ang mag aaadjust sa mga broadcast media bag nag komentaryo sila... biktima ka na, sinermonan ka pa nan dalawang ito, ngayon balat sibuyas pa. Haaang galing.

      Delete
    12. 1:13 dapat Kung ganyan yung mga politicians ang sisihin. Anong Japan japan? Ikukumpara mo tayo sa Japan? Anlayo besh. Saka for sure kahit may binagyo sa kanila I doubt sisisihin Nila yung mga victims.

      Delete
    13. Hindi lahat ng binagyo sa marikina walang panlipat. Its a straightforward question. Hindi naman madre at pare ang mga newscaster para unahin ang empathy. There are really tough questions that are asked for information. Bakit nga ba? Madami ako kakilala marikina may pera ayaw lumipat tapos pag naha puro complain

      Delete
  6. Malala ang dalawang ito!🙄

    ReplyDelete
    Replies
    1. sus may ma comment ka lang di ka kasi nag analyze kuda ka ng kuda lala mo

      Delete
    2. mas malala ka girl! hindi mo muna panoorin yung buong interview, kuda kaagad.

      Delete
  7. Alam ba nina arnold clavio kung gano kamahal ang lote sa manila at calabarzon? Saan lilipat, aber? Ano, abandon na lang yung bahay at lote mo? Saan ka pupulot ng milyon pambili ng lote at pagpapatayo ng bahay?

    ReplyDelete
    Replies
    1. tssss.. kung gusto maraming. baluktot na mga reasoning

      Delete
  8. ganito din tanong ng kapatid ko. na ondoy na lang at lahat lahat bat di pa din umalis sa tinitirahan nila. to her defense, if there's a will , there's a way. kahit daw mahirap pa yan, pag pursigido ka sa buhay umahon magagawa mong solusyunan ang problema. tama nga naman.

    ReplyDelete
    Replies
    1. So sisisihin mo pa sila? Ang galing mo din eh no. Di laaht nang Tao magiging mayayaman, kahit anong pursigi mo. At saka anong Akala mo mahihirap lang ang nasasalanta?

      Delete
    2. So true..nung bata pa ako binagyo kami ng malakas at binaha bahay namin kaya nakilipat kami sa kapitbahay. Dahil dun, kahit kapos din sa pera, talagang priority nila mama na magkaroon kmi ng matibay na bahay sa mejo mataas na lugar para safe kahit papaano sa bagyo. At hindi namin hinintay ang gobyerno na sila magpagawa ng bahay namin.

      Delete
    3. may sinabi ba akong sinisisi ko sila? yung mentality mong 'kahit magpursigi di pa din aahon' is a loser defense of lazy, dependent people. ang tao may utak at katawan na pwedeng gamitin para maiahon ang sarili. di ka bibigyan ng problema ng diyos kung di mo kaya! pero nasa sayo yan kung tratrabahuin mo mga problema mo oh nganganga ka nalang hanggang masalanta ka ulit!!! people like you are bitter. give yourself a chance din. baka mairaos mo sarili mo sa kanegahan mo. #yolandavictimwholosteverythingbutimstillhere

      Delete
    4. true. Dati nasubukan na namin tumira sa lugar na mabaha kaya kami lumipat. Kasi dapat naghahanda ka malayo pa lang ang sakuna.

      Delete
    5. with that logic, dapat pala wala ng nakatira sa Marikina ngayon kasi bahain. anlalaking bahay ang naandyan uy.

      Delete
    6. Mabuti pa kayo nakaahon na sa hirap kasi ako, kahit anong sikap ko, ewan? Ba’t hindi ako makaahon-ahon sa lintek na buhay na ‘to hahahaha!

      Delete
    7. believe in yourself. diskarte din yon

      Delete
  9. May point naman sila. Na-experience na nila yung Ondoy so they know the possibility of that happening again is real. They had years to find a new place to live. Flood me once, shame on you. Flood me twice, shame on me.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Shame on you talaga sa comment mo Kamuneng tard, anong klaseng sagot Yan? Kung sa USA nga nagkakaforest fires kahit saan ka pa lumipat.

      Delete
    2. 1:29 teh hindi US dito. Wag mong itulad dyan. Maraming lugar din naman dito na malayo sa baha. Siguro kailangan na irelocate mga tao sa mataas na lugar.

      Delete
    3. Teh, di naman lahat ng tao may pambili gaya mo porke nabaha.. maka shame shame ka jan

      Delete
    4. Dami pera! Bigyan mo sila pera para makabili ng bahay sa ibang syudad! Bigyan mo din ng kabuhayan nang naayun sa cost of living sa lilipatan nila ha! Wala kang empathy!!!

      Delete
    5. Tindi mo. Empathy ang kailangan sa panahon ngayon. Sana di ka malasin sa buhay mo pero sa mindset no shame on your parents for raising you as an ignorant waste of space.

      Delete
    6. Shame on you, 1252. Puro ka platitudes wala kang common sense

      Delete
    7. yes this is correct. Ang susunod na mga tanong, nasaan ba ang mga relocation area para naman doon sa mga taong hindi na safe ang mga tirahan?

      Delete
  10. Putol namam itong upload, napakinggan ko yung buong interview. Yung kasing kausap nila, dati na taga Marikina at naacquire nila yung property kung saan sila ngayon after Ondoy. Yun yung context ng usapan hindi nila nilait o minatapobre . Nagtaka lang sila, ako rin ganun tumakbo sa isip ko habang nakikinig. Bibili ka o lilipat ka sa isang lugar titignan mo kung bahain ang lugar diba? Sabi nung caller taga Marikina rin sila so malamang alam nila nagyari nung Ondoy pero nagrisk parin sila at pinalagyan nila ng 3rd floor yung bahay nila hoping siguro na hindi aabutan. Pakinggan ang buong paguusap bago manghusga! Makinig mabuti bago magtweet!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hindi Yan sinasabi kahit kanino. So anong sa sabihin mo sa mayor? Bakit ka tumakbo diyan kahit binabaha? Dapat dun sa wala? Kaloka!

      Delete
    2. Huwag manghusga? E Yun nga ginawa ng dalawang magaling na host na ito. Manghusga.

      Delete
    3. Tama ka. There is no reason for them to be there after Ondoy.

      Delete
    4. 1:33 hindi sila naghusga, they simply asked a logical question. ang daming sensitive sheeesh.

      Delete
    5. its a valid question. Bakit ka hindi lilipat kung alam mo na mapanganib ang kinalalagyan ng bahay mo?!?So wag mo sisihin ang mga pontio pilato kung ayaw mo lumipat.

      Delete
    6. Wag ka rin mag magaling... alamin mo din rason nun mga tao sa Marikina. Bakit nga ba sila di lumipat? Bakit sila nag ri-risk? Yun choice ba na binigay sa kanila saan ba sila dadalhin. Nagiisip di naman sila... pero wala tyo sa situwasyon nila.

      Delete
    7. Wag ka rin mag magaling... alamin mo din rason nun mga tao sa Marikina. Bakit nga ba sila di lumipat? Bakit sila nag ri-risk? Yun choice ba na binigay sa kanila saan ba sila dadalhin. Nagiisip di naman sila... pero wala tyo sa situwasyon nila.

      Delete
    8. Did you realize what percentage of Metro Manila was submerged in water during Ondoy. Kahit yung mga lugar na hindi binabaha, biglang binaha. Are you saying dapat lahat ng lugar na binaha ng Ondoy, wala na dapat nakatira ngayon?

      Delete
  11. OMG utterly disgusting

    ReplyDelete
    Replies
    1. Wrong ka. Listen to the whole report fist before your bla blah nonsense.

      Delete
    2. 2:50 Yes it’s utterly disgusting. You are the one who is wrong

      Delete
    3. 2:50 Oh yes. Absolutely utterly disgusting.

      Delete
  12. Nagiging nega GMA News lately ah.

    ReplyDelete
    Replies
    1. madami yata pinakawalan na trolls ang ibang network ah...
      but seriously, i think they just asked a legitimate question, baka pangit lang ang delivery nung tanong nila

      Delete
    2. Agree with you 11:38. Pansin ko rin yan. Nung Rolly binash ang GMA kasi walang update nung Rolly. Every hour updates flash report at tuloy tuloy radyo at online. Feel ko nga rin. Ganyan din galawan nung kaputukan ng Aldub. Yung mga nambabash eh di naman viewer ng GMA. Kaloka

      Delete
  13. nabother ako "for preference"

    ReplyDelete
  14. Sana nag cartoons na lang ulit ang kamuneng malala talaga sila.

    ReplyDelete
  15. Sarsastic nga sila. Walang compassion. Tumatawa pa, sus!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. correct ang tanong nila. Bakit ayaw mo umalis kung delikado. Yun ang point.

      Delete
  16. Kung mga artista nga na nasa mansion binabaha din. Di naman lahat ng Tao swerte sa location especially pag binabago ang lugar. May binabaha ngayon na hindi binaha noon. Itong dalawang ito napakalala.

    ReplyDelete
    Replies
    1. di ba sinabi na binaha at maraming namatay during Ondoy. So valid at logical ang observation na yon.

      Delete
    2. di ba sinabi na may mga taong pinalilikas pero ayaw lumikas. Kumbaga winarningan na nga daw ng mga tanod at lahat lahat na pero ayaw umalis kayat nabaha.

      Delete
    3. 1:24, napakinggan mo ba ang interview?? Aminado ang ini-interview na alam niya na binabaha ang area na yun. And yet pinili pa din niyang lumipat doon. Kaya siya natanong bakit pa siya tumira doon. 🤦🏻‍♀️

      Delete
  17. Kahit cno naman cguro na may pambili hindi na magdadalawang isip na tumira pa jan diba? Pero the reality is hindi po lahat ng tao ay may ganon pribilehiyo. Alam ko yan kse kme lagi rin kme nababaha since ondoy and yet andun p rin kme nakatira

    ReplyDelete
    Replies
    1. It is true na hindi lahat may privilege,pro kng safety ng pamilya ang pinag uusapan, will you not go above and beyond?

      Delete
    2. bakit hindi din nagsilikas ang mga tao pero a day before sinabihan na, winarningan na. Ayaw e kaya ayun naabutan ng baha.

      Delete
  18. Yung mga nagcomment sa twitter sa taas,yun yung mga taong ang hirap iengage sa discussion kasi sensitive agad.. legit naman yung question.. minsan talaga may kailangan magtanong satin para may ma realize tayo sa mga decisions natin sa buhay..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Because Pinoys are sensitive and emotional. Madali tayo ma-offend. Nagtataray agad as defense mechanism. Oo medyo magaspang yung pagtanong but seriously, how will you reframe in a more diplomatic tone yung question?

      Delete
    2. dapat yang mga taong sensitive sila ang patirahin doon sa malalalim na baha para malaman nila hindi panay kuda.

      Delete
  19. Palibhasa may pambili. E pano ung mga wala? cge nga mga mam at ser

    ReplyDelete
  20. Nanghingi ng tulong na sermunan pa.. tsk

    ReplyDelete
  21. Lumipat kasi yung caller after na ondoy. Common sense nalang kasi, bat ka bibili ng bahay sa lugar na alam mong prone sa baha at na-ONDOY na?

    ReplyDelete
    Replies
    1. korek. Totoo naman ang sinasabi ng host. Wag tayong ipokrita. Bahain yan lalo na pag malapit ka sa ilog.

      Delete
    2. Buti yung caller may kakayahan. Eh sa mas madami ang wala. Bigyan mo pera? Common sense din ateng!

      Delete
    3. THIS! Dapat research din bago gastusin ang hard-earned money at para narin sa safety ng family mo. Habang pinakikinggan ko BUONG interview, naisip ko rin yung tanong nila. Nakwento ko pa nga sa mga kasama ko malamang medyo mura nila nabili yung bahay (syempre after Ondoy dina ganoon kataas ang value) at nagpalagay ng 3rd floor hoping na di na maulit nangyari nung Ondoy. Pero sadly naulit pa rin. Wag plastic at pa-woke masyado.

      Delete
    4. Baka naman kasi doon ang mura na bilihan ng bahay.

      Delete
    5. Kasi wala kang pera

      Delete
    6. Ang laki ng pilipinas. Duon talaga nila naisipan bumili ng bahay? For sure may pera sila since nakabili nga sila no?

      Delete
    7. insulto naman. kung yun lang kaya mabiling bahay at lupa. Gusto nyo lumipat sa mansyon na hindi bahain?

      Delete
    8. irelocate na dapat ng tuluyan para hindi na tirahan yang mga lugar na delikado. Yun naman mga pinapalikas sana naman makinig sa mga kinauukulan at iwanan muna ang mga bahay. Minsan kasi katigasan na ng ulo ang umiiral.

      Delete
  22. Kung ako ganun din ang magiging tanong ko.

    ReplyDelete
  23. lagi kami binabaha wala kami pera magpatayo ng bahay.

    ReplyDelete
    Replies
    1. pero lumilikas naman siguro kayo pag inabisuhan na may malaking baha etc.

      Delete
  24. Hmmm, I thought the government already banned resettlement in flood prone areas after Ondoy. Wtf happened there?

    ReplyDelete
    Replies
    1. 2:40 where tf have you been? kelan mo nabalitaan na wala nang nakatira sa marikina?

      Delete
  25. Nothing wrong with the question. It’s valid and appropriate because it keeps happening in this country. We never learn and we never fix the problem. We just keep repeating them over and over and call it as resilience. That’s not resilience, that’s the very definition of insanity.

    ReplyDelete
  26. Hay naku, blame also the local government officials for allowing the people to go back and live in the same areas that they know will be damaged by disasters time and time again.

    ReplyDelete
  27. Cge, tawanan lang ang mga nasalanta. Sana di niyo maranasan yan. Bilog ang mundo. Goodluck

    ReplyDelete
    Replies
    1. tinatanong ng maayos para magkaroon ng solusyon yung mga nasalanta. May mga lugar siguro na hindi na muna dapat patirahan sa mga tao.

      Delete
    2. 2:49, No, don’t be a victim of your own wrong decisions. That’s the lesson. Gets mo.

      Delete
  28. Ang hindi ko magets bakit nagawa ng mga tga bicol na makapagevacuate samantalang dito sa greater manila ang daming nagparescue? Naging lax kasi mga tao nung rolly.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Di nila siniseryoso yung forecast
      Feeling astig

      Delete
    2. Hamak na mas malaki ang populasyon dito kesa bicol!

      Delete
    3. 2:57 Taga bicol po ako, ever since nangyari yung typhoon Reming nung Nov. 2006, dami namatay nun dito sa bicol, natuto po yung mga tao, LGUs at public officials ng bicol.😌

      After that, Kahit signal no. 1 pa lang kami dito, all classes are suspended na & nag eevacuate na agad LGUs. (At kahit wala bagyo, basta pag malakas ulan ng buong araw or may La Niña eh suspended classes agad😁)
      Sanay na rin po kami sa bagyo, every year dumadaan samin.😅
      Yung 2nd na pinakamalakas after typhoon Reming is yung recent na si typhoon Rolly. 😥

      Tama ka, lax mga tao sa manila.
      Nasa tao rin talaga yan at preparedness ng LGUs. 😉

      Delete
    4. napanood nyo ba sa news, nahirapan ang mga LGU kakasabi sa mga tao para mag babala na may malaking bagyo pero yung mga tao mismo ayaw daw umalis sa mga bahay nila kaya inabutan ng malaking baha. Minsan ang kulit ng mga tao sa Metro Manila. May mga enjoy pa nga na palangoy langoy sa baha pinakita sa news.

      Delete
  29. but it is a legit question. tototoong masyadong sensitive ang pinoy. it's about not being empathetic; it's shocking people to reality.

    ReplyDelete
    Replies
    1. true. Itong mga iba parang ayaw marinig ang Katotohanan.

      Delete
  30. Eh kung gusto nila umalis at ibenta bahay, may bibili nga ba ng bahay sa provident??? Duh!

    ReplyDelete
    Replies
    1. siguro naman tulad sila ng iba kong kilala sa Provident na iniwan muna bahay nila at lumikas bago pa mag bagyo. Kaya walang nasaktan sa kanila nung dumating yung malaking baha.

      Delete
  31. well, the comment is harsh, but it's true. ano pang ginagawa nila jan? or better yet, bat di pa nag-evacuate nung may alarm na si ndrmmc.

    ReplyDelete
  32. isipin na natin, di makalipst kc walang pera, mag evacuate man lang sana ahead of the typhoon.

    ReplyDelete
    Replies
    1. THIS! yan nga totoo naman yun sinabi na alam ng tao na babaha pero yung mga sinasabihan na lumikas na ng mga baranggay ang kukulit daw at ayaw iwanan ang mga bahay nila.

      Delete
  33. Ay arnold clavio, baka pwede mo na rin itanong bakit hindi sila palipatin ng bahay ng gobyerno? Don sa safe na lugar nlng.i mean dapat may ready na at d na sila kailangan magbayad. Libreng pabahay kung baga tapos matibay ang pgkakagawa. Sila don hindi naman basta makakabili lng ng bahay ano sila kasing yaman nyo? Gusto nyo bilhan nyo din sila.

    ReplyDelete
    Replies
    1. true. ang kailangan ay pabahay sa mataas na lugar or irelocate sa probinsya para hindi na bahain.

      Delete
  34. Baka naman ang ibig ipakahulugan nila Arnold, bakit nandun pa din 'yung residente at hindi pa lumilikas, at magpunta sa ligtas na lugar.

    ReplyDelete
  35. I don’t see anything wrong in asking those questions. Bakit nga ba? Ang drama naman ng mga netizens lahat pinalalaki

    ReplyDelete
  36. Pinas is the most disaster prone country in the world. Strong typhoons, flooding, earthquake, volcanic eruption, rising sea level, etc. You name it, we got it.

    ReplyDelete
  37. Why were they allowed to go back to that low lying and flooded area after Ondoy. Makes no sense at all.

    ReplyDelete
  38. Napanood ko yung interview na yan, mga judgmental dapat pinanood nyo muna buong interview hinde clip lang, talagang humahanap.lang kayo ng butas. Kaya ganyan tanong nila kasi sina ate taga marikina na, tapos lumipat sa providence village after ondoy. Pwede silang lumipat sa ibang lugar, pero dun sila tumira kahit alam nilang prone sa mataas na baha. Tsaka tinulungan nila marescue sina ate.

    ReplyDelete
  39. The future is bleak in pinas talaga. The climate change and rising seas are going to destroy most of pinas. It’s a fact.

    ReplyDelete
  40. kaloka si ali sotto parang pinagtatawanan pa.

    ReplyDelete
  41. Eh buti kung madaling lumipat.

    Una, ibebenta mo bahay sa provident sa murang halaga na kasi mababa na market value dahil baha na. So, ending either mapunta ka sa bahay na maliit or sa labas ng metro manila ka na titira - cavite, rizal or bulacan.

    Pangalawa, maglalakad ka ng sandamakmak na papeles. Papeles sa pagbebenta at papeles sa pagbili. Kung may kailangang ayusin sa bagong bahay, dagdag papers na naman yun (renovation requires bldg permits mind you).

    Pangatlo, adjustment sa mga bagay-bagay - kapitbahay, school, commute etc. Okay lang naman to, kaso nakakapagod.

    Ngayon, sabihin mong madali lang lumipat dito sa Pilipinas.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dami mong reklamo, kahit naman ako dumaan din sa mahabang process ng pag acquire ng lote.. ganun naman talaga.. hirap satin ayaw magtiyaga, gusto instant at free..

      Delete
    2. kung ayaw mong lumipat dapat bago pa lang ang bagyo lumikas ka na at isama mo pamilya mo at bumalik ka na lang ng provident village pag tapos na ang typhoon season.

      Delete
    3. meron naman mga murang pabahay yun nga lang medyo malayo.

      Delete
  42. Nanunuod ako ng news kagabi may ibang residents ng Marikina na ayaw na magparescue nung bumababa na ang tubig kahit anong pilit ng mga rescuer kahit mga kapitbahay nila pinakikiusapan na sila. Insensitive man o hindi mapapatanong ka talaga.

    ReplyDelete
    Replies
    1. nakita ko rin yun. May mga pasaway daw na sinasabihan na ng baranggay na lumikas bago pa magka bagyo pero ayaw ng mga tao. Kasalanan na ng tao yun kung ayaw umalis pagkatapos sisihin ang gobyerno pag nabaha na.

      Delete
  43. Kahit Hindi lumipat, basta lumikas habang maaga. Tuwing may bagyo ganyan kasi. Saka Wala din coordination and National at Local Government. You would think natuto na nung nangyari ang Ondoy.

    ReplyDelete
    Replies
    1. This. Thank you so much for saying this, 9:03.

      Delete
    2. You’re welcome 9:44

      Delete
  44. Dapat gobyerno sisihin niyo! Bakit wala silang ginawang plano pagkatapos ng Ondoy para matulungan ang mga taong makalipat. Hindi lahat privileged kagaya niyong mga artista para makalipat ng bahay.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Why you chose the word privilege as if these wealthy people get their house for free?

      Delete
  45. Pustahan tayo mga besh pagtatakpan na naman Nila eto na parang walang nangyari.

    ReplyDelete
  46. Di rin sila makalipat kasi mahirap ibenta yang property nila known naman talaga na bahain yang marikina

    ReplyDelete
    Replies
    1. pwede naman na lumikas sila pansamantala , ilock na lang nila at balikan pag hindi na bumabagyo at bumabaha.Makitira muna sa kamag anak o kaya umuwi muna ng probinsya.

      Delete
  47. The equivalent of victim shaming .. tsk!

    ReplyDelete
  48. thank you dun sa nag comment explaining the whole context of the conversation. I was going to say sobrang ikli nung video I wanted to understand how they ended up with this line of questioning.

    ReplyDelete
  49. Therefore I conclude, ang mga Pinoy hindi mahilig magresearch, magbasa or makinig ng buo pero ang bilis magcomment na akala mo alam ang buong kwento.
    Ang context ng usapan lumipat yung caller sa current place niya KNOWING na binabaha ang lugar. So kung ikaw nga naman kahit di mo pa naranasan ang Ondoy pero alam mong binabaha ang lugar, lilipat ka ba sa lugar na bahain?
    At take note, yung caller sa village nakatira, ibig sabihin can afford siya to move to other places of the same value pero hindi binabaha kaya siguro siya tinanong bakit doon pa siya tumira.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kahit anong context pa yan eh you have to empathize. Hindi naman kailangan purihin sila for being resilient which is another sakit ng Pinoy pero sa oras de peligro sisisihin mo talaga silang mga biktima? Pilipinas lang ang mahilig mag shame ng victims. No wonder bakit ganito ang bansa natin.

      Delete
    2. Kung lagi tayong empathy, lagi tayo reactive..hindi proactive kasi ayaw natin idiscuss ang mga importanteng tanong na tulad ng mga tanong nila..

      Delete
    3. 2.00PM, don’t preach on being empathetic because I know how to be one. When one puts himself / herself DELIBERATELY in harm’s way, wouldn’t you blame him/her as well?
      A simple analogy just so you’ll understand - pag kumuha ako ng bato at pinukpok ko sarili ko sa ulo kahit alam kong magkakasugat ako, hindi mo ba ako tatanungin “bakit mo kasi pinukpok ng bato ang ulo mo?”

      Delete
    4. 2.00 yun ang reaction mo sa tanong nila na feeling mo sinisii ka which is hindi naman. Be openminded pls.

      Delete
    5. ang Empathy dapat may kaakibat na solusyon at aksyon. Ano ang dapat gawin para sa mga nakatira dyan. Kailangan ba na lumipat sa ibang lugar, kailangan ba tambakan para tumaas ang lupa etc. So ang kailangan aksyon hindi yung tuwing may sakuna, awa na lang ang meron tayo.

      Delete
  50. Gubyerno magprovide ng lilipatan bahay. Nasa kanila naman ang pera ng bayan eh.

    ReplyDelete
  51. Tama po ang tanong.walang masama.Amg mali ang nagpakalat ng tweet na di pinakinggan ang buong context ng pag uusap.ayan tuloy.wag makinig sa tsismis.kung gusto magbigay ng opinyon pakinggan ng maigi ang usapan at unawain.be a media literate at information literate.

    ReplyDelete
  52. Anong akala nyo piso lang magkabahay?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Alam namin na hindi piso magkabahay kaya kami nag aral ng mabuti, nagsipag, nagsikap na magkaroon ng sariling bahay..

      Delete
    2. so ano ang solusyon mo? pabayaan natin ang mga tao dyan hanggang magkandalagas .Dapat may aksyon di ba.

      Delete
    3. 6:23 hoy anong Akala mo puro mahirap lang binabaha?

      Delete
    4. 6:23 sabihin mo yan kay arn arn

      Delete
  53. Like someone above mentioned, ang context ay lumipat yung caller sa village KNOWING na bumabaha sa lugar na iyon, so tinanong sya kung bakit. Kasi lahat dito nagcocomment ng EMPATHY EMPATHY, paano naman ang CRITICAL THINKING? Hindi kasi tinuturo yan sa educaitonal system sa Pilipinas. Puro na lang memorization at empathy. Please use critical thinking naman. Kung ikaw ay bibili ng bagong bahay, you have to weigh ALL factors, most importantly ay ang safety mo.

    ReplyDelete
    Replies
    1. yung iba dito kala nila masosolusyunan yung malaking pagbabaha sa pamamagitan ng empathy o awa lang. Ano ang magagawa ng awa? so nganga na lang ba yung mga biktima ng malaking baha?

      Delete
    2. Gamitin mo ang critical thinking dito. Kung lahat ng binaha this year ay kailangan lumipat, San mo sila ilalagay? O baka sabihin mo na magsumikap sila para hindi na Bahain ulit? Kaloka.

      Delete
    3. Mag adjust nalang ang mga reporter na iyan dahil alam naman ntin mahihina ang mga pinoys at d palabasa. Eh hindi maayos ang pagkakasabi nila eh. Alam mo ung parang tambay lang sa kanto at npadaan ka at tinanong ka ng bakit ka andito? Sana dinedetalye nila ung tanong jusko naturingang pa naman mataas ang pinag aralan.

      Delete
    4. Si 8:49 ang kaloka. Ganyan ang dahilan talaga ng WALANG critical thinking skills. And yes I can use it. Ang quesiton mo ay kung saan ilalagay ang kailang lumipat, in higher ground obviously. Kaloka ka dyan. Kung hindi kaya ay imodify houses to help them withstand floods. Historically, one reason kung bakit ang traditional na bahay kubo ay nasa taas at wala sa baba ang living areas ay dahil for flooding (and also for the animals to live in). Our ancestors knew that the land was prone to disasters, so our traditional housemaking was meant for it. Kung hindi din kaya ay to put up flood barriers. Yes, these are hard, but things need to change for things to get better.

      Kaya walang asenso kasi walang alam kung paano gumawa ng solusyon.

      Delete
    5. 8:49, gamitin mo din ang critical thinking mo, huwag maging pilosopo. Hindi lahat ng binaha pinapalipat kundi yung mga nasa low lying areas lang na konting ulan lang ay lagpas bewang na agad ang baha. At sa tuwing may signal no. 3 eh lagpas bubong ng single-storey na bahay na ang baha.
      Yung may mga existing na bahay sa mga areas na to, dapat na nilang iconsider na pataasin ang bahay nila. Magastos pero in the long run, mas magastos magpalit ng gamit dahil laging nasisira ng baha.
      The government naman should prohibit further construction of bungalows or 2 or 3-storey these areas. Dapat sa mga areas na to min. 4 storeys or better yet condominium style ang itatayo. Ang 1st level ng mga tirahan should be at a certain height para di pasukin ng baha. May data naman sigurong pagbabasehan ang gobyerno para malaman kung gaano kalalim.

      Delete
    6. sino ba nagsabi na ililipat lahat? di ba may mga danger zone na talagang aanurin ka ng baha pag doon ka nakatira. Dapat yun siguro ay unahing irelocate ng tuluyan.

      Delete
  54. I NEED HELP - NO QUESTIONS ASK. Wow! Ang galing ng motto ah? Demanding! Purket poor? I think this kind of thinking na ginagamit ng iba is outrightly wrong. It's a form of manipulation and abuse of kindness come to think of it.

    ReplyDelete
    Replies
    1. may mga iba nag sosolicit. Dapat kung magdodonate doon talaga direcho sa LGU o kaya sa Marikina wag sa mga kung sino sinong nag sosolicit dahil mamaya ipangbulsa lang nila mga donasyon ninyo.

      Delete
  55. Overpopulated na ang Pilipinas. Anong Akala niyo parang sa USA na andaming lugar na pwedeng lipatan? E Doon din may mga binabaha na ngayon at nasusunugan pa. Tinatamaan pa ng mga tornado. Pero walang bida bida na nagsasabi na humanap na lang agad ng ibang titirhan kasi di mo naman kontrolado Yun. Halos buong Luzon lumubog sa bagyo tapos sisisihin mo yung Tao.

    Dito lang talaga sa Pilipinas yung sobrang makapag husga ng mga victims ng calamities. Correction po hindi lahat ng victims ng calamities ay mga informal settlers na madaling sermunan.

    So Kung sa Japan nagka earth quake at may casualties ulit kasalanan ulit Nila kahit todo preparation Kung ganun?

    Patawa naman yung nagsabi na pagbinaha e lumipat agad. OK sige Kung lahat ng binagyo this year e lumipat San sila pupunta? Aber common sense naman.

    ReplyDelete
    Replies
    1. 8:47, tama ka na hindi ma-control ang force of nature but there is such a thing as “less-prone”, yung tipong pag konting ulan di naman binabaha at pag malakas naman ang ulan at bumaha, hindi naman umaabot ng 3rd storey ng bahay ang baha.
      At take note hindi lahat ng biktima ng calamities hinuhusgahan at hindi lahat pinapalipat. Kaya lang siya tinanong ng ganoon dahil nagkaroon na siya ng opportunity lumipat and she could have chosen to move to another city, yet she chose to stay in the same area. She herself said it “alam ko naman po bumabaha...”
      So common sense lang din, kung magkaroon ka ng opportunity na baguhin ang circumstances ng buhay mo, bakit mo uulitin ang isang bagay if you know it would result to the exact same thing? Why not pre-empt and ask yourself - “kung konting ulan lang bumabaha na dito, pano kaya pag nag super typhoon na?”
      Ang tawag doon - looking at the bigger picture. Also takes common sense to be able to do that.

      Delete
  56. O yung mga matatalino, saan ninyo ililipat yung mga nasaLanta ng bagyo at ng Taal this year? Sige nga ang gagaling ninyo. Wag daw empathy eh magsumikap na lang daw lahat ng naapektuhan. Hahahaha!

    ReplyDelete
    Replies
    1. yung mga utak biya na pinipilit ilipat yung pangkalahatang populasyon ng binaha sana kumain ng iodized salt. Hindi lahat ng tao ililikas. Siguro naman nung na warningan na ang tao na lumikas at tataas ang baha, common sense will tell you na kailangan na umalis dahil mga buhay ang nakataya.

      Delete
  57. Have you seen the whole interview? They just showed a clip. You might want to know the reason why they said it.

    ReplyDelete
  58. Sana madali lang lumipat ng bahay no. Yung iba makacomment dito mga di nagiisip. Ang dami mong kailangang consider bago ka makalipat no, una syempre budget. Then location/quality ng bahay tapos logistics panon how you'll get to work or if may work ba na malapit. Sa panahon ngayon kailangan manalo ka sa lotto bago ka makabili ng bahay na may titulo dito sa NCR.
    Kung Laguna, Cavite, or Rizal ka naman bibili ng bahay at sa NCR ka magtatrabaho, ubos oras Monday traffic.

    ReplyDelete
    Replies
    1. 1:25, lumipat nga siya ng bahay, but still within the same area. Ang tanong sa kanya, bakit doon pa din siya lumipat? And obviously di naman siya hikahos sa buhay because if you were listening carefully to the interview, nakapagpagawa pa siya ng 3rd floor sa nilipatan niya.
      So instead of buying a house in the same place and renovating it, why not explore the option of buying a condo in other cities? At least di mo poproblemahin ang baha na papasok sa bahay mo taon-taon dahil given naman na talaga na bahain ang lugar na yun at half of the year binabagyo ang Pilipinas.

      Delete
    2. sige teh kung ayaw mong lumipat tumira ka ng tumira at antayin mong magkandaapaw ang baha bago ka kumilos.Hindi nagkulang ang mga baranggay na pinapalikas at sinasabihan yung mga tao na umalis sa mga lugar na maaaring mabaha. Walang pumipilit sayo lumipat pero wag magrereklamo kung nahirapan sa pagbaha.

      Delete
  59. Pero pag mga mining companies di niyo masermunan.

    ReplyDelete
  60. Haha strike two na ang kamuneng ngayong panahon ng bagyo. Ano ba Yan arn arn?

    ReplyDelete
  61. Yung iba kasi takot manakawan dapat pag relocate lahat walang maiiwan kasi kapag meron may mawawala. Yun lang yun.

    ReplyDelete

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...