Ambient Masthead tags

Wednesday, July 16, 2025

Netizens React to 'Parents Welfare Act' Bill of Ping Lacson


Images courtesy of Facebook: Ping Lacson



Images from X

161 comments:

  1. Kung mabait kang anak, kusa kang magbibigay suporta sa magulang mo na bukal sa puso at kalooban mo.. hindi na kailangan ng law ! May mga magulang din naman na hindi umaasa sa suporta ng anak!

    ReplyDelete
    Replies
    1. At paano kung hindi talaga makapag sustento yung inireklamong anak? Ikukulong? Oh eh di parehas na silang walang income ng anak 🤡

      Delete
    2. yung kapitbahay ko pinabayaan ng nanay nung bata pa sya. today may truck sya, may kotse, may 5 house and lot pero ayaw biyayaan nanay nya. magbigay man sya, bente pesos or trenta. I'm all for supporting our parents. My dad was a single parent growing up and super love ko sya. pero may magulang din na napabayaan ang anak eh.

      Delete
    3. Kapag hindi nagbigay, hindi na mabait na anak?

      Delete
    4. lahat ng anak ay naguumpisa sa kabaitan. nagiiba lang dahil abusive ang parents nila.

      Delete
    5. At yung mga entitled na magulang lalong aasa at lalaki ang mga ulo lalo na yung may mga anak na mga OFW! Kawawang mga breadwinner....

      Delete
    6. About time! Bakit parang aping api naman yung mga anak kung maka oppose?! Madami na siguro ang mga walang silbing anak sa panahon ngayon. May disclaimer naman, hindi lahat pwede hingan ng suporta. Para lang ito sa mga naging responsableng magulang. Siguro kasi ang anak pag pinalaki, pinaaral, sinuportahan ang gagawin magaasawa lang at magaanak. Wala ng pakialam sa magulang. Focus na dun sa pamilya niya na binuo habang ngangey un magulang. Namamaho na. Nagugutom na. Nagkakasakit na. Ayan batas na ang hahabol sa inyo. Obligation niyo magulang niyo lalo na kung pinalaki kayo ng maayos. Hindi sapat na matakot lang kayo sa karma na gagawin din sa inyo ang ginawa niyo sa magulang niyo. Pwede na kayong kasuhan. FYI Wala akong anak kaya un palusot niyo na gusto kong umasa sa anak ko ay hindi applicable. Kayo may obligation sa magulang niyo hindi ang ibang tao.

      Delete
    7. I have 4 kids, youngest ko is 7 and oldest is 18. Yung 7yo ko ngayon pa lang sinasabi na na hindi nya kame papabayaan ng daddy nya paglaki nya. At dahil alam nila na sinusuportahan namen ang lola ko na 86yo and tito na gay (walang anak) na senior na rin eh lahat sila wholeheartedly sinasahi na hundred nila pabayaan ang lola at tito ko habang lumalaki sila. My mom already passed away and my dad lives with his other family. My dad doesn't need any financial support because he is very rich. The support that we can give is physical and emotional support. Nasa tao lang din talaga yung likas na matulungin ke magulang mo pa yan o hindi. It's not always the "reponsibility", you do all the help that you can give because of LOVE.

      Delete
    8. Actually may law naman na na existing na ganito ang tema.

      Pero kaming magkakapatid nagshashare kami to support our parents nun buhay pa sila. We acknowledge yung sacrifices nila. Hindi kami mayaman growing pero ginapang kami para mapag aral and we are grateful.

      Delete
    9. Kaya sa Japan daming umaabot ng 100 alam nila alagaan mga seniors nila at respetuhin. Walang kwentang bansa talaga Pinas. Walang kwentang mga tao din. Ayaw tumanaw ng utang na loob. Mga dapat sa ganyan di na inanak

      Delete
    10. 932 pm , sa pinas mas maraming magulang ang umaaaa sa anak mula magkatrabaho

      Delete
    11. Mas i strengthen niyo muna yung Child Support dito sa Pilipinas dahil andami dami ng mga magulang na pabaya! Para matakot naman yung mga taong anak ng anak tapos hindi man lang makapag support.

      Delete
    12. 9:23 ? Umaasa ba mga magulang sa anak sa Japan or may ipon for retirement ang magulang ?

      Delete
  2. biblical naman kasi ang paghonor sa magulang. Ito lang ang nakasaad sa bible na may pangako.Kung hindi mo kayang respetuhin magulang mo, paano ka na sa labas ng bahay?Regardless salbahe sila. Batuhin ng tinapay.. Kudos to this bill.

    ReplyDelete
    Replies
    1. *SA Warning*

      So yung friend ko na ni-rape ng father nya dapat parin respetuhin at tulungan ng kaibigan ko base sa sinabi mo? I'm sorry pero jan palang sa comment mo I can say na ang dark at sinister mong tao. Nakakatakot ka maging part ng buhay ng ibang tao.

      Delete
    2. Although majority Christian nation, we are non-secular in law and governance.

      Delete
    3. 9:32, ito rin Biblical

      Ephesians 6:4:

      “Fathers, do not provoke your children to anger, but bring them up in the discipline and instruction of the Lord.”

      Delete
    4. Sana rage bait lang yan comment mo (na in the first place di dapat pinopost at madaming mapapaniwalain sa internet” If not, mag isip isip ka dahil mukang out of touch kanfor saying kahit salbahe sila.

      Delete
    5. Totoo naman, basic humanity ika nga. Usually mga bad parents or kids ang di deserve nitong law.

      Delete
    6. you mentioned the bible. was the bible specific that whatever this bill is (which i’m only presuming based on the comments, entails something financial) — counts as “honoring”?

      Delete
    7. respect begets respect. you have to earn it. treat your children right!

      Delete
    8. 9:32 only lazy irresponsible abusive parents would say kudos to this dumb a%$ bill

      Delete
    9. Sinabi naman sa panukalang batas na exempted yung mga anak na inabuso o iniwan ng magulang. Alin hindi malinaw? Kung naging magulang naman sayo parents mo obligasyon mong arugain din sila.

      Delete
    10. 10:23 hoy! paano sya naging dark? explain to me??? he's coming from good faith. malay nya ba na rape yung friend mo??? and weird mo. ang basic assumption dito ay may moral duty tayo to support our parents.

      Delete
    11. SEPARATION OF CHURCH AND STATE

      Delete
    12. 12:58 1 Timothy 5:8: “But if anyone does not provide for his relatives, and especially for members of his household, he has denied the faith and is worse than an unbeliever.”

      Applicable lang ito sa mga naniniwala sa bible at sa Diyos. Kung hindi, bale wala itl sa ibang tao. For me, kung mabuting tao ang magulang ko at mga kamag anak bukal sa loob ko ang tumulong or kung hindi naman sobrang sama ang magulang ko nung araw at ngayong matanda na sila at nangangailabgan na ng tulong, I will help them pero hindi na kailangan pa yang batas na yan kasi kawawa naman yung mga anak na pinabayaan at inabuso ng magulang.

      Delete
    13. may napanood ako sa tulfo. pinatulfo ng nanay yung anak kasi gusto itigil magbigay. 26k per month binibigay nya, pag di sya nakakabigay ay pinapahiya sa ng nanay sa workplace at nakakaeinig sya ng masasakit na salita. pinag aral daw sya tapos kaya dapat sustentuhan nya nanay nya. jusko! kung ganyan nanay mo, wag na lang siguro lalo na mukha pang malakas yung nanay. ginawang retirement plan anak.

      Delete
    14. 9.32 wala sa bible 'yong ikaw ang kumayod para sa magulang mo. ang nandun is bumukod ka sa magulang mo at itaguyod ang sarili mong pamilya. tumulong sa magulang kung kailangan nila ng tuloy. again, walang sinabi na ikaw na kakayod para sa kanila. hayst! napakaevil ng thinking mo. sana hindi ka magkaroon ng anak dahil magiging kawawa lang siya sa'yo!

      Delete
    15. Separation of church and state please

      Delete
    16. 212 Ang t@nga mo lang. Kung abusive ang parents hindi makakahingi ng support.

      Delete
    17. Use your IQ / common sense naman 10.23 thats not what 9.32 means. Wala ka ba non? Dont take everything literally, in every rule there is exception. Anyway it is not a rule to love and honor your parents. Parents arent perfect just like their children. I help my mom she was hardworking teacher back then no one has predicted life will turn out harder than it is now. She always helped my sister and her family but she cant do that with only her pension, she used up whatever savings she had helping my sis and other ppl too thats just how she is. So not every parent we had to help is lazy, we are talking about elderly parents here. And not every parent make wise decisions when it comes down to money cause lets face it most parents when theyre still earning their own keep give money or help their kids when they need it. Parents love their children unconditionally. Ok disclaimer ulit sa mga o*** dito not all but majority whether u accept it or not thats the case! But theres no text book in being a good parent so they just do what they think is best and naturally they also make mistakes just like everyone else here na mapagmarunong!

      Delete
  3. Instead na iimprove ang benefits ng seniors, gusto sa taong bayan pa din ipasa ang burden. Nakakaloka talaga mga nakaupo sa pwesto. Mga di nag iisip. Sayang pasahod sa inyo.

    ReplyDelete
    Replies
    1. This, dapat ang gobyerno should find ways to help using the govt agencies, anobayan kaya nga nasa upuan ka, guilt tripping na naman ba

      Delete
    2. Totoo! Same thoughts! Kawawa nanaman ang mga taong kumakayod, at nagbabayad ng tax. Malamang exempted jan ang mga nasa laylayan. Pero sa middleclass gagawin nilang mandatory yan. Tayo pa rin ang kawawa. Lintek na gobyerno to!

      Delete
    3. 9:34 nakuha mo

      Delete
    4. Exactly! Mas important na improve yung benefits such as pension at universal health care insurance. Tanggalin pork barrelng Senate at Congress. No more confidential funds.

      Delete
    5. Improvement na lang sa medical. Libre dapat pagpapagamot. Para sa lahat. Lalo na sa middle class. Itigil na yang sustento o ayuda na yan na iilan lang naman nakikinabang. IPAPASA NIYO PA SA GOBYERNO ANG OBLIGATION NIYO SA MGA MAGULANG NIYO. Kung pinalaki kayo ng maayos at pinaaral, obligation niyo na alagaan sila. Mga hunghang kayo, ang lagay eh magaasawa lang kayo, magpaparami at magpapamana ng guess what?! Kahirapan na naman

      Delete
    6. Agree. More focus sana sa government benefits for the retirees or Seniors reaching certain age that qualifies the govt benefits. napupunta parin sa pockets nila bago sa taong bayan. :(

      Delete
  4. Grabe, di sa pagaano mga baks but this is one of the exact reasons why walang pag unlad ang Pinas. Ang layo natin sa 1st world talaga. I married a half Filipino and half American man, never as in NEVER ko narinig mga byenan ko na manghingi ng suporta sa mga anak nila. Kasi at their ages, settled na sila from being hardworking noong malalakas pa sila. If they can, why can’t we? Napaka frustrating talaga maging Filipino.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Agree.. if maayos kang tao, dmo kailangan umasa sa anak mo pagtanda mo

      Delete
    2. kung matino rin kayong anak, dapat pag 18 yrs old, move out na ano! palamunin pa din kayo?? kung payag ang parents nyo naka pisan pa din kayo sa poder nila, out of generosity na lang yun. they are no longer financially obligated to support adult kids.

      9:38 masabi lang? kulang sa job opportunities sa Pinas. di katulad sa ibang bansa, gurang ka na pwede ka pa mag work. sana yumaman ang pinas. nakapa oversimplistic ng perspective mo... isipin mo naman yung mga farmers at fishermen na nagsikap pag-aralin mga anak nila gang college. tingin mo talaga may ipon sila??? high and might ka.

      Delete
    3. If maayos kang tao, di mo kailangan umasa sa ibang tao, hindi lang sa anak kundi kahit sa kaninong tao

      Delete
    4. Agree. at the very least they should try their best .. I mean things happen. If mag ka sakit maubusan pero nakita ng anak na they tried their best im sure yung mga anak will help out without being asked.

      Delete
  5. A lot of parents are really toxic and bad for their children's mental health, kaya pinili nilang lumayo for self-preservation. I also know friends and relatives who were abandoned by their fathers at a young age, tapos nung malaki at earning na ang anak na inabandona nila, biglang nagpaparamdam dahil manghihingi ng pera or they expect their abandoned kid to take care of them at old age. Ang kakapal ng mga mukha, di man lang mag apologize sa nagawa nila.

    ReplyDelete
  6. Wala naman masama ang pagbibigay ng tulong sa mga magulang natin, lalo na kung nagampanan nilang maayos yung pagiging magulang nila sa abot ng makakaya. Pero naman, ang isabatas pa ito? Yung mga abusadong magulang, swerte?

    ReplyDelete
  7. Choices naman ng anak kung aalagaan pa ang mga magulang nila. kahit may sariling pamilya na. Sadyang may ibang mga anak na sobrang responsible, mayroon naman Hindi dahil sa iba-t ibang kadahilanan. In the end nasa anak pa rin ang desisyon kung susuportahan ang parents o Hindi.

    ReplyDelete
  8. Pasa nanaman sa mga mamamayan ang dapat gobyerno ang gumagawa. Bakit hindi pagandahin pa lalo ang SSS at PHILHEALTH for our Seniors! Ang dapat pagtuunan ng pansin yung retirement benefits at hindi yung ipapasa nanaman sa mamamayan as if paying TAX AINT ENOUGH?????

    ReplyDelete
  9. So madami nanaman 4ps ang maglalakas ng loob magkaanak. Why not punish those parents na hindi mabigyan ng maayos na buhay yung mga anak nila instead!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tama ka, parang di masyado napag isipan ang side ng mga anak. Wag tyo mag anak kung plano lang nating gawing retirement plan ang mga bata

      Delete
  10. This is VERY unnecessary! Push for a better retirement benefits, nursing home and health facilities for the elderly instead!!! Bakit tax payers nanaman sasagot sa dapat ginagawa ng government????

    ReplyDelete
    Replies
    1. retirement benefits? eh majority ng mga babae sa pinas stay at home mom?? ignorante ka ba sa kultura ng pinas? kahit gustuhin pa ng mga nanay magwork, wala halos job opps especially sa provinces... and remote islands. paano sila magkakaron ng retirement benefits? sorry pero talagang aasa sila sa mga anak nila pag tanda nila. eto yung hindi maintindihan ng mga self entitled eh

      Delete
  11. Wow go for this duo na sila ni kiko, parents law and juvenile detention 🤣

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lol! Parang riding in tandem lang!

      Delete
  12. Bat kaya hindi nalang gumawa ng ahensya ng gubyerno na magbibigay sa mga senior ng ayuda kesa sapilitang ipaalaga sa anak? Kung ung mga tupad at 4Ps meron eh kalalakas pa nun magtrabaho.

    ReplyDelete
    Replies
    1. This! Ito dapat ang kumbaga ay "First Line of Defense". Libreng healthcare or subsidize ng govt ang mga elderly.

      Delete
    2. Mababawasan kasi yung makukurakot nila

      Delete
    3. meron nang ahensya para sa seniors

      Delete
  13. I get yung sinabi nyang “aalamin pa ng korte” etc etc pero sobrang hassle pa din sa part ng anak lalo na kung naabuso at galing sa toxic family yung anak noh! It will just bring all the trauma dun sa tao once ginipit nanaman ng walang kwentang magulang yung anak nya para maka-avail ng benefit na toh

    ReplyDelete
    Replies
    1. 100% to this. Gawa gawa nalang ng law di na nagiisip…

      Delete
    2. At ilang taon din aabutin nun sigurado

      Delete
    3. Please comment this sa post ni Ping. Sobrang out of touch nya

      Delete
    4. magsasayang pa ng oras sa korte

      Delete
  14. May due process naman bago makapag petition yung magulang… pero hindi ba nya naisip na ang unang unang magpapatisyon dito eh yung mga abusadong magulang mismo? Those with good relationship wont even bother seeking for this law or whatever you wanna call this bull.

    ReplyDelete
  15. Triggered ako dito as someone na inabandona ng magulang. This is very sad and actually nakaka anxiety. Anything we can do to stop this?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sadly wala. Kasi imporatante sakanila sarili nila kesa satin

      Delete
    2. sa palagay mo ba magdedemanda parents mo na inabandon ka?? kung hindi, wala din epekto sayo to. daming legal wives, walang mapala na sustento sa asawa nila na babaero. to think na may karapatan sila according sa constitution. walang ngipin ang batas kaya drawing lang yan.

      Delete
  16. Parents are responsible for their children, not the other way around. Hindi naman siguro masyadong matagal ang 18-22 years sa pag suporta ng anak at may maiipon ka pa para sayong sarili bilang magulang. Huwag nlang mag anak kung hindi kaya. Paano pa makaka focus sa itatayong pamilya ang anak kung aalalahanin pa ang magulang. Parang ang bigat namanh pasanin nyan

    ReplyDelete
    Replies
    1. pag 18 yrs old na kasi hindi na ho financially responsible parents nyo sa inyo. napaka self entitled ng gen z lagi na lang nililitanya na obligasyon sila ng parents nila. nakakasuka na. tapos yung mga kumukuda sa fb, juicecolored, nasa trenta na yata... paano din makakaipon parents mo kung 18 yrs old ka na nahingi ka pa ng pang bili ng napkin mo?!?? move out na. magrenta ka, magtrabaho ka... palamunin mo sarili mo. napaka one sided ng kukote mo...

      Delete
    2. 3:54 So you admit isa ka sa mga parents na conditional ang pag mamahal at pag aaruga sa anak. Need ng kapalit, ano promise to pay ? Otherwise kicked out na pag nag 18.

      Delete
  17. Ano daw?Bakit naging obligation?so backwards aasa sa anak.pwede kung kusang loob pero yung maka impose na kelangan aba eh ibang usapan.

    ReplyDelete
    Replies
    1. grabeh laki siguro ng galit mo sa parents mo? ako kasi mahal ko parents ko so the first time I heard this proposed law, I was like, "HUH? kailangan pa sabatas yan??? common sense na yan!"

      Delete
    2. 3:55 eh di wow.. anong gusto mo award ?

      Delete
  18. Children will provide for their parents or family out of love not bec takot lng makulong wag na gawing komplikado

    ReplyDelete
  19. “Kung sakaling matukoy ng korte” ano ito after 10years??? My ghad!

    ReplyDelete
  20. Ayusin nyo kaya muna pagpapatupag ng child support laws???!!!

    ReplyDelete
  21. And the cycle of poverty continues for Filipinos. Tsk tsk tsk

    ReplyDelete
    Replies
    1. They want that... cheap labor, ignorant workforce who think they're lower than these upper class politicians.

      Delete
  22. Penoys doing penoy things again :D :D :D Sir PL, how about eliminating graft and corruption first? ;) ;) ;)

    ReplyDelete
  23. Bakit hndi n lng pagtibayin ung child abandonment act. May kakilala ko, grade 11 p lng sha, iniwan n sha ng nanay nya para sumama sa ibang lalaki. Kahit ibang kamag anak nya hndi sya kinupkop. Kung walang ibang kakilala na ni hindi nga nya kadugo na tumulong sa kanya, di ko na alam kung anong nangyari dun. Yes, mga friends nyang college students nagdodonate sa kanya at nagtatabi ng allowance bla para lang mapadala sa kanya tapos ung magulang pasasa lang. Pag naghabol yang magulang in the future, poproblemhin pa ng anak na patunayan na inabandona sya.

    ReplyDelete
  24. paano ako? i grew up without my dad, like wala talaga kaming pinagsamahan or wala syang contribution sa buhay ko so to speak. it was my mom all along and thankfully a scholarship got me through college. so ibig sabihin puede ako kasuhan ng dad ko ng neglect when in the first place sya ang nangiwan?

    ReplyDelete
    Replies
    1. ang kapal naman ng face ng dad mo kung magkakaso pa sya ano??? yung kapitbahay ko nga legal wife yan ha? sabi sa batas obligado si husband na mag provide sa mga anak nila.... nasusunod ba?? hindi... ilang beses na sila nagka barangayan puro pangako lang si lalake pero itlog. kawawa talaga legal wife. point being is hindi porke maisabatas ito, makukulong ka na kung di ka mag provide sa parents mo....

      Delete
  25. So backwatd. That' abuse.

    ReplyDelete
  26. Tungkulin ng govt yan, SSS, Phil health, ayuda

    ReplyDelete
    Replies
    1. Agree. Ayaw kong ipasa sa anak ko yan. Dapat govt. yan. Nagbabayad tayo ng tax and SSS while we were working, tapos ang pension na matatanggap natin pagtanda can't even let us live with the basics.

      Delete
    2. They should do that to the parents who left and abandoned their kids, to force them to pay for them until they're 18. Baliktad utak ni Lacson. Also, Ibig sabihin magbabayad pa ng lawyer para ma prove na naabuse or abandoned and anak para hindi makapagbigay sa magulang?

      Delete
    3. 12:34 tama.. im so glad marami na rin mga tao namumulat ang isip

      Delete
  27. We need to do something sa mga walang kwentang mga leaders kuno na to! We deserve better. Ang yayaman nitong mga pulitiko na to, out of touch sila. Hndi alam ang reality ng buhay. Puro pabor sa knila mga batas nila. Namimigay ng limos kapalit ang boto.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Papaano eh dapat mauna natin gisingin ang mga kulto na iboboto kahit payao basta kampi sa iisang pamilya. Makialam! At gamitin din kasi ang boses natin dapat akala ng mga kulto sila ang madami!

      Delete
    2. Nangunguna na nga sa comment section myembro ng kulto.. agree daw sya sa bill na yan.. kaloka. They want to reduce our children to become even more of palabigasan ..how disgusting

      Delete
  28. Against ako sa law na’to. Nasa abroad na kami magkakapatid at may mga pamilya na pero patuloy p rin nagsusuporta sa mga senior na magulang namin dahil ginusto namin. Wala akong problema sa tatay ko dahil responsable. Nanay namin ang naghahawak ng padala. Huli na ng malaman namin na isinusugal lang. kung tutuusin sobra sobra para sa kanila ang natatanggap pero ang nangyayari nagkakautang pa sya at kami ang hindi makatiis kaya binabayaran din namin utang nya. Hindi ako makapagwork dahil maliliit pa mga anak ko pero winiwish nya na makawork na ko para makapagpadala na ulit ng regular. Paano naman sarili naming pamilya kung feeling entitled ang mga parents sa income ng anak?

    ReplyDelete
    Replies
    1. same situation... 50k a month financial support ko sa nanay ko... true story. nagsusugal lang pala tapos dami pa utang... so galit na galit ako.

      ganunpaman, hindi ako against sa bill na to.... maraming magulang ang mabuti and they deserve to be legally protected. hindi representative ng sangkananayan ang nanay ko hahahaha!!! daming mabuting nanay dyan. mga housewife. walang retirement benefits. paano sila sa pagtanda nila??? lalo na yung mga nasa province? at remote islands??? this is not just about our specific situations. makitid na pananaw yan. please look at the good of the entire country. ang main concern ko talaga ay mga housewives na walang retirement benefits. they deserve a decent olden years. especially if they raised their children well.

      Delete
  29. This wrong! Ano yun paparusahan mo yong anak na hindi naman hiningi na ipanganak siya sa mundo? Make it make sense. This is the government job to support its people not the child. Government collect taxes from its people and you don't want to do something good for them?

    ReplyDelete
  30. Sa ibang bansa wala namang kultura at paguugali na naggigiveback kusa ang mga anak. Sa Pilipinas, mula magkaroon ng work ang anak nagbibigay na.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ganyan din sa india china korea atbp

      Delete
  31. I like Lacson but I do not agree with this. This is something that should not be legislated/forced and willingly done by the children as gratitude to their parents.

    ReplyDelete
  32. Yung father-in-law ko pinahirapan asawa niya, ayaw mag trabaho tapos panay inom pa. hanggang nag abroad asawa niya (eventually namatay na din dahil sa sakit). yung panganay matalino at gustong mag aral pero ayaw ibigay sa kanya allowance niya at pang tuition (nung nagpapadala pa mother nila) kaya naghanap ng work makatapos lang ng college. sinabihan pa mga anak niya na wag mangarap mag college. umasa yung matanda sa mga anak nung may kanya-kanyang work na sila. tapos pinakusapan siya nung pandemya na lumipat sa mas murang apartment kasi aalis na pangalawang anak niyang nagbabayad ng upa niya. na bad trip. ayun, kinaso yung anak. eh usapan pa man din na sila na bahala sa paglipat at upa. ayaw niya daw lumipat kasi tinatamad. lakas ng topak. ang ending binigyan pa din siya ng pera nung nagka harap na sila pero sinabi ng panganay na hinde na sila makipag communicate sa kanya kahit kelan.

    ReplyDelete
  33. pano na lang yung mga pinsan ko na lumaki sa tita dahil patay na yung nanay at nilayasan sila ng tatay nila? Pano yun sagot nila yung tatay pag tanda?

    ReplyDelete
  34. The more na dadami ang mga irresponsible parents. Lalong mag aanak ng marami para gawing investment.Bakit sa abroad ang mga lawmakers di naiisip ang mga ganito? Kasi ayaw nila ng cycle of poverty. Ang mga Pinoy politicians lahat gagawin para main tain ang kahirapan. The more na maraming maghirap the more na mananalo ang mga kamoteng politicians sa Phills.

    ReplyDelete
  35. Kung anu anong bill ang ginagaya ng mga senador na toh from ibang bansa, bat di nila ipasa yang Divorce bill? Or ung mas makaka tulong ba tulad ng paraan para mahanap ung mga magulang na nag tatago para di mag bigay ng suporta, ganyan

    ReplyDelete
  36. e ung magulang na ginagawang atm ung anak - gasta dito gasta don, luho dito luho don, d naman mayaman ang anak. Sinungaling pa!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tapos pag di maka suporta at hirap na hirap na isusumpa kaloka

      Delete
    2. 1:01 please tell us more about your parents and how they abuse you. we're here to gossip... este listen pala

      Delete
  37. Bakit hindi sa murang gamot at pagpapahospital ang atupagin? Kami na kaanak na may magkakasakit. Lahat damay kahit kapitbahay nauutangan kasi nga, isang araw pa lang sa Hospital baon kana sa utang.

    ReplyDelete
  38. Mr Lacson , the aging population with limited means should be the responsibility of the government, that is what our COLLECTIVE TAXES are for not for politicians to corrupt. Most of those aging populations were once productive and contributing to our coffer, so it is a just a pay back that they should receive some government aid when they are no longer productive. What we need is divorce, marriage should not be permanent and punitive specially when two people cannot live harmoniously anymore. Iron clad child support with severe punishments to parents who produces children yet they can’t give support. Make parents accountable to their minor children to provide food, shelter and education.

    ReplyDelete
  39. Boomer mentality 🤷🏻‍♂️
    Next election, wag na kayo mag elect ng mga conservatives at mga paurong mag-isip ha.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Pass a bill about deadbeat dads, wife beater and divorce

      Delete
  40. toxic culture ng pinot ginawan ng bill? ayos!!! its not the children's responsibility!

    ReplyDelete
  41. I believe na support comes from love and it's none of the government's business. Ang dapat na pagtuunan ng mga gunggong na politiko na to are senior rights and senior benefits. Seniors spent their lives working and getting milked of tax payments with every drop of their earning. We will take care of our parents based sa family values na kinalakihan namen, wag nyo pakialaman.

    ReplyDelete
  42. Parents choose to have children but the children didn't choose to be born. Pananagutan ng magulang ang pagpapalaki sa anak dahil desisyon mo iyon while wala naman obligasyon ang kanilanhg anak SA pag aaruga SA kanilanng MGA magulang. Respeto at pagmamahal Ang dapat mag udyok SA MGA anak na gawin ito at Hindi dapat ipagpilitan. Ang MGA anak moo ay magiging magulang Rin so first and foremost Ang responsibilidad Nila ay Ang magpalaki ng kanilang sariling MGA anak. Kalokohan Ang bill na Yan..Hindi lahat ng Tayo nabiyayaan ng mabuting MGA magulang.

    ReplyDelete
  43. Bakit hindi na lang child support ang gawin law? Napakaraming single dads & moms na nagpapakahirap para maitaguyod ang mga anak, while yung mga deadbeat dads/moms, nagpapasarap sa buhay nila! Give them responsibilities! Hindi yang oobligahin ang mga anak na bigyan ng support ang mga anak! Of course, it's a given, na kailangan natin suportahan mga magulang natin, pero wag gawin obligasyon. If my parents are still alive, I am more than willing to do that kahit hindi nyo isabatas yan! ang hirap sa mga pulitiko sa tin, makapagpasa lang ng batas! At kung hindi masuportahan, kailangan pa gumastos sa korte para patunayan na walang kakayahan? Style nyo bulok! Kayo dapat ang gawan ng batas na wag galawin ang pera ng taong-bayan!Hmph! gigil nyo ko jan!

    ReplyDelete
  44. Imbes na pagtuunan ang pansin ang health sector ng Pilipins eh ganitong batas ang ginagawa. 😂 Hindi ko na alam kung matatawa ako o maaawa sa bansa natin eh. 🤣

    ReplyDelete
  45. Gusto pang gawing responsibilidad ang pagbibigay ng ayuda sa magulang kahit may mga magulang na walang kakwenta kwenta.

    ReplyDelete
  46. Hindi naman hiningi ng anak na mabuhay sya. You should punish those irresponsible parents na anak ng anak kahit di naman afford mabigyan ng magandang buhay anak nila.

    ReplyDelete
  47. Walang kuwentang bill!

    ReplyDelete
  48. ang ibang parents naman di nag iintay ng kapalit basta lang makitang maayos ang buhay ng mga anak...pero ma take advantage din ito ng ibang magulang na mukhang pera kagaya ng mga iba dyan na ang kita ng anak ay napupunta sa kanila lahat at galit pa pag natauhan ang anak at gusto ng magsolo.

    ReplyDelete
  49. dapat ang govt ang mag take care sa mga oldies at wag naman dahil lang nag 50yo na di na pwede magtrabaho medyo katamaran na yan kung wala namang sakit at sana tanggapin din sa trabaho dahil me iba below 30yo lang daw ang tinatanggap.

    ReplyDelete
  50. eh di tatamarin na mga magulang. gawin na lang retirement mga anak nila. and the cycle goes on

    ReplyDelete
  51. Dapat unahin ang anti-dynasty law.
    Nakakasawa na ang kakapalan ng mukha ng politiko at pamilya nila na sabay-sabay nakapwesto.
    Or pwede rin siguro i-apply ang electoral voting system instead of popular voting system para ma-represent kahit maliliit na probinsya at baka mabawasan ang vote buying

    ReplyDelete
  52. Tapos korte pa ang mag-de-determine if approved ang petition based sa capacity ng anak na magbigay o kung deserving ang parent? Eh kamusta naman ang bagal ng korte sa Pilipinas? Masstuck lang sa legal loophole ang mga magulang at anak. Ang ending panalo ang mga abugado. Para namang di pinagisipan yan basta lang may maipasang batas.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mamadaliin nila ito baka nga naman sa kanila humingi

      Delete
  53. Yan na naman mga kabobohan naiisip nila. Kawawa nanaman tayong taxpayers.

    ReplyDelete
  54. The more you let the government pass regulations on your daily lives, the less control you have on how to live your life.

    ReplyDelete
  55. Maybe pa urong ako mag isip, but i still do believe responsibility nang anak ang magulang nila. Mas madami pa din magulang na ikakayod pag aaral nang anak. Ilan ba ang pecentage nang mga bata na di magulang ang nag proprovide. Sa buong family clan ko lahat nang gastusin sa pag aaral sagot nang parents. Wag natin i compare ang ibang bansa sa ibang bansa pag dating sa college education madalas anak na nag papa aral sa sarili nila. Bakit majority nang parents walang pera dahil ba di sila masipag dahil ba di sila nag ipon. Baka naman kasi buong buhay nila tinustos nila sa mga anak nila.. oo may mga parents na masama ugali parang mga anak din na masama ang ugali. Pero in majority mas priority nang parents natin anak nila kaya ending wala sila na iipon. At madami ako ka kilala na ung negosyo nang parents nila ung reason bakit sila until now finacially ok.

    ReplyDelete
  56. As a daughter of a narcissistic mother, 40, unmarried, iniwan ng nanay dahil sumama sa lalakeng mas bata pa sa sarili nyang anak, I am against this bill.

    ReplyDelete
  57. Walang kinalaman ang Bible dito. Sa
    Laki ng taxes na cocollecta sa mga manggagawa, duon nila hanapin ang budget para sa ayuda para sa mga senior citizens. Hindi yung mga ganitong BS. Kung sana lahat kumikita ng katulad nya.

    ReplyDelete
  58. There is a law like that too in the US. It's just right not to neglect your parents, no matter how they treated you in life. It's just common courtesy or basic decency to at least make sure that the elders in your life will be referred to proper social services. If you can't afford their care, then turn them over to social services so they can connect the parents to proper nursing homes. Maybe the Philippines should have nursing homes for the elderly for those old people that have no one that will care for them or if most of their adult children are living & working abroad.

    ReplyDelete
  59. This bill is coming from good intention. BUT unfortunately, marami ring naghihikahos na mga anak ngayon na possibly hindi rin fully kaya to support their parents.
    THOUGH MARAMI AKONG KILALANG ANAK NA WELL OFF NAMAN OR HINDI NAMAN GANUN KAHIRAP Pero natitiis ang Ina nila at age 70-80 yrs old nagcocommute nagttrabaho nanghihingi ng tulong sa kaibigan former katrabaho. Anyway Ang batas na ito may layers of check rin naman kung masama yung parents at may capacity ba yung anak. H check muna natin yung mismong bill at how mapapbuti for both sides.

    Yung nagsasabi Walang obligasyon ang anak sa magulang, Meron. NASA bible yan at kung mabuti ang puso mo marunong kang tumanaw at magpasalamat, PANO? Visit mo, abutan mo kahit magkano na kaya mo, spend time with them kahit pa modern ka at old school sha ano ba yung isang araw na magpkaplastic ka kung di mo matiis yung nanay mo.
    Kung inabuso k sexually or mentally, eh di ipagdasal mo na lang at wag ka na magkimkim ng sama ng luob. Bkt?? Bilog ang mundo. Tatanda sila hihina magiging helpless and vulnerable. Pagdasal mo na sa lahat ng ginawa sayo maging mabuti kang tao at maging mabuti ka sa iba at sa mga anak mo.

    What comes around goes around, ngyari sakin ito at I don’t want to keep hatred and bitterness para na rin sa anak ko kaya ano ba yung kung successful ka, kung ayaw mo ng connection magpadala ka ng ayuda. Kung walang pera, ipagdasal. Ang kaluoban mo ang gagaan.

    ReplyDelete
  60. hindi ba dapat gov't. ang gagawan ng paraan para sa mamamayan nila at hindi ipapasa sa mga anak ng magulang

    ReplyDelete
  61. Pano yung magulang na di naman pinagaral ang anak, pero sa sariling sikap nakatapos at nakapagtrabaho, forever na anak ang bubuhay sa magulang? Unfair naman sa mga breadwinner

    ReplyDelete
  62. Wehhhh? Sa korte tagal magkaroon ng solusyon sa kahit anong kaso tapos sino ang pupunta para alamin kung inaabuso ng anak ang magulang? Utak ng talangka naman! Agree ako na dapat pagbutihin ng gobyerno ang pang kalahatang medical at benepisyo para sa mga elderly . Nang sa gayon di kailangan manlimos sa anak. Dami pera ng Pinas-nga lang di napupunta sa tama tapos pabigat naman sa mga anak naisip nyo. Ayun yung tunay na pabigat yung mga panukalang pang talangka.

    ReplyDelete
  63. Dapat ang gawing batas ay vasectomy especially for class c, d and e. Class e na nga 4 pa na anakan

    ReplyDelete
  64. Mejo mali yung batas niya as it does not apply to all.. paano yung mga anak walang means talaga to help? Paano yung mga matatandang walang anak?

    Yan ang mahirap pag hindi pinagiisipan mabuti ang batas na ginagawa.. ang kelangan nya pagtibayin ay ang pag support ng goverment sa mga matatanda. When you create a law, dapat universal, yung nag aapply to all, objective at hindi subjective na specifics lang ang target beneficiaries..

    ReplyDelete
  65. Kawawang mga anak. Gagamitin yan ng mga parents na walang silbi para huthutan ang mga anak. Run children run!

    ReplyDelete
  66. Aba sa anak pa inasa ang responsibilidad ng gobyerno. Only in the Philippines.

    ReplyDelete
  67. Nakakagigil ung ganitong pag impose ng responsibilidad sa mga magulang. Support your parents out of love, not out of jail time. Mamimihasa na naman ang mga boomers

    ReplyDelete
  68. Feeling ko lalong lalaki population natin...Go anak lang ng anak tas pag tanda niyo no problem kasi nandiyan nman mg anak niyo??

    ReplyDelete
  69. My husband and I are parents ourselves, and for over 21 years, we have supported our parents and siblings every month without fail. Our parents—both mine and my husband's—did not provide us with the opportunity to go to college. So, we found ways to survive, and together, we took turns sending each other to school, covering all expenses. When we graduated and got jobs, we made sure to send monthly allotments back to our parents.

    Sadly, this is part of a toxic cycle ingrained in our culture. In the Philippines, children are often made to feel as though they owe their lives to their parents, which I believe is a harmful lie. This mentality has been used to manipulate and encourage laziness. Our parents, for example, didn’t contribute to pension systems or work for more than 20 years, assuming that their children would be their retirement plan.

    While we feel it’s our responsibility to care for them, it’s become a huge burden on our own families. In fact, we’ve spent more on supporting them than they ever spent on us. I sometimes feel like we were born just to finance our parents' needs, which is not only draining but also unhealthy for future generations.

    I want to make it clear that we will do everything for our child to ensure that this toxic cycle ends with us. This culture, which has held us back for so long, needs to change. Developed countries often cringe at the dynamics that exist here, and rightly so, because it is both wrong and abusive.

    Sir Ping, I ask you not to perpetuate this cycle for future generations. Instead of reinforcing harmful practices, let's focus on solving the real issues facing our nation today. There are countless problems that need our attention and solutions, and I hope we can address them with a forward-thinking mindset, rather than being stuck in the past.

    ReplyDelete
    Replies
    1. My husband's mother lives with us. Di naman po siya magastos. Binibigay namin needs niya na di naman ganun kalaki. Plus pagkain niya na di rin ganun kalaki. Tapos siya tagaluto namin.

      Delete
    2. 01:18 mahal ang pang-ospital at medicines or maintenance nila. Paano sa anak na walang walang pera? Gobyerno sana ang tumulong rin case-to-casw basis

      Delete
  70. Bwisit ka Ping. Yung responsibilidad ng gobyerno na dapat kumakalinga sa mga elderlies after ng years ng pagbabayad nila ng tax, sa tao mo na naman ipapasa.

    ReplyDelete
  71. Dapat ang law is to penalize yung mga adults na na nagpapasuporta pa rin sa mga magulang na senior na. Dun ako naiinis sa mga batugang anak na walang trabaho at umaasa pa rin sa mga magulang kahit may sarili na silang pamilya.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Korek. Yung 30+ na at may asawa gusto e nakatira pa rin sa magulang. Toxic.

      Delete
  72. Akala siguro nya lahat ng anak mayayaman at madali kumita ng pera.

    ReplyDelete
  73. Sus Sen. Lacson, pagsabihan mo din ang parents na di nagstrive magpaaral ng mga anak nila. At kapag may nakatapos doon iaasa lahat. Dapat ata paguugali ng mga Pinoy ang i overhaul dito di sa batas. Hayahay kayo diyan sa Senado eh.

    ReplyDelete
  74. Senator, iisipin mo rin na hindi madali makahanap ng trabaho ngayon

    ReplyDelete
  75. I have a stepdaughter na nasa 30s na din. Sila naman yung self entitled. Kami yung independent .

    ReplyDelete
  76. Uu hindi responsibilidad ng anak ang mga magulang pero dapat pinalaki tayo ng mga magulang natin.. ganun din sila fi nila ginustong maging tao sa mundo.. its a cycle po yan.. but as a human being huwag ng hintayin na humingi ang mga magulang dapat may kusa kung may itutulong fin. Kasi lahat tsu tatanda...cguro msy dahilan din bkit di nkapag ipon mga mahulang batin dahil sa pagpapalaki nila satin..pag bigay lahat ng mga luho ng anak..kaya dapat act as a human being..wag mag damot dahil tatanda din kayo.

    ReplyDelete
  77. Dapat mag lagay ng batas na one child policy sa mga mahihirap lalo na. Kase sa pinas anak sila ng anak tapos iaasa yung responsibility nila sa mga anak. Kaya halos lahat ng panganay “breadwinner”. Iba din kase yung culture naten, nasobrahan mashado ng pagmamahal sa pamilya. I’m glad na hindi namen naranasan ng kapatid ko yan. Pero minsan kase di mo din masisi, for example, nung lumalaki kame ng kapatid ko lahat binigay samen ng parents namen as in walang natira sakanila. Kame yung naging priority nila. Sobrang sarap ng buhay namen magkapatid growing up, as in sila talaga yung naghirap mabigay lang sa amin lahat. Naging responsible parents sila. Kaya as anak, hindi ka magdadalawang isip na ibigay din sakanila yung lahat ng kaya mo. Pero never kame na obliga ng parents namen. Ang goal nila talaga ay maging maganda buhay namen magkapatid. Awa ng Diyos, naging ok naman ang turn out namen. Pero meron din kaseng ibang magulang na literal na obligahin yung mga anak nila na magbigay monthly. Like yung uncle ko, apat anak nya, lahat literal na sapilitan magbigay sakanya. Kung sini yung malaki ang bigay, favorite nya. Tapos pag pumalya ka, di ka bati. Diba nakakaloka.

    ReplyDelete
  78. Calling , mga anak na 30+ na e ginagawang yaya ang mga magulang. Nakikitira pa rin s amagulang.

    ReplyDelete
  79. Please lang. Hindi dapat inoobliga mga anak, hindi nila ginusto ipanganak. And magkukusa yan kung talagang mahal nila mga magulang nila. Ang mga anak, may kanya-kanyang struggles sa buhay yan. May sariling pamilyang binubuhay, may mga bills na binabayaran.

    ReplyDelete
  80. Proposal to Address Political Terms and Dynasties

    I would like to respectfully put forward a proposal that could potentially improve the current political landscape, specifically concerning political terms and dynasties. Instead of the existing "burden bill," I suggest considering the following provisions:

    1. Limitation on Political Terms:
    Proposed Rule: Any individual who serves in any of the following government positions—President, Vice President, Senator, Governor, Vice Governor, Congressman, Mayor, Vice Mayor, Barangay Chairman, or Councilor—should be limited to a maximum of three terms (whether consecutive or not). After completing three terms in the same office, the individual would be prohibited from running for the same position again.

    Rationale: This measure would prevent the entrenchment of individuals in power, ensure that leadership positions are continuously open to new ideas, and promote a healthier democratic process by preventing excessive political longevity.

    2. Prevention of Political Dynasties:
    Proposed Rule: It should be made illegal for family members of any sitting public official to run for the same or similar political positions while their relative is still in office. This would apply to spouses, children, siblings, and any other immediate family members.

    Rationale: Political dynasties, often resulting in the concentration of power within a few families, can lead to corruption and the perpetuation of entrenched political networks that prioritize personal interests over public service. By limiting political dynasties, we can encourage a more diverse and fair political environment.

    Conclusion:
    I believe these proposals will play a crucial role in strengthening our democratic system by fostering transparency, accountability, and reducing the potential for corruption. I would be deeply grateful for your thoughts and feedback on these suggestions.

    Thank you for your time and consideration.

    ReplyDelete

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...