Ambient Masthead tags

Wednesday, May 28, 2014

Boy Abunda: 'Gay' Comment of Terrence Romeo's Father Hurtful, Unfair

Image courtesy of www.philstar.com

Source: www.philstar.com

“I respect you, but I don't respect your opinion.”

Thus said Boy Abunda in response to the statement of William Romeo, the father PBA player Terrence Romeo, regarding his son's rumored relationship with comedian Vice Ganda.

In an interview with sports news website Spin.ph, Romeo defended Terrence over reports linking his son to the ABS-CBN actor.

“Si Terrence talagang tinuturuan ko yan ng katuturan. So kung totoo man 'yang istorya na 'yan, sinuway niya ko. Dahil hindi naman lahat ng oras nakasama ko siya,” he said. “Pero si Terrence, kumpleto ng aral sa akin 'yan. Pinaiiwas ko siya sa mga bagay na hindi mabuti.”

Terrence also denied the rumored relationship with Vice and even quoted as to saying, “Sana matapos na 'yung isyu na 'yan, dahil paulit ulit lang naman na hindi katotohanan! Isang multo yan ng imahe ko na gusto ko nang mabura totally.”

In an episode of “The Buzz” on Sunday, Abunda, who is one of the hosts of the ABS-CBN showbiz talk show, said the statement of Terrence's father was hurtful and unfair.

“Nung iyong sinabi na pinalaki mo ang iyong anak para lumayo doon sa hindi mabuti. If that was in reference—yung 'hindi mabuti'—to gays, kayo po ay nagkakamali,” Abunda said. “Hindi po tantamount, hindi po equivalent ang hindi pagiging mabuti sa pagiging bakla. Dahil that's not fair, that's totally unfair at nakakasakit po yan sa akin.”

He added, “Sana po, ingat-ingat sa ating pananalita, dahil sobrang aping-api na po ang mga bakla, ang mga tomboy, ang mga transgendered people dito sa Pilipinas.”

Abunda said the National Basketball Association has learned to be gender-sensitive, citing the cases of openly gay player Jason Collins and cager Roy Hibbert, who was fined $75,000 last year for using the phrase “no homo” in a press conference last year.

“Yun po ang aking pangarap, na pagdating sa Pilipinas ay matuto po tayong gumalang sa isa't isa,” he said.

The statement of Terrence and his father William came following speculations that the GlobalPort Batang Pier cager had a relationship with Vice, who recently admitted he broke up with his boyfriend who he never identified.

234 comments:

  1. Hala cge tito bhoy! Fight for them and fight for your color green co people!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hoy bakla, wag mo itakwil ang kapwa mo. Wala naman masama sa pagihing bakla, tomboy. Makitid lang utak nyo.

      Delete
    2. Ito talagang Si Boy "akala nya parati syang me tamang point" Abunda! E kumukuha pa ng reference sa ibang Bansa na Kung Saan lugmOk sa kasalanan at rebelde sa Diyos! Nagkataon Lang na aakalain mong tama sya dahil me airtime sya at walang sumasalungat sa kanya! Yun namang mga so called "Christian" like toning duling e natakot namang kontrahin kaya nagbigay nlng ng safe answer kahit wala naman talagang ganun na sinasabi ang bible!!!!!!!

      Delete
    3. Ano kaya ang Hindi naiintindihan ng mga Bakla na Ayaw ng God ang relasyong lalaki sa lalaki na me kasamang pagtatalik! Bakit nila dine deny ang sodom At Gomorrah at Mas tinatanggap pa ang mga sarili nilang pagkakaintindi at mga kabulukamg kaisipan ng mga kanluran na gawa ng mga mason at Jesuits!

      Delete
    4. I love gays! I love reading Yaoi manga. tehee

      Delete
    5. May IG ba si tito boy, gusto ko kasi sya i-bash ng bongga! charot.

      Delete
    6. Refer kayo ng refer sa bible. Kala nyo nabasa nyo na ng buo bible. Sana ang sinasabi nyo eh wala sanang nilikhang bakla ang diyos nyo. Para namang kagustuhan ng mga bakla na maging bakla sila. Pag ba defective ang gamit gamit sisisihin? Di ba dapat yung gumawa? Oo na mga banal na kayo. Banal na bashers.

      Delete
    7. Yung mga pa-holier-than-thou na Christians kuno ang peg. So you're against homosexuality? What do you call priests hiding behind their vestments and molest altar boys? Stop using religion as a mask for your ignorance.

      Delete
    8. yung 'hindi mabuti'—to gays, kayo po ay nagkakamali - gay agad?? puede yung hummer and condo issue??
      hindi api mga gays sa pinas kalbo ano kaba??? favored nga ang 3rd sex sa atin because they are fun creative and veryvery light!!!
      pinagsasabi mong arti kang kalbo ka?!!

      Delete
    9. go to thailand. wag maarte

      Delete
    10. agree ako sayo 1:30 hindi na ko mag cocomment kc lahat ng sinabi mo sang ayon ako.

      Delete
    11. Kainis si vuhoy ha! Kumukuha ng simpatya eh iba naman tinutukoy ng tatay ni Terrence. Yun masasamang bagay ej yun bang gumamit nh tao like yun sa condo chuva. Nu ba vuhoy!!! Annoying ka na talaga. Wala ka nang substance

      Delete
  2. Well what do you expect, Pinas is still an ignorant and backward country.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sofom and gomorrah

      Delete
    2. tama ka dyan..walang makukuhang pagunawa ang mga LGBT sa mga bigots dito. Ginagawa lang sila laging katawatawa..

      Delete
    3. not really.. theres just too much other things going on in our country than thinking about lack of respect for the third sex.. but as people, i am sure they are respected.. in time.. but for now, the abundas and the vice gandas should stop thinking everything is about themselves

      Delete
    4. Tama ito: but for now, the abundas and the vice gandas should stop thinking everything is about themselves

      Delete
    5. I beg to disagree with you Anon 12:16AM, Yung ibang mga bakla mismo ang ginagawang katawa tawa ang sarili nila, tulad nyang si Boy Abunda, katawa tawa ang pagiging OA nya. Nagpapaka tatay lang yung tatay ni Terence. Wag magpaka ipokrita, pag me anak kang lalaki di mo gugustuhing pumatol sa bakla ang anak mo or kung babae ang anak mo ayaw mong pumatol sya sa tomboy dahil kumplikado ang ganyang klaseng relasyon. Kasi sa Pilipinas sa opinion ko pag same sex relationship meron pang sino ang babae at sino ang lalaki, samantalang sa ibang bansa tawag sa kanila gay, for both sexes, simple lang di ba?

      Delete
    6. pag pinapaiwas sa masama ang anak at wala namang sinabing masama ang mga bakla, ignorant at backward country na agad?so meaning defensive at sensitive masyado ang ibang bansa? wag nyong madaliin ang lahat, hindi dahil yun ang ginagawa ng ibang bansa eh dapat gumaya din tayo sa kanila..it takes time to accept everything..duh.

      Delete
    7. Anong hindi tanggap eh na ppush na nga down to our throat ang lgbt pero okay lang naman. Ang sabhn mo abunda at vice masyado kayonh pampam, tanggap na naman ng commjnity ang mga bkla pero the world doesnt revolve around you guys kunh nirespeto ang existence ninyo respetuhin niyo rin paniniwala ng iba kasi katulad ng preference niyo di ninyo mababago belief nila

      Delete
    8. paanong pag push ang naexperience mo 1:43???????

      Delete
    9. 1:14 "ibang bansa" - sa ibang bansang tinutukoy mo acknowledged na ang same sex civil union

      Delete
    10. Well, sorry to disappoint you na si vice din naman madalas ginagawang katawa tawa ang mga taong subject ni.

      Delete
  3. Close minded pala tatay ni Terence. Next time sana wag na lang magpa interview kampo ni Terence kasi di naman sya artista

    ReplyDelete
    Replies
    1. andun nako mahal natin ang mga 3rd sex, tanggap natin. Pero ikaw ba gugustuhin mo magkaroon ng anak na bading/tiboli at pumatol sa kapareho niyang kasarian.. Mahihirapan ka din intindihin. May pinaghuhugutan din ang tatay, intindihin din.

      Delete
    2. next time wag na lang magpalink sa gay

      Delete
    3. Yes hindi ko matatangap

      Delete
    4. Edi anak nya pagalitan nya.

      Delete
    5. hindi nman nag name name si vica, bkit sila nagsalita? d prang sila na din nagpahamak sa sarli nila. ska kung totoo man yon,nakinabang din nmn sila kay vice

      Delete
    6. Agree ako sayo anon 2:03. Ako may pinsan akong pogay at lalakeng may kinakasamang bakla. At tanggap ko sila o sabihin na lang na wala rin naman magagawa. Pero kung ako magiging magulang ng bakla o ano pa man ay di ko rin kakayanin o matatanggap. Iba na kasi usapan kung anak mo mismo eh. Kahit ayaw mo makasakit ay sasabihin mo na yung mga bagay na yun.

      Delete
    7. may shunga ba talagang magulang na sasabihin sa anak "hijo, ok lang makipag relasyon ka sa bakla."

      Delete
    8. Korek! 1:35 kng nirespeto ang existence ng mga badaf ay respetuhin dn nila ang mga tatay. Katulad ng normal na babae at lalake ay di lahat ng panahon kailangan sila panigan

      Delete
  4. OA sa reaksyon!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kailan naging OA ang paglaban ng LGBT rights? Unless you're a homophobe...oh well...

      Delete
    2. Feeling naman kasi minsan ng LGBT laging api pero kung sila naman ang nakasakit, kirebels.

      Delete
    3. 12.48, hind naman niya inapi ang LGBT, ah? kayo ang umaapi sa sarili niyo dahil sa maduming pag-iisip ninyo. Binibigyan niyo ng masamang meaning ang sinabi niya kahit hindi naman dapat.

      Delete
    4. Hindi sila api! Ang yayaman at ang sisikat na nga nila!

      Delete
    5. Dapat dyan kay Boy ay lagi na lng nakaharap sa salamin at kausapin n lng niya parati ang sarili niya at huwag na magbigay ng comment, suhestyon or ideas sa public dahil maling mali lalo kapag usapang kabaklaan nila. saradong sarado isipan nila.

      Delete
    6. agree 2:04. asan ang hustisya?

      Delete
    7. True ka jan anon2:04! dami ko kilala mga bakla kung makapanlait sa mga babae, wagas! palibhasa!

      Delete
    8. OA talaga ang reaction ni boy abunda. sinong magulang ang matutuwa na nililigawan or binibili ng bakla ang anak niya? sinong magulang ang matutuwa na papatol ang anak niya sa bakla because of money? eh kahit naman ako yung tatay nung terrence eh magagalit ako!

      Delete
    9. Kelan pa ba naging OA ang pag fight for civil rights ng LGBT? Tandaan niyo, kami ang walang rights d kayo! Ignorance at its finest.

      Delete
    10. Ayan na ang mga OA na LGBT. Para bang sa normal na mga tao ay sila yung parating api samantalang yung iba naman sa kanila ay mapagmataas rin. Tsk

      Delete
    11. tama ka dya 10:27 kampi ako sayo,very well said.

      Delete
    12. Korek 840 at 1027. Usapang prinsipyo eh malamang tatay ininterview, di showbiz yan kaya raw talaga ang sagot.

      Delete
  5. Which is true. We didnt walk their path so we've no right to judge. Girl, boy, bakla, tomboy pare parehong anak ng Diyos.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yes Pare-parehong anak ng Diyos, but God did not created Adam and Steve , rather HE created Adam and Eve !!

      Delete
    2. Hypocrite!
      I'm sure may ginawa Ka din na against sa bible mo. If you live yourself based on your Jurassic book called bible, you might as well kill yourself. Mostly all the things you do ngayon is bawal sa bible mo. Who wrote the bible? Man...interpreted by man and abused by men

      Delete
    3. Yea he didnt not create adam and steve pero bakit may bakla? So kasalanan ni god na may bakla?

      Delete
    4. Adam and Steve! Winner hahahaha

      Delete
    5. Spouting worn-out clichés do not an effective argument make, 2:12 AM.

      Delete
    6. yup. si God Di nya cri-neate si Steve Jobs All By Himself lang parang si Cell lang ng DBZ

      -chaRRing Tatum

      Delete
    7. RESPECT yon lang ang need ng LGBT, masyado kasing makapagsalita ibang tao. pare pareho lang nmn tau nagmamahal. kung sa tingin nyo mali sila, ano nmn sa inyo? bkit kayo bang mga straight wlang ginagwang mali?

      Delete
    8. Anon 2:12
      On the contrary, God asked adam for his partner. Its just that adam liked eve. Panu kung si steve ang hinahanp nya that time? And also, stop using bible as basis. Una sa lahat, panu kung hnd catholic or christian ang religion nung tao? Hnd na sakop ng religion mo ang opinion at gusto nila

      Delete
    9. So anon 2:12, your point being? Kasalanan ang pagiging gay, is that it?

      Delete
    10. 2:12 Kahit ano pang ipaglaban mo gamit ang bulok na quote na yan, di mo namababago ang reality na nandito na sila sa mundo since time immemorial.

      Delete
    11. kung pare pareho tayong anak ng dios, ibig sabihin steve was also created by god. do not contradict your fist statement to the second statement. talk agar ang argument mo.

      Delete
    12. virginia: hindi din alam ni boy abunda ang pakiramdam ng maging isang AMA. madami matatalinong bakla and i am expecting boy to be one. unfortunately, si boy ang nagpaka close-minded dito. so naive.

      Delete
    13. virginia, you are guilty for judging others by assuming their path grants them opinions over the others

      Delete
    14. 12:34; Huh? Your point being? My dear ang sabi ko lng, we should respect them and withold judgment dahil di natin alam ang pinagdadaanan nila. We live in a judgmental society wherein gays/lesbian try so hard to fit in. We should atleast give them respect because they are our equals.

      Delete
    15. Tumpak ka diyan 11.20

      Delete
  6. wow!at ginawa na nga pong national issue ang comment nung tatay..geez!

    ReplyDelete
  7. Boy "pa-deep" abunda
    Boy "know-it-all" abunda

    ReplyDelete
    Replies
    1. Boy "self-righteous" Abunda

      Delete
    2. Boy "fashion victim" abunda

      Delete
    3. Boy(s) over flower Abunda

      Delete
    4. Boy " pa intellectual " abunda

      Delete
    5. like ko yung Boy "fashion victim" Abunda... lols :p

      Delete
    6. Boy "pa-intellectual" Abunda

      Delete
    7. Boy "pa-sosyal" Abunda

      Delete
    8. Boy "Proudly kuripot" Abunda

      Delete
    9. Boy "nagmamagaling: Abunda

      Delete
  8. As if naman may relevance si boy sa lipunan. Duh!

    ReplyDelete
    Replies
    1. But you read this article about him...Duh to you too.

      Delete
  9. Itong terence na to may balak pa atang tumawid from sports to showbiz. Well.. sabi nga ni ateng glinda "your 15 minutes ARE over" so tama na please. And tito boy go fight for the rights of LPGBT community! I think its about time for gender equality! We are ready!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Omg klassy tawang tawa ako about Kay Glinda Di ko mabilang Ang tawa ko sakit ng Tiya ko lol salamat you made my day

      Delete
    2. Ikaw ba classy yang nasa DP mo? ang chaka mo pala infairness ha. Balik mo dati para kang walang class jan eh.

      Delete
    3. Kinikilabutan ako to the highest levels dito ke klassy Kung sya man Itong nasa pic! Kung maka bash ka ng mga magagandang artista ganun nlng e mukha ka naman palang tubol!

      Delete
    4. Klassy i-take down mo yang pic mo kung Hindi ikaw yan at malalait Lang yan dahil sa pagiging buruka mo! Wag kang mandamay ng iba sa kabaklaan mo! Pero kung ikaw talaga yan e hahahahhahahahhaha!

      Delete
    5. 1:51 AM, My name is Klassy not classy ok? Please know the difference. Thanks. xoxo

      Delete
    6. Oo nga balik mo n lng dating dp mo.. chararat eh.

      Delete
    7. Wow, nice comeback there, 1:51 AM. Ad hominem lang ang peg.

      Delete
  10. Palagay ko hindi lang marunong mag-express ng maayos ang tatay ni TR, at frustrated na rin sa mga pahaging ng kabayo sa social media... iyon ay kung totoo nga na walang relasyon ang kanyang anak sa kabayo.

    ReplyDelete
  11. Bakit? kasi di niya matanggap na yung sinabi niya na anak niyang "tinuruan ng katuturan" eh pumatol sa isang bakla? hindi ako fan na fan ni Vice but i love the LGBT community. Kung yan yung principle na tinuturo ng tatay ni romeo sa kanyang anak eh, mas lalaki pa pala yung mga bakla kesa sa kanila! #Sorrynotsorry

    ReplyDelete
  12. Tumigil ka boy, wag kang chismoso para hindi mo na nalalaman ang mga ganyang bagay. Ikaw lang naman ang nag react eh. Wag feeling magaling mag salita sa tv, practice what you preach.

    ReplyDelete
  13. boy blew things out of proportion...i'm totally ok with the "decent" members of the LGBT community....i think the issue here is that there are SOME LGBT members whose actions lead to the negative connotations against the gays/lesbians...sadly, the actions of a few affect the public's impression of the whole community...so the blame should not be one-sided...boy should stop with his OA comments, portraying all gays as the victims....he is against generalizations yet he himself proclaims that all gays/lesbians are angels and pitiful victims of society....

    ReplyDelete
    Replies
    1. I agree. Masyadong pinalaki. Apektado masyado.

      Delete
    2. Agree ako sa opinion mo Anon 12:56...

      Delete
  14. I think what the dad was trying to do was criticize the lifestyle of what he sees as 'bad influence' and how he raised his son to stay away from those types of people. I don't think he was trying to demean the LGBT community in general. Maybe he sees vice as bad influence and he may have his own reasons. Let's try not to jump into conclusions. If you take several quotes and put them together without taking into consideration the whole conversation, the meaning might get lost in translation.

    ReplyDelete
  15. Siyempre yun ang reaksyon ni Boy kasi Bakla siya. Higit kanino man, dapat yun mga bakla pa din ang mas nakakaintindi. In this case, si Boy ang nagpaka close-minded.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Oo nga, eh... Demanding masyado as if naman na tama ang pagkakaintindi niya.

      Delete
    2. Kung ikaw bakla ka itinangi ka ng mahal mo at umepal pa ang tatay na wala ka ginagawa masama hindi ka masasaktan at pinapalabas na masama kasi bakla ka hindi ka masasaktan? Nagmahal ka lang yung lang ginawa mo pero parang ginawa ka pa masama i think kahit sino masasaktan. Ang point dito sana hindi ganun sinabi ng dad or better yet sana hindi siya nakaalam para walang nasaktan. Simple as that

      Delete
    3. Kung ganyan pala kasimple 332 bat haba ng paliwanag mo?

      Delete
    4. anon 3:32 AM, anong simple as that ang kinukuda mo, eh ang haba haba naman!

      eto ang totoong simple: be open-minded.

      yun na!

      Delete
    5. Paano niyo nasabi na 'itinangi' kung wala naman silang inamin to begin with? Pinersonal lang ni Boy masyado.

      Delete
  16. I love beckys theyre funny and really great to be around but i dont like it na when they landi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. May exemption nyan specially kay tito boy. He's "knows everything" but not funny after all.

      Delete
    2. So ano sila, clown? Ok lang Kung funny, yun trabaho nila? Tao sila no, may parehong damdamin, karapatan at mga pangangailangan tulad mo. Kaya pwede silang manlandi sa sarili nilang oras at buhay basta walang nasasaktang tao at di labag sa batas.

      Delete
    3. It's like you're saying that gays are there to just bring you laughter. make landi? huwag lahatin.

      Delete
    4. 1:10 Well, guess what? We exist and we're here to stay not just because we're 'productive members of the society' or your 'funny gay bff'.

      Delete
    5. Funny to be around , clown agad? Kitid ha.

      Delete
  17. spell defensive. BOY A.. duh!!! paepz lang eh

    ReplyDelete
  18. maxad0ng papansin na naman to c boy, oo na ikaw na magaling, kairita dn kc eh

    ReplyDelete
  19. Hayaan nyo na. Matanda na tatay ni terence, normal na reaksyon yan ng magulang. Syempre nagulat sya pero kung matagal n nya alam eh malamang natanggap n nya ngayon yung relationship ni vice at terrence.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tama. Kainis si boy parang di nirepseto ang mga tatay. Nagpaawa effect pa irita

      Delete
  20. Tanggap g diyos ang anumang kasarian ng tao, ang hndi nya tanggap ay ang pakikipagrelasyon sa kapwa babae o kapwa lalaki. Nasa bible yun.

    ReplyDelete
    Replies
    1. E dalawa Lang naman ang kasarian ng Tao! Kaya ano sinasabi mong Tanggap Ang anumang kasarian!? Me Martian ba? Saturnian?! Uranusian?!

      Delete
    2. Duh obvious ba gender ibig sabihin nun.

      Delete
    3. Who are you to judge? Anon 1:56

      Delete
    4. People use "only God can judge me" as an excuse to continue in their sin, forgetting that He actually will judge them one day.

      Delete
    5. Shungabels ka ba 1:56? Oo dalawa lang talaga ang kasarian pero dahil tanggap na rin naman kahit papano ang third sex like the lgbt . Sana yun muna naisip mo bago mga martians! Shunga shunga mo!

      Delete
  21. Ang choosy ni fadir kala mo naman hindi mukhang sn*****r sa divi yung junakis nya. Tseh! Alejandra Casco

    ReplyDelete
  22. Yung ibang mga tao dito halatang walang ka muwang muwang sa issue ng discrimination. May bago nang world view at isinusulong na ang equal rights ng mga bakla bilang sila ay tao din naman. Mag-aral din po kayo at huwag puro chismis at kababawan ang pairalin.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hindi discrimination ang issue dito Teh, kundi lawak nang pangunawa! Kung talagang matatalino at malalawak ang pangunawa ng mga Bakla, hindi ka dapat magrereact nang katulad kay Boy "Proudly Kuripot" Abunda. Ang problema kasi, bukod sa biased na nga ang reaction niya since bakla siya, eh mega support din sila sa kacheapan ni Vice Ganda.

      “Yun po ang aking pangarap, na pagdating sa Pilipinas ay matuto po tayong gumalang sa isa't isa,” he said.

      - Wow naman ha! Ang tanong, ginalang mo ba ang opinyon ni Daddy Romeo? Kahit hindi nalang yun opinyon niya eh, kahit yun fact nalang na siya ang Padre de Pamilya.

      Be Open-minded people!

      Delete
    2. True that 11.15! That's exactly what i'm meqaning to say

      Delete
  23. Boy Abunda, mag-ingat ka din sa pananalita mo dahil walang binanggit na "bakla" sa statement niyang iyon. Ikaw ang nagbigay ng meaning despite of the fact na marami namang hindi mabuting bagay sa mundo. In general 'yong tinutukoy niya, hindi iisang bagay lang. Well, since it's your suggestion na dapat mag- iingat siya sa mga sinasabi niya, how come ikaw itong hindi nag-ingat at it turns out na mali pa ang interpretation mo??? How ironic!

    ReplyDelete
    Replies
    1. tali-talinuhan kasi si kalbo! haha

      Delete
  24. Well Tito boy yhe feeling is mutual I respect you too but NOT YOUR OPINION!

    ReplyDelete
  25. Dapat ba ipagmalaki ng tatay ni Terrence dahil napapabalitang me relasyon ang anak m nya ke Vice Ganda?? Para manahimik tong si Boy Abunda at masabi na equal ang pagtingin sa lahat. Napakahirap madinig mula sa isang magulang na malaman ang mga balitang kumakalat na nakikipagrelasyon ang anak nya sa bakla. Sana nakita ni Boy ang nararamdaman ng tatay ni Terrence bilang ama. Hindi ito isyu ng pagwawalang respeto sa buong komunidad ng kabaklaan, ang isyu dito pano tatanggapin ng magulang na ang anak nilang alam nilang lalaki nakipagrelasyon sa kapwa nya lalaki.

    ReplyDelete
  26. May sinabi ba ang tatay ni terrence na masama ang bakla? Ang sabi nya tinuturuan nya ng katuturan..pinaiiwas nya sa mga bagay na di mabuti. Kung inisip mong bakla ang pinatutungkulan nya e ikaw ang may opinion na di mabuti ang bakla.

    ReplyDelete
  27. yung ibig sabihin ng " bagay na hindi mabuti", pwede namang hindi bakla agad ang tinutukoy dun kundi yung makipag syota ka ng dahil lang sa pera at hindi dahil sa pagmamahal.yun ang bagay na hindi mabuti!

    ReplyDelete
  28. yung mga hindi part ng lgbt community, i don't think you understand how "small" things can affect to those of us who are. kung sabihin nyong mababaw na issue lang yan and tito boy is being self-righteous, maybe for you. but for us who have faced and fought against discrimination almost our entire lives, walang maliit or malaking discriminatory comment. because of homophobes who judge us unfairly even though they have no idea about who we are as a person, (aside from the fact that we're homosexual), we tend to be defensive and overprotective of the lgbt community as a whole.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Teh sa totoo lang lahat nmn ng tao gay or straight man lahat naman dumadaan at pinagdadaanan ang discrimination iba iba nga lang. Tanggap naman ang lgbt community at mahal naman kayo ng mga tao pero hindi lahat, ganyan naman talaga mga straight na tao nga ndi tanggap ng lahat ng tao example mga artista, kung pulain ng mga tao gay or straight diba? Siguro we all just have to live with it, love those who loves us and ignore those who doesnt. We all go through sh*t in life... gay or straight man... plus look at vice hes gay pero kung makapanlait sha ng tao diba? Ganun talaga eh, may sarisarili tayong paniniwala who is to say kung tama or mali ang paniniwala mo diba?!

      Delete
  29. latang lata na po ang sangkabaklaan..bat di po natin matanggap ng we are existing, bat di maccept? bakit po di po ba tao rin kami marunong magmahal at dapat mahalin..akala nu lang kc masaya mga bakla..mapera..pero sa likod nito we are still strugglin for love, respect and acceptance..ilang bakla napo ang ngsusucuide kc hindi tangap? maraming bakla na po ang nakatira lang sa parlor kc pinalayas..maging gender sensitive tau sa bawat salita natin..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Si tito bhoy nagparamdam nyan hindi ng tatay.

      Delete
    2. Tanggap naman kayo ah, marami naman nagmamahal sa inyo... lahat nmn ng gender babae lalake bakla tomboy e may mga dinadanas na ganyan, you also have to open your mind na jindi lahat ng tao matatanggap lahat kung ganun e di perfect na. Alam naman natin walang perfect sa mundo... na misunderstood lang ni boy know it all abunda and ibig sabihin ng father, dapat si vice ang nagsasalita ndi sha mashado sha sensitive, ndi nmn sinabi ng tatay na all gays or whatever he was only pertaining to the issue of his son and vice ndi sa buong lgbt community.

      Delete
    3. I think lang ha sa esp sa young generation ngayon, tanggap namn kayo e. Yung mga matatanda lang ang hirap kayo maintindihan at we can understand them kasi generation nila yun. In fact its very apparent to us that you guys are very dedicated to your craft.

      Delete
  30. Over the top maka react si Boy. Bakit pinersonal yung reaksyon ng tatay ni Terrence? At talagang INDIGNANT and OFFENDED huh. Yung tatay kaya ni Terrence ang mas offended dun sa mga insinuation sa anak nya na binigyan ng Hummer at Condo ni Vice...

    ReplyDelete
  31. We all sin. It's just that,we sin differently from each other. You hypocrites condemn gays and yet you also do things that the Bible do not approve of. You are,after all,engaging in gossip.

    ReplyDelete
  32. ^ *the Bible and God do not approve of. Typo.

    ReplyDelete
  33. OA nga ang reaction ni Boy.. Isip-isip nga.. Ang tingin ng Mga tao Kay Terrence ginagamit si vice, pineperahan. Eh pano kung yung Tinutukoy ng tatay ni Terrence na msama eh yung mang-gagamit yung anak nya ng Ibang tao.. Tsk.. Dapat Hnd siya bias..

    ReplyDelete
  34. Feeling ko naman yung sinasabing hindi maganda nung Tatay eh yung pakikipag-relasyon. Hindi yung mga gays mismo

    ReplyDelete
  35. Terrence is straight ofcourse his dad would expect his son to date a girl not another guy! for me the comment of his dad was understandable.

    ReplyDelete
  36. yeah right, this people fighting for same sex marriage yet also wants divorce to be legalized.. alam na

    ReplyDelete
  37. Kris totally cut him off during his dragged out speech. He was getting lost in the moment.

    ReplyDelete
    Replies
    1. I wish she had cut Boy off, LITERALLY.

      Delete
    2. Yes I noticed that too! Lol

      Delete
  38. how ironic na boy pa naman name mo. magpakalalaki ka kasi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ahahahahahaha! *krissy's evil laugh tone*

      Delete
  39. I guess this is not about na dinidiscriminate ng tatay ni terrence and mga bading, bilang ama gusto nya lang pangalagaan ang reputasyon ng kanyang anak at ayaw nyang may marinig na di magandang sasahin skanya ng kanilang mga kaibgan at kamag-anak. at isa pa ayaw nyang pagtampulan ng tukso ang kanyang anak. Ama yan e, at kahit cguro cnong magulang ipagtatangol ang anak.

    ReplyDelete
  40. I have utmost respect for the LGBT community, however I do find some of them like Tito Boy too sensitive, hindi naman lahat ng tao malawak ang pagiisip, and since we are all Catholic mas madami pa ding conservative and needs time to accept the new generation we have now, lalo na yung mga matatanda, sana di na lang kasi pinatulan if feeling niya hindi siya narespeto, he should have been the better person by ignoring the statement and just respected the opinion of the father, na I am sure mas nakakatanda sa kanya. OA na kasi masyado ang mga powerful gays lalo na yung mga nasa showbiz kung makipaglaban sa rights nila wagas, lahat naman tayo nalalait at nahuhusgahan di ba?

    ReplyDelete
    Replies
    1. i hope you understand - the comment from boy is directed towards the way the message was said 'Pinaiiwas ko siya sa mga bagay na hindi mabuti'. Di nag comment si Boy tungkol sa opinyon ng tatay na against siya sa same sex marriage.

      Delete
  41. Maybe he should have had a quick briefing with the father before the show, hindi ung on the spot papangaralan yung father.

    ReplyDelete
  42. Kung parent ka, you will understand ang reasoning ng tatay nya. May magulang bang gustong makita ang anak na kabit? O di kaya maraming anak sa labas? Walang masama kung gay ka or lesbian. Ang masama ay yung pakikipag sex sa same sex na tao. Tulad ng straight na tao, bawal ang pakikipag sex sa taong may ibang asawa o di kaya sa may ibang jowa. gets nyo?

    ReplyDelete
  43. baka ayaw lang naman ng tatay na gumamit at magpagamit ang anak nya.

    ReplyDelete
    Replies
    1. I agree with you.. yan din ang pagkakaintindi ko..

      Delete
    2. Oo nga. For sure, kung si kris yun tatau she would've said the same thing

      Delete
  44. guys, walang sinasabing masama si Boy. His comments is directed towards the way Terence's father express his opinion: Pinaiiwas ko siya sa mga bagay na hindi mabuti.

    wala siyang sinabi sa opinyon ng tatay na di sang-ayon sa same sex relationship. Di kasi maganda ang tubo ng pananalita ng tatay....

    ReplyDelete
  45. Bakit nung galit na galit si Robin Padilla kay Bb. GanndangHari at sinabihan niya itong kahihiyan ng pamilya hindi nag-react si Boy Abunda? Porket ba sikat si Vice at "asawa" ng pers sistah sinakyan niya ang issue? O takot lang ma-dyombag ni Binoe?
    OA ang reaction eh. Kung gusto niyang ipaglaban ang karapatan ng mga bakla sa lipunan, unawain din sana niya ang tatay ni Terrence bilang ama.

    ReplyDelete
  46. itong generation lang naman naging medyo katanggap tanggap ang LBTG, dati ang turing sa kanila hindi mabuti, kaya wag ka mag inarte BA. Ama yang nagsasalita tungkol sa anak niya. at hindi lang ikaw may karapatan mag labas ng opinion mo :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. tama karapatan nya ang ganuong opinyon bilang tatay alam nyang kaibigan ng anak nya si vice pero d sya payag magkarelasyon na tama lang naman bilang ama. dahil sa pag emote mo boy abunda na ba bash tuloy ang matanda wag ganyan

      Delete
  47. ang pagkakaintindi ko sa sinabi ng tatay eh pinapaiwas ang anak niya sa pakikipagrelasyon sa same gender. hindi dun pinapaiwas sa mga bakla. magka-iba yun. don't be so sensitive boy abunda. and hindi naman ikaw ang sangkot sa issue, so wag ka ngang ano!

    ReplyDelete
  48. Kailan pa naging tama ang mkipagrelasyon sa parehong gender?i dont have anything against LGBT,infact marami aqng kaibigan na gay at tomboy pero i have to disagree to boy abundas opinion. .kung gus2 mo respetuhin ang opinion mo bilang gay,respetuhin mo din ang opinion at pananaw ng ibang tao tungkol sa gnitong mga bagay, wag mong ipilit sa iba ang gusto mo at wag mong diktahan ang mga tao na mag.agree sa mga opinion mo. .iba-iba ang paniniwala,moral at prinsipyo ng mga tao.

    ReplyDelete
    Replies
    1. exactly my point. ikaw ok sa yo ang relasyon with same sex karamihan hindi e tanggap yan pero hindi pa din yan ang tama

      Delete
    2. Kailan pa naging tama ang mkipagrelasyon sa parehong gender?i dont have anything against LGBT

      -you don't have any bias nga... first sentence pa lang eh... hindi dahil marami kang kaibigan na LGBT ibig sabihin you do not have any prejudice na. kung kaibigan ka talaga ponder on your first sentence. who are you to say that this is right and that is wrong... lemme guess, your "bible"?

      Delete
    3. In short, you cannot please everybody! Kaya wag mo na ipagdaksakan lalo na on national tv na aping api kayo, dahil hindi ang pagiging gay or lesbian ang basehan para bastusin kayo.

      Delete
  49. Baka nakakalimutan nyo ang gender ng may ari ng blog na ito, ang hirap sa inyo lahat kayo graduate ng theology hahahaha mga makapag judged akala mo walang kasalanan na ginagawa sa mundo. Hoy pare pareho lang tayo makalsanan mapa bakla straight man yan tayo eh kabobihan overload eh

    ReplyDelete
  50. I am not against LGBT pero ang OA lang ni Boy Abunda.. Kung maka-compare naman na sa US daw eh tanggap ang LGBT, eh di pumunta ka sa US! nasa Pilipinas ka kaya Boy Abunda at alam nating lahat na hindi pa totally tanggap ng Pilipinas ang gusto mong mangyari.. Bakit hindi mo irespeto ang opinyon ng ama ni Terrence total gusto mo rin naman na irespeto ang opinyon mo.. hindi sa lahat ng oras tama ka.. Sa totoo lang di ko feel ung way niya ng pag-iinterview sa mga artista, para bang sipsip na kunwari naiintindihan sila pero lagi naman sumasabat kahit di pa tapos magsalita ung ini-interview nya...

    ReplyDelete
  51. Mr Boy Abunda wala naman masamang sinabi ang tatay ni Terence payag naman sya na kaibigan ni Terrence si Vice ang ayaw nya lang ay kung may relasyon ang anak nya dito

    ReplyDelete
  52. Tito Boy kung bawat magulang naman hanggang maaari ay tuturuan talaga ang mga anak na lalaki na sana babae ang maging karelasyon at magka pamilya ng maayos diba ano naman ang masama sa sinabi ng matanda na tinuturuan anh anak ng tama - pwdeng makipag kaibigan wag naman papatol.. sana maintindihan mo po

    ReplyDelete
  53. Masyadong maka react tong Know It all na Fafa Bhoy na to

    ReplyDelete
  54. yung mga nagbabase all the time sa bible wala pa ang bible, wala pa si JESUS marami na ang homosexuals sa mundo. ang kaibahan lang that time wala silang label ng gaya sa ngayon.

    ReplyDelete
  55. Walang nakakaalam kung may Diyos ba o wala. Ang Bible ay hindi "based on facts." Archaic ang Bible. Kung hindi totoo ang Bible, sobrang kawawa ang sex or gender sa karamihan. Ang gender ay kumplikado. Hindi ito gaya nang iniisip ng majority sa atin.

    ReplyDelete
  56. 1) Boy Abunda was clearly being touchy on the subject in ABS-CBN's The Buzz ('POV'), him being friends with Vice Ganda. This regarding Terrence Romeo's dad's issued statement.
    Nowhere within Terrence's father's statement were there blatant insults,
    sexual slurs nor references to the lgbt in general. His pronouncements were clearly (continued)

    ReplyDelete
  57. 2) directed towards only one person. He may not have chosen the best words 'acceptable' to some touchy lgbt, but let us be reminded that he is a father who would say and do anything to protect his child. It was not the father who made references to the lgbt in general. It was Abunda who tweaked his words and made it come across as if it were his (father's) own! The real issue here is these tv personalities involved. It was a slap in the face for Vice to come into realization that he wasn't that special. No he (continued)

    ReplyDelete
  58. 3) isn't. He shares the same fate as everybody. He made his choice like we do ours. Did he not deny countless times that it was TR with whom he was in a relationship with, only to expose his initials, in writing no less, when they, allegedly, parted ways? Did he not provide everyone with the hint without fear of repercussion? It is hypocrisy at it's finest! His sense of entitlement clearly got the best of him and he saw his world crumbling before him with TR's outright denial and the father's (continued)

    ReplyDelete
  59. 4) pronouncements. I am making it known that I too am gay, so in case you'd decide to start lambasting me at least you'd be judging me as one of your own (minus the I should be treated better than everyone else coz' I am gay syndrome). And oh, I prefer to be in a relationship with my fellow lgbt. Now, to continue, without judgement I ask you this: do you really expect a STRAIGHT guy to be shouting out to the entire world, while doing cartwheels that he is in a relationship with a lgbt? Ideal yes. (continued)

    ReplyDelete
  60. 5) But if he/she doesn't want to be 'exposed', and you as a lgbt still went into the relationship, then you get what you want and what you deserve. Ok forget the cartwheels! Aren't we, the lgbt, of all people, most aware that there is still a prevailing discrimination towards our 'unconventional' relationships? And if we so love our partners like we profess, would we not, to the best of our abilities, do everything to protect him/her from suffering the same prejudices that we have to endure some, if not most of the (continued)

    ReplyDelete
  61. 6) time? Think hard and truthfully. As for Abunda, were he not trying to promote discord or conflict between the straight and lgbt communities? I think he was.
    Coz' instead of trying to bridge the gap, he chose to further widen it by saying what was in his outdated mind, speaking as   though his sentiments were that of the entire lgbt community. He clearly does not coz' he does not speak for me, and hopefully not for some of you too. I am currently enjoying a harmonious social life with my lgbt and (continued)

    ReplyDelete
  62. 7) straight friends and will not imbibe any of his words as though they were true for everyone. What is true to some is not true to all. Indulge me with another scenario: When a lgbt calls a straight girl a slut and that she deserved to be raped, or a straight guy ugly (hipon) do we get some down-talking like there were no end to it? Now when a straight person, ONE straight person says something we find the slightest bit offensive what do we do? We march the streets, raise hell and have them hear it (continued)

    ReplyDelete
  63. 8) to their wits' end?! Don't you find it rather pathetic and self-serving? Is it not high time to re-think what we really are fighting for? As for TR's father, do we really want to speak ill of an old man who is merely trying to protect his child by means with which he is accustomed to? Do we want him to change his perspective, his beliefs? Wouldn't it be like him asking us to become straight, which we can never ever be, because he is offended by our 'gayness'? Shouldn't we be starting amongst ourselves by (continued)

    ReplyDelete
  64. 9) being respectable and decent in dealing with hurdles like this one at hand? And then maybe those who judge us would, by themselves, realize they were wrong? The circumstances surrounding these current events do not reflect the kind of people that we are as lgbt's. We are not going to be defined by it. I don't know about you but I am not going to be that gay person who becomes the bully that we so, ourselves, despise. END
     
                                   

    ReplyDelete
  65. Ang sensitive nitong si abunda. Arte mong kalbo ka. Saradong pagiisip

    ReplyDelete
  66. Whatever Boy Abunda!

    ReplyDelete
  67. Sorry pero ano 'to, kailangan special treatment na lang palagi ang LGBT? Konting masaling yung "rights" nyo you feel as if aping api na ang sector nyo. I do accept your existence but you don't have to shove it down our throats that you should be respected especially, because respect is earned regardless of gender. Don't be so full of yourselves.

    ReplyDelete
  68. Eh sya nga kung supalpalin si Wowie sa interview at binastos nya ng gusto bumalik daw sa showbiz. Sino ang bastos? Di naman sayo ang issue. Kay Vice no. Ang arte ng BOY NA TO.

    ReplyDelete
  69. Lgbt tanggap naman kayo ng society, pero wag nyo na pilitin na lahat ng tao matatanggap ang pakikipagrelasyon nyo o pakikipagtalik sa kapwa babae o kapwa lalake, pero eto ang klaro, ang pagiging BAKLA o pagiging TOMBOY ay tanggap na.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tanggap talaga? Base sa mga comments ng sangkatauhan dito, hindi naman eh. Mapag-pretend ng pagtanggap lang.

      Delete
  70. Sobrang OA naman ni boy. Gusto ba nya na ok lang kung ang anak mong lalake eh may ka relasyong bakla at hinuhuthutan nya ng pera yung bakla habang ginagamit naman ng bakla yung lalake? Respetuhin din nya ang opinion ng iba. Wag nyang ipilit ipalunok sa iba ang mga bagay na pinapaniwalaan nya. Hindinlahat mauuto nila

    ReplyDelete
  71. Marami akong kaibigang gay pero di ko rin gugustuhin na makipagrelasyon ang anak ko sa gay.. Sa pagkakaintindi ko sa sinabi ni mr.romeo, ang hindi mabuti ay yung pakikipagrelasyon ng anak nya sa isang gay.. Mali lang siguro ang choice of words nya, but i think masama talaga ang loob nya sa issue ba yon..

    ReplyDelete
  72. Why do people here always say "I have gay friends," then follow it with (a) contrasting/opposing thought/s? "I have gay friends" is not even a valid modifier/qualifier. Eh ano naman kung may kaibigan kang LGBT, kung homophobic ka pa rin o 'di tanggap sila or anything to do with them, it does not change anything. Why consider yourself a friend in the first place?

    ReplyDelete

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...