Ambient Masthead tags

Tuesday, June 14, 2016

FB Scoop: Netizen Narrates Rude Treatment of Doctor at Hospital



Images courtesy of Facebook: Jonalyn Grefal-Gozum

Note: Fashion Pulis is open to the side of the medical practitioner and other concerned parties involved  in the said incident.

253 comments:

  1. ang dami talagang mga doctor na arogante, totoo bang licensed yan?

    ReplyDelete
    Replies
    1. A LOT OF DOCTORS AND NURSES ALIKE IN PUBLIC HOSPITALS ARE RUDE BECAUSE MOST OF THE PATIENTS THERE ARE POOR.

      Delete
    2. Thats really sad.. Here in USA mabubuti at mababait ang mga nurse pero jan sa pinas pag di mayaman ang susungit.. Kainis lang!

      Delete
    3. not really rude may makukulit lang na pasyente at significant others. 1:34 ipadagdag mo sahod namin. alam mo ba how much sahod ng nurses sa pinas? 12k lang po sa govt sa private 10k.

      Delete
    4. kasalanan naman talaga nila. bata yan pag may napansin ka na di normal go na sa hospital hindi yung kung kelan hirap na huminga. pabaya

      Delete
    5. Tiwala ako sa mga Public Hospitals @1:13. Di mo masisisi ang mga doctor kung may ganung attitude dahil na rin sa pagod at stress. Pero when it comes to service, ok naman sila. Dyan ako nagpapacheck kasi wala akong pera at isa pa, di ka na nila ipapa-admit sa hospital kung di naman kailangan (unlike private). Gumaling naman ako sa recommendations nila. WAg ganun!

      Delete
    6. e bakit binubuhos niyo frustrations niyo na mababa ang sweldo niyo sa mga pasyente? Hindi naman kasalanan ng mga pasyente na mababa sahod niyo.

      Delete
    7. IMO, dapat talaga ang isang tao na gusto maging doctor, nurse o kahit anong medical profession, buo ang loob na mag serbisyo. Hindi dahil sa kikita-in o prestige. Dapat ituring kumbaga na isang bokasyon ang pag serbisyo sa may sakit. Lalo na sa govt hospitals na kailangan talaga na kaya mo ang sistema (ex. kulang sa gamit -improvise or be resourceful ka talaga para may magawa ka sa pasyente mo; sa dami ng pasyente at konti lang ang staff -time management at pasensya; liit ang sweldo at delayed pa minsan sa ibang lugar -hanap ka ng ibang source of reliable income.) Kailangan na talaga ayusin ang sistema kasi both ends (med prof at pasyente) frustated na pareho kaya hindi maganda ang mga nangyayari.

      Sana mabigyan na talaga ng pansin ng papasok na bagong administrasyon ang kalagayan ng healthcare sa bansa.

      Delete
    8. worst ang healthcare sa pilipinas..! di lang sa RMC may mga ganitong klaseng doktor.. basta public hospital, expect mo na ang bastos, masungit at aroganteng mga staff at doktor.. eh taong bayan ang nagpapaseldo sa kanila. ang kapal ng mga mukha

      Delete
    9. Hindi mo alam ang buhay nila Anon 1:48. Lahat tayo dito nakiki chismis lang at walang alam sa araw araw nilang pamumuhay at di napa check up ung bata. Hindi nakaka tulong ang pag bibintang.

      Anon 1:46, you took an oath. May pera o wala healthcare professionals should be professionals and take care of the patient whatever social status they are in or kung bata o matanda, etc. Hindi kasalanan ng mga pasyente na ganyan ang pasweldo sa inyo. Halos lahat ng ospital ang laki ng hinihingi bago pa man din makakita ng doctor. Di kasalanan ng pasyente na di dinidistribute ng maayos ang sinisingil sa pasyente sainyo

      Delete
    10. @2:09, Ikaw ang pumili ng bokasyon mo knowing na mababa ang sahod ng nurses sa Pilipinas, bakit nagrereklamo ngayon?

      Delete
    11. 1:46 Ayan lumabas mismo sa bibig mo na dahil 10-12k lang ang sahod nyo kaya wala na kayong pasensya sa makukulit na pasyente. Dibale tao ka rin naman at magkakasakit din. Ipanalangin mo na lang na wag mo o ng mga mahal mo sa buhay danasin ang treatment na binibigay nyo sa mga pasyenteng mahirap na nagpa panic at di mapakali pag nagpapa gamot sa inyo. Sana di mo ako matiyempuhan kasi susungitan din kita kahit malaki sahod ko dahil sa sinabi mong yan. Pera pera lang pala nag mamatter syo.

      Delete
    12. Anon 1:46.. kahit na 10k or 50k ang sahod, wala pa din kayong right na itreat yunv mga pasyente na ganun. Pinili niong propesyon yan, panindigan niyo..

      Delete
    13. 1:46... Ate, don't use your salary as an excuse na sinusungit nyo ang mga pasyente. Baka nakalimutan nyo po na mahihirap po sila at kulang sa edukasyon. Kaya nga may HEALTH TEACHINGS diba? At saka po, based sa FB posed mali ang ginawa ng resident. That's unethical. Kailangan nyang mag-ask for permission sa folks at i-explain ang procedure.

      You took an oath ate. At siguro na expect mo na rin kung ano ang demands ng trabaho mo before ka nag apply sa hospital.

      Delete
    14. Palagay ko kelangan muna kunin side ng doc. May mga protocols sa ospital na baka di nasunod. My friend works as a nurse in a public hospital. Kung may reklamo ang pasyente may reklamo din ang mga medical practioners na very reasonable. Ive encountered a rude doc myself too so i pretty know both sides of the fence.

      Delete
    15. @2:19 Well said

      Delete
    16. kasi mas madalas na mas toxic pa yung mga relatives/significant others kaysa sa patient, imbes na hayaan magtrabaho ang doctor at nurses, ngawa pa ng ngawa yung mga SO, kaya nga may drapes ang bawat bed sa ER and 1 relative lang ang pwedeng pumasok para maiwasan yung ganung eksena. mahirap din mag extract ng dugo and mag start ng venoclysis sa pedia lalo na kung dehydrated kaya di maiiwasan na madaming tusok.

      Delete
    17. Sa mga nagsabi na may symptoms bago lumala may mga instances na sobrang biglaan as in nagsasabay yung sakit at symptoms. Sabihin na naten hinayaan nila wala parin right na manigaw ang tao sa iba. Stress na sila both dadagdagan pa niya sa sarili niyaat sa iba pang patients

      Delete
    18. 11:54, provided you are right that doctor is just doing her job pero hello, nabasa mo bang mabuti yung nakasulat? The least that doctor can do is advice the relatives kung bakit ang dami nyang tusok na ginagawa. May pamangkin akong naconfine sa ortho and nahirapan din yung doctor na hanapan sya ng ugat, pero iniexplain nila sa mga nanay ko at kapatid ko kung bakit ang daming tusok. At nung nahihirapan sila at iyak ng iyak yung bata, ini-stop muna nila sandalipara lang marelax uli yung bata.

      Delete
  2. doctor quack quack lang ata yan

    ReplyDelete
    Replies
    1. FYI, prerequisite ang board exam para makapasok sa residency training

      Delete
    2. Prerequisite kp nalalaman. Wala yan kung wla kang magandang asal

      Delete
    3. 4:26, so mas matimbang sa iyo ang gmrc kahit emergency case na at maraming emergency case sa paligid mo. Mas importante kasi qualified siya higit sa lahat. Importante malunasan ang pasyente tapos.

      Delete
    4. @4:26 sana kila father ka nagpagamot kung gmrc ang habol mo

      Delete
    5. Maraming masusungit na doctor ang sobrang galing. May iba din na di gasino kagalinga pero maPR. Kanino ka lalapit?

      Delete
    6. Nakalimutan nyo pp yata na bata pasyente less than a month old. Yung patience ng doctor ang importante. Talagang maghyaterical yung pamilya, bata yung pasyente nila eh. Di nakakapagsalita yun at nakakapagsabi ng nararamdaman.

      Delete
    7. Hindi rason ang mababang sweldo. Nung nasa Pilipinas ako, 7k lang sahod ko pero ni minsan hindi ako naging rude sa pasyente o sa kamag anak.

      Delete
  3. Baka naman more than 30 hours na yung shift ni ateng. Oh wait not an excuse

    ReplyDelete
    Replies
    1. Considering the working conditions and shifts ng doctors sa public hospitals, let's try to understand na lang. The dr was at fault, but we dont really know kung anong pinagdadaanan.

      I hope the baby is well now

      Delete
    2. 1:33 kahit ano pang pinagdadaanan nya di yun reason para ganon ang trato nya sa patient and relatives.. about sa working conditions and shifts, di rin yun valid reason.. kahit saang anggulo mo tignan, mali yung doktor

      Delete
    3. The problem here is that, BOTH are at fault. Tama yung relative, dapat ininform sila about sa procedure. Tama din yung doctor na hindi talaga aabot sa ganoon ang kondisyon ng bata kung pina check up at naaganapan, eh kung ganoon ay walang gulo. KASO lang paano humantong sa sagutan?

      There are two sides to every story, saying that she is a "self-proclaimed doctor" is not right because given na resident doctor na siya. Pag resident doctor nakapasa na siya sa boards at nakapag oath taking na. Pero hindi porket may sinumpaan sila na maglilingkod sa tao ay dapat na silang abusuhin at pagsalitaan ng masasakit. Ang mga doctor kung mag duty yan ang sched nila madalas hindi na makatao.

      Delete
    4. The doctor might as well claim that the baby's condition is severe. There are times that symptoms happen at the same time with the main sickness. Di mo rin masisi at baka biglaan din ang nangyari sa baby at di naagapan ng magulang. Not all the time may symptoms bago magkasakit minsan talaga biglaan.

      Delete
  4. Sad to say, some doctors are behaving that way. Some think highly of themselves just because they passed the medical board, but in practice, they fail to be even considered as "legit" doctors.

    Public or private hospitals, it doesn't matter. Worst part is when the victim or patient is not dressed well, they look down on them pa. Emergency nga eh. Alangan naman may time pa to dress up. Tsk!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ano ba ang "legit" doctor?

      Delete
    2. Wag po natin lahatin. Yung resident doctor po dito kaya naging ganun ang asta is primarily because ayaw nila na dinadala mga pediatric ptients pag malala na. Iba po kasi pg bata, esp pg may difficulty in breathing na, anytime pwde i code. Concern lang po ang doctor s bata. Saka mhirap po insertan ng ugat ang mga babies, esp if ngbubulge or mninipis ang mga veins nila.

      Delete
    3. 7:57 The doctor is at fault, kasi sana iniba nya yung way ng pagsalita nya. I remember I had a doctor na ganyan din magsalita, kaya I switched cardiologists.

      Delete
  5. Ang sensitive naman ni ate, ikaw may-ari ng hospital te para makapost ka ng ganyan?

    ReplyDelete
    Replies
    1. What's wrong with you?

      Delete
    2. Shunga i google mo ang hospital na yan, maraming negative feedback ang staff sa hospital na yan at may mga namatay na baby pa. Hindi ito one off case.

      Delete
    3. I hope this will never happen to any of your family member(s), 12:45. Bastos ka.

      Delete
    4. Lalo na baby yan,'walang reaksyon, hindi makakapagreklamo

      Delete
    5. Malamang sensitive si Ate, less than a month old pasyente nila tapos yung doctor sarcastic sumagot sa kanila na di man lang pi apaliwanag sa kanila gknagawang procedure sa bata.

      Delete
  6. doktor ba yan? o kpitbahay n tsismosa na judgemental?

    ReplyDelete
  7. edi ilipat ang bata, problema ba yan? kaloka nagpost pa para makapanira ng doctor

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ang pasyente pag di stable ang condition hindi basta-basta na pwede ilipat ng ospital. Kailangan in stable condition at may clearance from the doctor o ng hospital. Wag kang dakdak ng dakdak te. Isip-isip din. Try mo. Libre lang!

      Delete
    2. 12:48am Dr. Pinky tulog na..

      Delete
    3. "emergency" nga eh, alangan naman in the middle of that situation, transfer pa. Every second counts when one is in an emergency scenario.

      Delete
    4. 12:48 napapaghalata kang shunga.. di basta basta nililipat ang isang patient lalo na ko di maganda ang condition.. kaloka mema lang

      Delete
    5. @1:36 actually kung gusto talaga ng pasyente at pamilya na lumipat pwede basta may form na pipirmahan sila na hindi sagutin ng hospital ang mangyayari sa kanila because it is their choice to transfer.

      Delete
    6. Against medical advice.. AMA.. pts are allowed to leave kahit pa nasa emergency situation na sila.. rights yan ng patients. Feeling ko medyo may pagkapushy and intrimitida rin yun family/guardian nun bata kaya nairita na rin yun doctor. Pero since she's a doctor, she was trained how to handle demanding and pushy patients ng hindi nakakabastos. Mukhang palaban din naman si ate eh kaya sinusupalpal din sya ng doctor. Both of them were at fault. I really hope the baby is okay

      Delete
    7. 2:33 mergency nga eh sa tingin mo ba in the middle of the situation "gugustuhin" ng relatives na magpalipat kahit hindi pa napapacheck sa pinakamalapit na hospital?

      Delete
  8. Kawawa si baby... Ganyan talaga sila sa mga public hospitals.... :(

    ReplyDelete
  9. In defense naman sa doctor bakakasi collapsed na ang vein ng bata. Mahirap talag mag insert pag ganun. May batayan,kasi kung nakapagsabi na bakit pinatagal pa. You have no one to blame pag ganito. Sometimes, you will earn the ire of the medical staff pag matagal umaksyon na nga taposmedyo demanding pa

    ReplyDelete
    Replies
    1. True. Pasikat lang tong nagpost

      Delete
    2. Easy lang po ang solusyon dyan... EXPLAIN THE PROCEDURE TO THE CLIENT and the reasons why they had to re insert the IV (kung collapsed ang vein). Bata po yan, at hindi lahat ng mga folks familiar sa mga procedures.

      Delete
    3. Agree. Mukhang the doctor is trying her best as per her knowledge to ensure safety nung bata, which is mas importante kesa sa mga magulong kapamilya. Siguro dapat dyan pinasok sa operating room at di papasukin kapamilya kasi istorbo, imbes makatulong. Naghihirap na yung bata yung iniisip pa nila e attitude ng doctor. The fact na pinagalitan sila speaks a lot the fact that the doctor knows what is happening.

      Delete
    4. Naghihirap na nga yung bata for sure attitude din ng doctor mapapansin. Wala akong nakitang tao pagconcern nambubulyaw ng tao. Again magresearch din kayo kasi, may at times na may severe na sakit na biglaan na lang lumalabas, walang symptoms or whatsoever. And kahit pa sabihin mong kasalanan ng family at point di naman need na sigawan pa. Kailangan din ireklamo ang ganitong doctor kasi di mo rin alam kung ano talaga ginagawa nila. And the fact na nambubulyaw speaks about the attitude of the doctor, not her knowledge about the sickness. Never side with an incompetent person in any field. They are one ticking timb bomb

      Delete
    5. The sagutan cpuld not have happened had the doctor explained to them the procedure she is doing. Remember, sanggol ang pasyente. Di makakapagsabi na nasasaktan sya at mali ang gknagawa sa kanya

      Delete
  10. Doctor you're unprofessional and lack empathy. Poor baby, hope she gets well soon.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Why do you blame the doctor? It is the parent who is negligent to the situation of the child.

      Delete
    2. 4:39 Malay ba ng mga magulang? Hindi lahat ng parents nakatapos ng medicine or nursing. May mali ang doctor dito... I understand na unholy ang skeds nila and they lack sleep and they work in a very toxic environment. I hope this is an opportunity for the doctor to change the way she interacts with the folks at iextend nya ang patience nya.

      Delete
    3. 10:21 you dont have to be a doctor or a nurse to notice any abnormalities esp with babies. The doctor even asked why they did not have a check up, knowing that babies are fragile, dapat mas madalas sila na checheck. Kapabayaan ito ng magulang
      "Malay ba ng magulang?" - an excuse for ignorance

      Delete
  11. Sa totoo lng, my cousin na nagtitipid sa public hospital nanganak and Grabe lang daw tlga mga doctors and mga nurse doon. Nagmumura talaga and hindi ka aasikasuhin unless lalabas na un bata. Hay..

    ReplyDelete
  12. Si Doctor may point noong una "bakit d niyo pinapacheck up" and Ate sa ER po iba po definition ng Emergency sa definition ng non med field (yun lagi nirarant sa social media eh) Pero sarap sampalin ni Doc ah!

    -Nars na nabully ni Doc

    ReplyDelete
  13. kaloka! sa Philippine General Hospital naman, may mga 'ilang' staff ang mga may rude na ugali din. At may ilang nurse din. Ikaw makikisama sa kanila kahit na naghihingalo na pasyente mo.

    ReplyDelete
    Replies
    1. pero in fairness sa PGH, meron akong kilalang doctor dun, kinukwento nya madalas sila na mismo ang nagaabono ng supplies for some patients kasi hindi na maprovide ng hospital. kasi naaawa sila sa mga patients

      Delete
    2. Yes at sa sobrang dami ng patients dun, kulang ang nurses at doctors, kulang din ang bed capacity. Parang ward na minsan ang ER

      Delete
  14. Feeling ko may kulang sa kwento. The baby probably had history na the doctor questioned kung may iniinom na gamot or any treatment. Minsan kahit may freedom of speech nakakainis na onting d mo nagustuhan post agad. Sana nilagay ni Ate, ano na kalagayan ng baby ng sinulat nya yan sa fb.

    Hehehe #mema lang dn ako lol nakakapagod minsan yun lahat ng reklamo asa FB, dun sa head nh hospital magreklamo or sa mga doctors association. Kng mali ang doctor sila huhusga hnd ang mga gumagamit ng fb.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tama ka naman 1:00. Fishing lang to si ateng nagrant hanap ng kakampi. Pabaya kasi sila tapos nung malala na pala sisisihin yung doktora sisigawan pa nila ipapahiya tapos sila pa biktima. Sus! Pasikat lang

      Delete
    2. Exactly! Hindi ko gets yung purpose ng mga taong mahihilig magrant sa social media. Gustong mamahiya o magpasikat? Kasi isipin din natin na may kasalanan yung doctor, edi magreklamo sya sa head ng ospital. Para maaksyunan. Wala naman mangyayaring maganda kung ipakakalat yan sa social media e. Mawawalan lang lalo ng tiwala mga tao sa ilang doctors at nurses, gang mawalan sila ng trabaho. Kakaloka hindi nag iisip mga ganitong tao!

      Delete
    3. @11:40 akala kasi nyang mga yan ang dali mag med. Akala din nila porket public hospital pwede nang maliitin mga tao dun dahil tax ang nagbabayad dun. Ang taas ng tingin sa sarili eh baka nga mas mataas pa tax na binabayaran ni doc sa kanila.

      Delete
    4. 5:19, pakianalyze sinasabi mo. Sinusumbatan mo yung mga pamilya at pasyente na feeling ang taas ng tingin sa sarili pero kung iisipin mo mas maraming doctor na mas mataas tingin sa sarili. Actually, di lang doctor eh, karamihan sa propesyon na may titulo like doctor, engr, abogado, ang feeling nila they are above others. Nagwork ako sa abroad at mayayabang ibang engineer na Pinoy sa mga admin positions like me kasi sila nga naman daw ang Engr

      Delete
  15. not siding with the doctor pero may instances kasi na kung kelan na malala kelan pa pupunta ng doctor and we expect them to do miracles. babies are prone to health hazards kaya konting lagnat-dalhin nyo na sa doctor, judging by the post may kya naman siguro sila magpa check up. there are two sides to evry story...but then again nakakainis din yung doctor na di nag e.explain

    ReplyDelete
    Replies
    1. May condition na baby beforehand hindi lang sinabi for sure.

      Delete
  16. Ginoogle ko ang hospital na ito, marami talagang negative feedback ang staff. Tsk tsk.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Halos lahat naman ng ospital may negative feedback. Wag ka nga.

      Delete
    2. 3.04 ikaw ang dapat madisrespeto ng hospital staff. You so deserve it.

      Delete
    3. @11:38 realistic lang si @3:04 maka react ikaw siguro yung nag rarant.

      Delete


  17. I hope the baby is doing well now.

    ReplyDelete
  18. The post is in English, mukhang may kaya yung relative. Bakit sa public hospital dinala? Pag nag public ka, dapat ang pasensiya mo hanggang langit. Mabagal sa dami ng tao at kulang ang staff. Siguro sanay sila sa private kaya na culture shock sila. Feeling ko may nasabi rin to sa doctor kaya nasabihan sila ng bastos.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Pag nag english may kaya na agad?

      Delete
    2. @1:03 May kaya lang ba ang marunong mag english?? Kalokang comment mo lol

      Delete
    3. Wag kang judgmental teh!! Bakit ba sukatan ng katalinohan o pagiging mayaman ang english?

      Delete
    4. Ako may Kaya pero di ako bihasa sa English, yun Lang Kaya........bangan yung akin

      Delete
  19. may kilala akong doctor, di magaling kaya binuhos sa shopping ang buhay niya! hahaha

    ReplyDelete
    Replies
    1. Relevant ng comment mo baks hahaha

      Delete
    2. 4:46, natawa ako sa comment mo. Pero natawa din ako kay 1:06. Haha

      Delete
  20. This doctor should be taught a lesson. People entrust you with their lives because you have been blessed in becoming a doctor. With knowledge comes the right attitude. If you don't have one, stay at home.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Basahin mo comment sa baba, yung kay 120. Nang maliwanagan ka bago ka mag generalize dyan. If you only listen to one pov, just stay at home.

      Delete
    2. Let me remind you that doctors don't do miracles!

      Delete
    3. 4:47, let me remind you din that doctors are also human and they should treat their patients and their family with utmost patience. Service oriented ang work nila, dapat marunong sila ng customer service

      Delete
  21. I got a friend who was on duty that night. The baby had Tetralogy of fallot (google that out), hence was cyanotic that time. Baby also had pneumonia so probably veins were collapsing due to dehydration. Thats why the doctor was having a hard time extracting blood. Sino ba magagalit sa magulang na yan pinaabot ba sa ganun state yung bata. Tapos isisisi sa doctor pag wala na paraan na magagawa.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ayan may tetralogy of falot pala yun bata. So ibig sabihin may sakit sa puso dati na? So alam ng magulang na konting ubo o lagnat o kahit ano sakit wag balewalain kasi complicated ang medical history ni baby. Hinintay dumating pa sa oras na hirap na hirap na yun bata at tsaka itatakbo sa hosp? Tapos doktor ang sisihin?

      Delete
    2. Tama! Ang lakas manisi nung kamag anak sa kondisyon nung bata, hindi naman magkakaganun kung hindi nila pinabayaan. Yan ang problema lagi ng mga doctor eh, reklamador at pabayang kamag anak. Ang nakakabwisit pa dito pinag mumukha pang masama yung doctor na tumutulong sa kanila. Eh di sila na mag doctor kung alam nila gagawin nila

      Delete
    3. Ah ok so ibig sabihin pwede na mag sungit ang doctor ganern? To the extent na sinabihan pang bastos ang pamilya ng bata? Ano yung doktor na yun parang walang pinag aralan ang asal sa totoo lang. Nag hahanap yata ng away.

      Delete
    4. Maybe hindi rin mganda yung pgcommunicate ng doctor. Yung approach niya agad was to blame the family e distressed na nga sila. Ok, given na kasalanan nga ng relatives ng baby at di nila pinacheck up agad, necessary ba yung pgsigaw2 niya sa family? Feeling ko both sides may fault din e.

      Delete
    5. Actually ang mga doctor, nagagalit dn sa magulang/kamag-anak kung alm nilang pinababayaan ung anak. Hindi lng kau ang marunong maawa, sila lalo. So ndi mo mapipigilan inis mo, khit pa doctor ka.

      Delete
    6. @8:05 Is it ok then for doctors to shout/talk down to parents to the point of humiliating them? Ok lang pagsabihan to educate the parents or family if they were at fault pero to shout at them? That's unacceptable.

      Delete
    7. 1:20 Ikaw ata si doc na kanina pa reply ng reply na nagdedefend eh. Haha alam mo Doc given na ganun pwede naman daanain ss maayos lahat na usapan kasi ang pamilya stressed out na din iyan. Madami naman talaga nakakaexperience na pag public, iba trato sa mga pasyente at naranasan ko na din yan

      Delete
    8. Kawawa naman ang bata may ToF... anyway, para sa akin mali pa rin ang way ng pag-communicate ng doctor sa kanila. She should have explained the procedure sa folks. I understand na worried lang ang doctor sa bata pero hindi dapat ganyan. She making the situation worse.

      Delete
    9. May emergency yung bata, nanggugulo yung pamilya alin ba uunahin nya? Granted mali ang reaction ng doctor pero sa halip na makatulong e nakakawala ng konsentrasyon ang kapamilya. I work in IT, pag me problema sa server at kinukulit ako ng users di ko sila pinapansin, kasi priority ko isolve ang problema hindi ang sumagot sa kanila. Mauubos lang oras ko kakasagot. Paimportante lang talaga at di nag-iisip yang nagpost na yan.

      Delete
    10. Who are we to say na hindi maayos yung pagkakasabi ng doctor? Ang nagkwkuwento yung family and they obviously left out relevant information to make it appear na sila yung kinawawa. Isipin mo nalang, ikaw ang doctor, tapos they expect you to explain to them everything you are doig at the time na critical yung bata. Tapos tatanungin kung matagal pa? As the original post above said, may serious condition na yung bata. The doctor can dole out all the courtesy and patience that she can muster pero ang kailangan at that time was quick action on her part at mukhang nagiging sagabal pa yung mga kamag-anak and they were keeping her from doing her job properly.

      Delete
    11. Those of you saying na "may right ba yung doctor na si gawang yung family members, etc..." you're only saying that based on the one-sided story posted by the woman against the doctor. Tingin ko nag embelish yung ale kasi dine-deflect nila yung blame na dahil sa neglect nila lumala yung condition nung baby kaya umabot sa emergency yung sakit nung bata. At any rate, dapat malaman din muna natin yun side ng doctor at wag basta paniwalaan yung isang side lang.

      Delete
    12. On point 11:35. Story to nung famewhore at pabayang pamilya.

      Delete
  22. Dapat kasi sinasabi ni doc sa kmag-anak kung ano ang gagawin sa patient bago magproceed. SOP yon.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Girl, uunahin pa ba ni doc makipag chismisan sayo kesa gamutin yung bata?

      Delete
    2. 2:28 Gamitin ang utak bago ang bibig teh! Habang ginagamot ng doktor pwede sya mag salita. Im sure may dila naman ang doktor na yun lol

      Delete
    3. Ganyan ginagawa ng doc at nurse sa tatay ko. Bago gumawa ng procedure, sasabihan kaming lahat. 'Tay, kukuha kami ng dugo' o 'tay mag nenebulize po tayo'. Simpleng linya lang para walang gulatan. Respeto rin lang sa pasyente at kamaganak.

      Delete
    4. 2:28 UNETHICAL po ang hindi pag explain ng procedure sa folks, especially kung ang patient ay baby pa lang. Hindi po yan chismis. SOP po yan... ikaw ba kung wala kang alam sa medical field tapos nakikita mong may tinutusok sa anak mo na hindi mo alam kung ano, ano kaya ang reaction mo?

      Delete
    5. Isipin din nga kasi ang sitwasyon. Hindi natin alam kung walang time to explain. Nahihirapan na nga to insert yung injections, etc. ano gusto ninyo mala-Grace Poe level na todo sa eksplanasyon? Im sure naman sinabi naman ng doctor yung condition ng bata and ano course of treatment. Mukhang malala na kundisyon nung bata. Wag lang agad maniwala sa kung anong mabasa sa FB. Sana mabigyan ng pagkakataon yung doctor magsabi ng side niya. Nakakainis na kasi yung mga ganitong post minsan, kung ako doctor, aside from focusing on the job at hand, kailangan ko pa iconsider yung mga bagay na baka lumabas ako sa FB at sinisiraan ng pasyente.

      Delete
  23. May point yung doktor sa part na nagtanong siya kung bakit hindi pinacheck-up yung bata.

    One side of the story lang ito. Mukhang famewhore lang din yung nagpost at nag-utos pang ikalat ang post niya.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Eksenadora lang si ate. Makapanira lang tao.

      Delete
    2. I agree with this. Irresponsible use of social media.

      The doctor should not be judged without hearing her side of the story.

      Delete
  24. I used to work sa gov hosp at totoo may mga rude doctors talaga esp kapag indigent o walang kaya yung relative ng px,yung procedure na ginawa kay baby abg yan (arterial blood gas) doble ang sakit nyan compare sa paginsert ng iv kasi mas malalim yung ugat na kukuhanan ng dugo,at sa nakita sa pics hindi naka first hit si doktora kaya mega search o sa hosp ang tawag namin sinulsihan ang radial at brachial ni baby,kahit may heparin pa yung syringe na ginamit nya sure ako magkaka hematoma si baby

    ReplyDelete
  25. naka-experience na ako ng ganito sa isang malaking hospital sa bandang la loma, q.c....parang walang puso ang medical personnel dahil hindi nila sinasabi ang mga gagawin nila sa pasyente at bigla na lang magtutusok ng mga injections sa stomach at iba pang parte ng katawan. halatang mga pagod na maiinit pa ang ulo ng marami sa kanila...malakas na malakas pa yung tiyahin namin nang ipinasok sa hospital pero biglang namatay dahil may maling procedure silang ginawa...at habang nire resuscitate nila eh nagkukuwentuhan ng totally unrelated topic na parang wala silang sympathy...shocked na shocked kami habang nangyayari ang lahat sa harap namin...ang masakit nito, patay na ang tiyahin namin at nakalawit pa ang dila dahil sa maling procedure na ginawa nila pero dating pa nang dating ang equipment at machines para buhayin siya gayung alam nang patay na...suma total eh lumobo lang ang medical bills na sinadya nila...sumulat ako sa Congress to complain pero as expected wala namang nangyari at walang hustisya...feeling ko maiinit ang ulo ng medical personnel kasi gusto na nilang mag abroad sa liit ng kita nila sa pilipinas...dios mio hindi ko makalimutan ang nangyaring iyon sa amin na patuloy pang nangyayari sa maraming pasyente at pamilya. ang pangit talaga ng medical system at culture sa pilipinas. pero pag sa abroad nag-e-excel ang pinoy doctors at nurses at kahit caregivers dahil sa laki ng suweldo kumpara sa pilipinas na puyat na eh wala pang maipon. Magbago na sana ang lahat.

    ReplyDelete
  26. Sabihin na nating walang tulog si dra quack quack or nakakairita talaga ung pamilya ng pasyente, pero diosko nman, just look at the baby, nakakaawa. She's so fragile. Wag nya idamay ung baby, extracting her blood without care.

    ReplyDelete
    Replies
    1. mukha nmn naabuso yun bata kun mkikita mo tulog yun baby nun may nilalagay yun dra. kun nasaktan yan sana umiyak at nagwala na c baby. e nakababa yun paa parang tulog.. tas sabi nun babae puro pasa daw? e kagat ng lamok nila ata un . kinis ng braso oh

      Delete
    2. Kung tau ngang adult masakit n yan, what more dun sa baby. Wlang malasakit.

      Delete
    3. Without care? Naghahanap malamang ng vein yung doktor quack quack na sinasabi mo. Hindi yan one shot pasok agad, napakaliit ng veins ng mga bata. Umayos ka.

      Delete
    4. May needle puncture ba na di masakit? Unless may emla? Sige sabihin niyo nga

      Delete
    5. Dra quack quack 3:00 ikaw ba yan, umayos ka din, ikaw nga kuhanan ko ng dugo lahat ng vein mo tusukin ko

      Delete
    6. Naku 2.08, wag ako. Naranasan ko iyang makailang tusok dahil nag collapse ang veins ko kaya alam ko. May oras between attempts bago nakuha at bawat attempt nakailang tusok. Napakahirap talaga't masakit at pinag tiisan dahil kailangan.

      Bago ka mambara siguraduhin mo sinasabi mo.

      Delete
  27. There's always two sides to a story. Pero hindi ba overkill naman yan, nilagay mo na nga ang buong pangalan, nagtake ka pa ng picture. Self proclaimed? Di naman magiging residente yan kung hindi yan pumasa sa boards. Hinay hinay lang sa post.

    ReplyDelete
  28. I hope the baby is now home and safe. As much as possible, i try to steer clear my daughter from hospitals. When she was a baby she had a fever and I panicked and brought her to the er. Big mistake. She was in more pain from all the painful different tests the nurses did to her, i was so horrified and i vowed to treat fevers at home since then. Some nurses and doctors are really not gentle to babies, so heartless

    ReplyDelete
  29. This is unfair. From the account, the doctor might have really just found you rude. Remember you are in an emergency room, the doctor has no time to explain things to you. As parents we are all worried when our babies cry, but the doctor may not be doing anything harmful to your baby, the baby may have been crying because she is sick (kaya nga siya nasa ER). Instead of posting on fb and crowdsourcing for support, if you had a legitimate complaint, talk to the hospital/ to authorities. Unfair po wala tayong kabilang side.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Girl, wrong ang tusok ng non-legit in practice na doctor. Kasalanan pa rin ng family members? Do you think they will react negatively if they saw how good or at least normal the doctor was treating the baby?

      Delete
    2. tama po, tsaka mahirap naman po talaga mag insert ng IV lalo na sa mga babies kasi hirap makita yung veins nila.. madalang lng yung mka insert kaagad.. may point din naman yung doctor dapat di na inantay na maging malubha yung kondisyon.. ang mali lng siguro, yung way niya ng pagsabi sa SO ng patient..

      Delete
    3. Feeling ko nga bago palang sinigawan na nila yung doktora sa ER kaya nagkapagtaas ng boses yung doktora. Syempre hindi niya ikkwento yun. Imposible kasing sisigaw si doktora 1AM yun nakakaantok na oras, may energy pa ba siyang sumigaw.

      Delete
    4. Dagdag bawas kwento malamang ito.

      Delete
  30. May mga gnyan tlg, pati ibang nurses n ang susungit. Mga walang malasakit.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Teh ER yan. They are tasked to handle a hundred complaints or more given a short period of time, lack of manpower, lack of supplies and equipment. You expect them to have empathy when they have several others to attend to?

      Delete
    2. 2:56 oo bakit naman sa private. Wag ka nga doc kanina mo pa jinajustify yun mali.

      Delete
    3. Juskong comparison yan 10.03! Di hamak na mas maraming pasyente ang sa public o government na ospital. Fyi sa private after ka nila asikasuhin iiwanan ka rin lalo kung may kasabay na mga mas grabbing kaso. Babalikan ka lang to check.

      Delete
  31. madaling magsalita pero kung kayo ang pagod na pagod na tapos toxic pa SO (significant others/family) malamang ganyan din ang reaction ninyo. NOTE: mahirap talaga maglagay ng suwero sa bata ittry lahat ng veins na pwede kesa i cut na mas masakit. kung gusto nyo ng first class service edi sa mamahaling hospital

    ReplyDelete
    Replies
    1. 1:44 so you mean to say iba nag istilo ng pagkkabit ng swero sa mamahaling ospital kumpara sa government hosp.? Bakit paano ba kayo mag kabit sa mumurahing ospital tusok lang basta basta kesehodang masaktan nyo pasyente?

      Delete
    2. Pilosopo ka din eh kaya hindi mo talaga magegets ang point @5:45

      Delete
  32. In a way, tama naman yung doktora. Ginagamot nga yung pasyente pero anong ine-expect nila? Blow-by-blow explanation ng ginagawa nung doktor? Sa emergency situations minsan Hindi na kayang maging delicate ng first responders kaya kung kailangan ng injections or blood draw para sa lab, yun agad ang gagawin nila. Naturally, dahil infant yung pasyente, iiyak at iiyak yun dahil masakit matusok ng needle. But that is what needs to be done. Stressful rin kung ang family members nag memeron sa sidelines habang nagtatrabaho yung doktor. The doctor probably thought it was an impertinence when the family member asked "matagal pa ba yan?" I mean, nagmamadali ba sila? O gusto nila magpagamot? They're already being attended to and they still seem to require some babying. They are there to attend to the emergency not to massage your ego or comfort you while they give emergency care. Ganon talaga sa ER kapag emergency situation. Hindi parang wellness visit sa clinic na may konting chika pa sa doctor while the baby is being checked. Kapag ang problema breathing difficulties, regardless of age, talagang treated as emergency yun. They had to be first evaluated or triaged so that the doctor knows the history. Baka naman meron nang pre existing condition yung bata na dapat routinely pinapa check kaya nasabi nung Doctor na dapat pina check nila previously para hindi umabot sa critical condition requiring emergency care.

    I understand the woman's distress, pero dapat rin po merong mas malwak na pag unawa sa bigger picture. Hindi Lang po kayo ang pasyente. Hindi po sa lahat ng oras pwede ninyo iexpect na gentle ang care kapag emergency situation. Hindi rin po mga magician o miracle workers ang mga Doctor. Hindi rin po pwedeng madiliin ang paggagamot kahit na masakit matusok ng karayum o maraming mga ikinakabit sa pasyente. Mukahang may dagdag-bawas rin yung kwento para siraan yung doktor at yung ospital. -- ED Nurse, Northern California

    ReplyDelete
    Replies
    1. I work too in the medical field and this is so true!

      Fyi to non-medical people, mahirap po talaga kuhanan ng dugo ang baby, lalo na pag ganyan na collapsed na veins niya because of his/her condition.

      Delete
    2. I totally agree with 1.50. I'm an ICU Nurse and was an emergency department nurse for 10 of my 18 years in service in the State of New York. If you see a code patient being resuscitated, you might be shocked to see that some doctors even go on top of the patient and beat the chest really hard, na parang talagang sinasaktan yung pasyente but that is what their job requires. It's not hurting the patient per se, it's what needs to be done. In this case, I'm inclined to believe that the mother or relatives of the child may have been overly sensitive to hear the cries of the baby. Babies cry when their bodies are in distress, especially when they are very sick and being punctured with needles. I've also seen parents scream at and disparage doctors and nurses and emergency personnel because they think that their child is being deliberately hurt when they touch or care for their child. Which is unfair to the medical professionals because that mere distraction from the parents preclude them from providing the necessary and critical emergency care. And sometimes, there is a very small window of time to explain everything to the family prior to attending to the patient. You just have to know that emergency doctors, nurses and personnel move differently from clinicians; and the last thing they would do is to worry about getting into an argument with the patient's family, simply because their duty calls and that's what they need to do. Lastly, when the doctor pointed out the family's possible neglect to the child's pre-existing heart condition, it probably made the mother feel some guilt, and to deflect that guilt, she went on social media to lambast the doctor and the hospital. I hope the baby is now doing fine and that the family also find the good deeds done to them by the emergency providers.

      Delete
  33. To be honest, doctors are trained to be detached with their patients. ask any medical practitioner and they will tell you. Bihira sa kanila ang naaawa sa patients, ke bata or matanda pa yan. It's bec desensitized na sila.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Because they have to be. Pero deep inside nasasaktan yang mga yan lalo na pag namamatayan sila. Masakit din sa kanila kasi gusto nila magsagip pero hindi na talaga kaya and they think they fail their patient.

      Delete
  34. Unang una, may point yung doctor! Bakit nga naman inantay lumala pa. Hindi pinacheck up. Responsibility ng magulang yon! Natural tatanungin kung bakit. Ngayon sa doctor sila nagalit?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hindi ba pwedeng huli ang nakita nilang symptoms? Emergency nga eh.

      Delete
    2. Pneumonia, huli na nakita ang symptoms? Ok ka 2:08 ah.

      Delete
  35. Nkakaawa yung baby. Pero hello hindi naman sya pinabayaan ng doctor ah. Ginawan naman ng paraan ah. Mahirap tlagang tusukan ang baby. Puro complain naman ang magulang. Nanira pa ng pangalan. Makapag post lang

    ReplyDelete
  36. Anong goal mo te, makapanira ng kapwa? Buti nga un doktor may ginawa e. Kung walang malasakit yan e di sana pinalipat na lang kayo agad agad. Think before you click.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Oo nga. Yun sa dada nya magagamot ba nila yung bata? Mayabang lang yan. Pinagyabang pa nyang sinagot nya yung doktor

      Delete
  37. Baka naman kasi ilang araw na ang sakit nun bata at kung kailan malala at tsaka pa lang dinala sa hosp. Mahirap hanapan ng ugat ang bata lalo na pag sobrang dehydrated na meaning pangit na ang kundisyon nun bata at tsaka pa lng tinakbo sa hosp. I hope i wont be bash with this comment. Kung nararanasan ninyo lang kasi araw araw ang totoo nangyayayari sa mga hospital esp sa mga government hosp baka maunawaan ninyo kahit papaano.

    ReplyDelete
  38. minsan ang netizen parang gngawa nlng ng bala yun pagpopost sa social media.. parang cla una nagpoprovoke sa tao tpos kpg inangasan sila panakot na yun ipopost sa Social Media. sana hwag muna tayu naniniwala sa mga ganyan post.. sa kwento ni ate parang handa na agd sya sa gera e. nde nmn cguro sila sasabihang bastos kun nde nabastusan yun doctor! kwento ni ate na sya mismo ay sinabihan nyang bastos ang doctor. kun edukada kang tao nde ka ren dpt bastos sa kapwa mo. sana nde ka nlng kumibo saka mo pinost yun drama mo.. si ate yun klase ng tao ng nagtapos lng dahil sa deploma pero walang natutunan o bde naging edukada

    ReplyDelete
  39. At ang rude ng tanong "doc hnd pa ba matatapos yan?" Nagmamadali? Aba kayong magulang lang ata may lakas ng loob magtanong ng ganon. Ginagamot nga eh. Yung magulang ang bastos. Puro reklamo. Puro salita. Natural masasabihan sila ng bastos nung doctor.

    Mema lang to. D nila alam sinira na nila career ng doctor na to.

    ReplyDelete
    Replies
    1. kaya nga 10 taon nagaral nagpuyat halos sumabog ulo sa karereview sa board. nagduty ng libre. nde pa nila alm kun saan kinuha ng magulang nya yun pinagpaaral sa kanya tas dahil lng sa reklamadong kamaganak ng pasyente masisira pagkatao ng doktor? hwag nyo isisi sa mga public hospital doktocs na kulang sila sa gamit at tao! ano ba?? dahil kun sila papipiliin mas lalong nde nila gusto mag duty sa bulok at mabahong ospital., kun tulad mo ang lahat ng paseyente e iiwan nlng ng mga doktor ang trabaho nila at maghahanap ng mas magaan na trabaho tutal nmn sa post mo sa fb pinagtatawanan nyo na kesyo palibhasa maliit ang sweldo! kun kayo na isang batang may sakit lng yan e batalyon kayong nataranta at nastress aba isipin mo nlng na ilang daan pasyente araw araw inaasikaso nyan.. ano pasyente lng may karapatan mastress??? yun pagod na doktor bawal???

      Delete
    2. @10:47 Tama! Walang respeto yang mga ganyang tao pero walang magagawa si doc kundi gamutin pa din sila dahil yun ang sinumpaan nila. Anonh akala nila petiks lang magibg doktor

      Delete
  40. Ikalat ang mukha ng doctor na yan ng mapahiya.. kawawang bata.. naturingan doctor asal h.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bakit ikakalat sure ka ba na walang fault ang mga magulang? Eh kung mukha mo ipakalat sa story na one sided lang? Ano mararamdaman mo! Utak mo gamitin mo please! D lahat ng nagrereklamo sa FB eh totoo at kumpleto ang sinasabi!

      Delete
    2. mahirap talagang kunan ng blood sample ang baby sobrang maliit ang veins nila swerte pag 1-3 times nakunan na there are times na 6x or more na di pa nakukuanan. papalit palit n ng arms at hands di pa rin. di ibig sabihin di magaling ang dr. mahirap sya talagang kunan ng dugo. i know kc naexperience ko yan sa baby ko.

      Delete
  41. Bakit kasi Hindi nyo Pina check up ng maaga? Pag bata kasi konting ramdam Lang dapat check up agad ! Haist!

    ReplyDelete
  42. Sana the baby is well and fine na. Pero I feel bad for the doctor. Resident palang sya pero may bad reputation na agad. Bilang nagwowork din sa medical field, hindi madali ang maglagay ng cannula or magcollect ng blood samples lalo na sa pediatric patients. Walang sinong nurse,doctor or phlebotomist, ang may gusto pumalya sa pagtutusok dahil every second counts lalo na sa emergency cases. At masakit makakita ng taong may sakit na,nasasaktan pa lalo. Sana bago po naipost to, the family should have talked to the proper authority para masolve in private to protect narin both parties. Mahirap kase nagkakaron tayo ng justice seeking using socmed. Nakakalungkot.
    -ofw nurse

    ReplyDelete
  43. At nagsalita nanaman ang mga MAS magagaling sa doktor. Kawawang mga doktor.

    ReplyDelete
  44. Iiyak talaga ang bata dahil in pain, samahan mo pa ng pagtusok ng karayom. Pero kelangan gawin yun. Hindi titigil ang doktor sa ginagawa niya just because umiiyak o nasasaktan ang bata. At emergency ang situation. Minsan, wala na oras iexplain lahat ng ginagawa sa pasyente. Uunahin na maligtas ang buhay. Intindihin din natin ang doktor. 1am ka dumating, nagmamadali. Ang sakit, hindi naman lumalabas yan ng grabe kaagad. Nagsisimula yan sa mga sintomas na hindi pa malala. The fact na pumunta ka ng 1am, malala na ang sakit ng bata. Bakit mo pinabayaan na umabot sa ganon? Tapos nagdedemand ka na iexplain before gawin? E paano kung nagmamadali na ang doctor makuhaan ng dugo ang bata? Tapos collapsed mga ugat kasi dehydrated na dahil matagal ng may sakit? Isip isip din muna bago kumuda. Nakakasawa na mga rant ng rant sa social media. Konting kibot lang na di magustuhan, post na kagad. Hindi muna nagiisip.
    -nars na nagabroad na

    ReplyDelete
  45. Pwedeng bastos yung doktor at my God complex. Pero in fairness alam ang ginagawa yung tusok sa wrist ABG yun to check respiratory status yung sa arm usual blood work. Problema sa ating mga pinoy we seek professional help pero kadalasan mas marunong pa tayo sa nakakaalam.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Oo nga, akala ng ibang doctor eh Diyos sila kung umasta. Good doctors should understand the worries a parent go through when their child is sick. Hindi nagmamarunong, nagtatanong lang kasi meron naman tayong rights to ask questions.

      Delete
  46. parang na cur yung story.. may kulang.. bakit bigla sila sasabihan nang bastos kung with respect naman sila kung magsalita. may pagkakataon talaga na mahirap kuhanan ng blood ang pasyente especially pag baby. not because of incompetency.

    ReplyDelete
  47. There's two sides to every story. Let's hear first from the Dr.

    ReplyDelete
  48. No matter how critical the situation is, RESPECT should still be observed on both parties.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Agree. Respect should go both ways. In this case, I think both were at fault.

      Delete
    2. Kung walang nag initiate wala ring papatol

      Delete
  49. ganyan naman karamihan ng doctor tapos super late sa clinic hours nila lagi!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi, unawain natin kasi. Ang mga doctors madaming clinics yan, bago sila matapos sa isang clinic nila dahil sa madaming patients, traffic pa! Tapos kadalasan niyan may mga pasyente silang naka confine sa hospital na ginagamot din nila.

      Biruin mo yung sakripisyo din ng isang doctor para lang makapagligtas ng buhay.

      Kahit nga linggo at family day, nasa ospital sila at nagliligtas ng buhay, kahit madaling araw, kahit walang tulog, kahit walang kain..

      Kaya sana lawakan natin ang ating pang unawa.

      Delete
    2. Alam mo ba kung bakit super late lagi? Just so you know, the doctors are usually late kasi check up pa nila mga patients nila na naka-admit sa hospital, yun mga may reklamo pa or yun mga idi-discharge pa. Sometimes, may emergency pa na nangyayari lalo na yun mga malala nilang mga pasyente. Sana minsan isipin din natin, di lang tayo ang pasyente ng doctor natin.

      Delete
    3. @3:12 at habang ang sarap ng kain nila ng noche buena at media noche, sila doc doble kayod sa ER halos hatiin na ang katawan matugunana lang ang bawat pasyente. lalo na pag new year.

      Delete
  50. I don't think there is a respectful way of saying 'matagal pa po ba yan?' lalo na kung nagcoconcentrate ang doctor na magextract ng blood.

    Kung may complaint ka, sa management ka dumulog hindi yung sisiraan mo yung doctor sa facebook eh halatang may pagkukulang ka din naman.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dapat nga wala sila dun. Pinapalabas nga dapat kasi usually nag eexpect na madami ang dumadagsa sa ER. Bawal sila sa loob, pwede kahit isa pero bawal pamilya. Lalo na kung pasikat like nung nag rarant

      Delete
  51. first of all.. be happy na directed agad ang pasyente mo sa doctor instead na nurse muna mag first aid at pagantayin ka muna..

    first of all.. who should the doctor blame? eh kayo ang nagaalaga sa bata, imbes naman kapitbahay nyo iblame nya? ipinacheck up nyo nga ba before that event had ever happen? baka nga naman d na sana umabot sa DOB kung napacheck up un baby before symptoms get worst..

    first of all.. magcomplain ka kung may medical knowledge ka man lang kahit konti. infant ang patient, DOB ang complaint, gusto mo patahanin muna ang pasyente bago gamutin, tanga ka ba?? eh kung magworse pa Lalo ang DOB ni baby?

    first of all.. you consider yourselves polite by asking the doctor kung matagal pa ba ginagawa nya.. kaya na pinaka polite sa mundo. baby ang patient, one of the most difficult patient to extract blood. eh mukang di nyo nga tinulungan yung doctor irestrain yung baby para mas mapadali yung pag insert ng needle at di na masaktan pa Lalo si baby. nakuha nyo pa magpicture muna.

    first of all.. yang sinasabihan mong self-proclaim, unless you proved that she's actually a doctor quack quack or under training or whatsoever, based on your story mukang inasikaso naman yata agad si baby. nasigawan ka nya ok, nagalala lang din siguro si doc. sayang naman pinaghirapan nya makuha ang degree nya kung ipagkakalat mo lang sa social media na self proclaim siya.

    yes, this is all first of all comment for you. para first of all think before you click and make sure mas matalino ka pa sa taong sinisiraan mo.

    ReplyDelete
  52. Marami din naman kasing bastos at makukulit na pasyente. Un iba mamaru pa. Tao lang din yan si dok. Raise awareness pa kayo kunwari gusto nyo lang ipahiya un tao

    ReplyDelete
  53. Maraming doktor na ganyan..maski sa st lukes. I can name them one by one. Ang reason nila mahigit sampu taon sila nagaral and they have the right to be rude to patient. Dapat dagdagan pa nga ng isang taon para sa ethical practice.

    ReplyDelete
  54. Merong mga doctor na ganyan talaga ang pag-uugali. Just because they have a higher education they make you feel inadequate and they feel disrespected when you start asking questions. Dapat nandoon lagi ang respeto at pakikisama sa mga pasyente nila. Doctors are just like everyone, they make mistakes in their line of work, so we have to be vigilant in asking the right questions and for them to politely explain what's going on with the patient.

    ReplyDelete
  55. Support ko siya mga bes!

    -Maykumawaydowntown

    ReplyDelete
  56. naniniwala ako dito, lahat ng doctors at staff nurse sa Rizal Medical Center mga bastos. Porke public hospital at mahihirap ang mga pasyente pwede na nilang bastusin at pahiyain.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Huwag pong lahatin. Ilang beses na po nakapunta sa rizal medical center. Mababait po doctors na nagasikaso sa akin

      Delete
  57. mahirap maginsert ng IV cath or syringe sa mga dehydrated lalo na neonates or infant. hindi madali maging doktor, sobra pa sa 24, 36 hours na gising para lang umattend sa mga nangangailangan. wag po kayong mapanira. hindi nyo alam pinagdadaanan ng mga doktor. kung gusto nyo mgdoktor din kayo para malaman nyo ang hirap

    ReplyDelete
  58. I am a nurse, and gusto ko muna marinig ang side ng doctor before making harsh judgment.

    Yan ang problema sa atin, naipost lang sa FB, taken as truth na. Maging responsable tayong commenters. Kawawa naman yung doctor kung nahusgahan agad eh wala pa yung side niya.

    Sorry pero meron talaga din naman mga pasaway na mga kamag anak. Yun bang marunong pa sa doctor eh wala namang alam sa medical. Yun bang kahit anong explain mo eh galit pa din.

    Naiintindihan ko na nag aaalala sila sa pasyente pero sana maisip nila na wala silang naitutulong na maganda sa pang aaway sa doctor at staff ng ospital na gumagamot doon sa pasyente.

    Kaya marahil maraming tusok kasi hirap na hagilapin yung vein ng bata. Anong gusto nila hindi na tusukin pero namatay o tinusok ng tinusok pero nasave ang buhay?

    Mahirap maging doctor at nurses, lalo na kung may mga atribidang kamag anak ang mga pasyente.

    Sana kesa inaway away nila yung doctor eh nag pray na lang sila.

    At kung meron talagang masamang ginagawa yung doctor eh sana vinideo nila para may ebidensiya.

    Walang video kasi mabibisto na sila ang pasaway.

    One sided story. Na puro pabor sa kanila. Tsk tsk

    ReplyDelete
  59. unfair kayo makapanghusga. alam nyo na palang may sakit na dati ang bata tapos ddalhin nyo lang pag malala na? tapos sisisihin nyo sa mga doktor? grabe kayo.

    ReplyDelete
  60. Ibang klase talaga ang IBANG pinoy doctors, walang kwenta ang bedside manners. Especially those who work at public/government hospitals.. Pati mga nurse minsan na mimihasa rin kase they see the docs mistreat the patients so nakikimistreat rin sila. Pero there are patients, like this netizen, na masyadong madaming alam at sumbong agad sa Facebook. File a complaint and make it legal if you truly think there was malpractice or negligence or whatever. I'm a nurse, I've seen it all and I can say is that most doctors are not that sympathetic with their patients kaya it ends up like this.

    ReplyDelete
  61. tama yun doktor saying bakit di niyo pinapa check up.

    ReplyDelete
  62. tama dito sa US mababait, caring ang mga Doctors at Nurses at alam ang trabaho nila. Sa Pilipinas ang aarte ng Nurses at di mahusay ang Doctor, pero yung mga naagtatrabahong Pinoy dito mababait at mahusay din. Ano yun bumabait at humuhusay ang Pinoy kapag nasa US?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nakapunta ka lang US nilalait mo na doctors ng pinas, nilalahat mo pa. Siguro sa quack doctors ka pumupunta nong nandito ka sa pinas.

      Delete
  63. what is a "self proclaimed doctor"?

    ReplyDelete
  64. Based on the name of the doctor, I think there could have been some miscommunication. Para kasing foreigner yun name nun doctor. Baka ganun talaga siya magsalita.

    Anyway, kung totoo nga na may TOF yun bata, papagalitan ka talaga ng doctor. Kahit sa private hospital mo pa dalhin yan, makakarinig ka talaga sa doctor kasi di naman biro ang TOF babies.

    Sa tingin ko nagtaray lalo yun doctor kasi nagmarunong yun mga relatives. Sabi nya di daw na explain sa kanya anu gagawin, kung sobrang emergency case, I am sure di na mae-explain agad yan. Puwede naman magtanung sa nurses about it. Sa pictures, mukha naman calm yun doctor so malamang delivery ng pagsagot nya ang may tama kasi nga baka foreigner.

    Yun tusok sa bata, mahirap po talaga makahanap ng ugat pag baby. The doctors would try to find it hangga't kaya kasi ayaw din nila na I-cut pa yun baby, kakaawa kasi. May pneumonia yun bata at iyak ng iyak, malamang collapse na talaga yun ugat.

    Pero sabi nga di natin alam ang whole story, pero sana mag isip muna bago magpost. Hirap kasi ng one side of story lang.

    Sana nga okay na yun bata. Pero for the parents, baka naman naoffend lang kayo sa pagalit ng doctor. Sana po take it as an advice for next time. Ang pneumonia po nakamamatay lalo na sa mga batang may condition.

    ReplyDelete
  65. Lakas naman maka "self-proclaimed doctor" ni Ate. Isang dekada halos nag-aral yan para gumamot ng tao and of course kung tuturukan ng needle ang tao, magkakasugat so normal yun. Baka napundi yung doctor sa kakapakialam ninyo kaya napikon na. Minsan din kasi may mga patients or kasama lang ng patients na marunong pa sa doctor. Pwe!

    ReplyDelete
  66. Dapat lang talaga pagalitan ka ng doctor. Hinintay mo pa lumala ang anak mo, emergency case na, tapos ikaw pa galit. Alagaan mo maige anak mo.

    ReplyDelete
  67. Ngawa ka pala ng ngawa eh.

    ReplyDelete
  68. Baka hindi lang nagkaintindihan ang doctor and relatives. Sa totoo lang po, sana hindi na ipost sa social media. Iniakyat na lang sa hospital administration. Wag naman po sana ipin point government hospitals. Meron din naman mga ganito cases sa private. Most of the government doctors naman passionate. Pareho lang naman ng goal ang relatives and doctors. Para gumaling patients. Sa hindi pagkakaintindihan at ganitong banatan, di naman po gagaling ang patient nyo. Pero sana wag lahatin. Ako, government doctor ako. Madalas text/tawagan ko pa patient para kamustahin. Abono sa mga kailangan kahit wala na pambayad sa bills. Nagkasakit pamilya ko, text/tawag lang then bilin sa kamag anak. Ironic. Nagkasakit pero balik work agad kasi pilay ang department pag kulang ng isa. Sa totoo lang po, marami sakripisyo, doctors, nurses, and relatives para gumaling patient. Di dapat nag aaway away. Isa lang naman gusto mangyari. Nakakalungkot lang na kelangan lahatin o kaya ipahiya sa social media.

    ReplyDelete
  69. Kelangan muna marinig yung side nung doctor bago tayo magreact. RMC is a government hospital kaya expected na talaga na matagal ang waiting time dahil madami talaga ang pasyente nila. Meron talagang mga nurse at doktor na masusungit sa govt man or private pero alam natin na pareho lang ang gusto natin mangyari ay yung mapagaling yung may sakit

    ReplyDelete
  70. As a healthcare professional, hirap tlaga kumuha ng dugo sa bata lahat na ng santo tatawagin mo sobrang hirap lalo na din kng ang family at significant others ng patient atribida o maraming tanong like "d paba tapos yan? O bakit d pa makunan etc.." nkakatense yun. Pero ang mali din ng doctor kasi d nya iniexplain kng anong procedure ang ginagawa or gagawin nya.

    ReplyDelete
  71. Pareho lang silang rude. Nakakairita din yung tatanungin ka ng "hindi pa ba tapos yan". Natural hindi pa, at ayaw din nyang pagtagalin yun kasi kailangan na ng bata ang treatment. Kung makatanong yung relative akala mo andaling gawin ng ginagawa ng doktor..

    ReplyDelete
  72. "The staff do not know what emergency means"? Ate, nasa emergency room ka, kung merong nakakaalam ng emergency, mga staff yun dun. Hindi porke di sila natataranta kagaya mo eh di na nila alam ang emergency. Hello, ilang tao ba dumadating araw araw na nag aagaw buhay? Sa tingin mo mararattle sila?

    ReplyDelete

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...