Ambient Masthead tags

Wednesday, July 15, 2026

Tweet Scoop: Anne Curtis Commends Kara David and 'I-Witness' Team for Exposing Dumping of Trash on Aeta Land

Images courtesy of Facebook: Anne Curtis, I-Witness

Video courtesy of YouTube: GMA Public Affairs

Images courtesy of X: annecurtissmith, PhilippineStar

36 comments:

  1. Grabe to, dito mo talaga malalaman na parang wala nang pag asa ang Pilipinas. Imagine mo, napaka ayos ng lugar tapos ginanyan

    ReplyDelete
    Replies
    1. 4:57 Umuwi ako ng Pinas and thinking mag stay for good but after 3 years umalis na ulit ako. Galing ako sa bansang maganda ang disiplina at malinis. Sa Pinas, pati basurahan ninanakaw. Pati mga tao, nalaman lang sa abroad ka ng matagal mag take advantage pa. Nakita ko paano mag tapon ng basura mga tao pati sa daan, and iinit ng ulo. Kung maka busina kala no sila may ari ng daan. Nag enjoy lang ako sa Laguna, dinala ako ng friend ko doon. But Manila and other parts ng Pinas, ewan na lang talaga.

      Delete
    2. Pilipinas is HOPELESS

      Delete
    3. 5:38 I also visited Philippines nung 2018, since then hindi na ako bumalik. I disliked how crowded it was, yung polusyon grabe, ang itim ng kapaligiran, mausok, mag open sandals ka, uuwi ka na maitim mga paa mo. Mga tao, walang sense of personal space, mga dumudura kung saan, yung traffic walang pag asa, walang disiplina mga tao. Taga Marikina ako and I love it there and maayos ang mga tao don pero as soon as natapak ako sa labas ng Marikina, it's really bad!

      Delete
    4. Also, grabe yung parang di cinonsider yung community na nakatira doon. TAO SILA. TAO

      Delete
  2. The lack of accountability and the audacity of the LGU na sagutin ang mga tanong na parang wala lang knowing they have contaminated land and water, san nakakabili ng konsensya para mabigyan sila? Kudos to anne for speaking up.

    ReplyDelete
  3. poor urban planning sana may makaisip na maisaayos

    ReplyDelete
  4. Thank u anne for voicing out again

    ReplyDelete
  5. Grabe the Aetas are the sweetest nung pandemic nagdonate sila ng tonetoneladang bungang kahoy

    ReplyDelete
    Replies
    1. May kaklase akong aeta nung college. One of the kindest people I’ve ever met. She now works and resides in Canada, living a life well-deserved.

      Delete
  6. Sana dito gigasta ang budget sa hearing. Eh di kasi wala naman makukuha mga senador dito.

    ReplyDelete
  7. Kuma-Catriona Gray si madam!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Wala pa si catriona namamayagpag na si Anne at twitter palang ang X most followed celebrity na si Anne noh

      Delete
    2. 1:12 pero hindi consistent si Anne sa pagiging vocal sa important issues ng pinas

      Delete
  8. nagpapagoodvibes nanaman si anne

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kaya nga e. Wala naman ginagawa puro dakdak lang sa socmed

      Delete
    2. Mabuti na yan kesa naman puro negativity

      Delete
    3. Hay naku eto na naman at nagbonding ang dalawang talangka. She is using her voice sa socmed since marami siyang followers and maging aware ang mga tao sa nangyayari. Palagay mo ba etong news na to magiging aware ang maraming tao kung walang known influencer na nagpopost din sa page nila.

      Delete
    4. 10:38 ginagawa nya lang ganyan pag may ipapalabas sya o may event yung may promo sya ganun

      Delete
    5. Si 1038 parang d pa kabisado mga galawan ni anne lol.

      Delete
    6. Madaming pinopost si Anne kung anu ano napaka active nya at sympre din social media account nya yan. Ang dami na nyang nirereplyan/retweets or voicing out random stuffs..ngayon pa kayo nagulat?

      Delete
    7. Magfocus nalang bashers dun sa topic mismo na nirepost ni Anne dapat pag may issue nagawa si anne na mali don na kayo magbash or mang away. Lahat nalang papatulan nyo eh

      Delete
  9. Tagal na pala nito bakit ngayon lang na exposed ng todo omg

    ReplyDelete
  10. Dapat kasuhan ang mayor kaya hindi nadadala mga yan pinalulusot palagi

    ReplyDelete
  11. Wala na talagang matinong politico kawawa pinoy

    ReplyDelete
  12. Tapos pag nagprotesta ang mga indigenous, paparatangan sila na komunista. Ito ang kademonyohan na nakuha natin sa mga Amerikano.

    ReplyDelete
  13. Exposure without any actions is just exploitation for clicks and views :D :D :D Cannes Film Festival here I come :) :) :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ang trabaho ni Kara ay magreport. And she has done a great job at exposing this crime.
      Hindi siya part ng gobyerno.

      Delete
    2. Maka cannes ka dyan. Hindi movie ang kay kara. Documentary. Hindi major ang docu sa cannes. Makasabi lang eh no.

      Delete
    3. Hindi yan responsibilityni Kara or ng GMA. Juskopo, nasan ang brains?

      Delete
  14. Just watched this documentary and talaga namang nakakasad. How can they ignore the aeta community there eh sinulsulan pa nga. Sana managot ang mga may gawa nito. Pero knowing Pinas? Hay nalang. On another note, kudos to kara david and staff for exposing this. Sana magawan pa ng paraan ang waste management sa Pinas!

    ReplyDelete
  15. PATAPON NA ANG PINAS BENTA NYO NA SA CHINA PARA COMMUNIST WALANG LUSOT SA NAKAW👏👏👏👏👏👏💰💰💰💰💰💰

    ReplyDelete
  16. Kaya dapat yung mga mayor o leader ng bawat lugar? Papamuhayin ng tulad ng pamumuhay ng pinaka mahihirap sa kinasasakupan nila.. Para aware sila sa hirap at sosolusyunan nila agad ang problema.. hindi yung porket hindi sila apektado, lalo nilang inaabuso ung mga nasa laylayan..

    ReplyDelete
  17. No matter how much you hate FPRRD, one thing you can’t take away from him was that boss move against Canada. Ginawa na tayong tapunan ng basura during PNoy’s time, pero Duterte made sure ibinalik niya ang basura sa pinanggalingan nito. That’s what protecting the country’s dignity looks like. Meanwhile, look at the present admin. Wala na silang ginawang tama!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Wala naman maghehate kay Duterte kung hindi sya pumapatay eh at sana din noh may napakulong sya sa flood control?. Sinira din nya ang justice system by killing innocent people na di idaan sa tamang proseso. And yeah? The present admin na binoto din nya para sa anak nya at kailangan linisin ang iniwan nyang kalat from past admin. Ang galing 👏

      Delete

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...