Tuesday, July 21, 2026

Netizens Dismayed that Ivana Alawi Encourages Following a Casino Site to Avail of Chance to Win an iPhone 17

Image courtesy of Facebook: Ivana Alawi




Images from X

Video courtesy of Facebook: Carlo Ople

90 comments:

  1. etong mga toh ang dapat di binibigyan ng platform

    ReplyDelete
    Replies
    1. promoting gambling

      Delete
    2. Wala siyang pakialam sa mga hanash niyo. Pera ang importante. Bayad siya diyan. Saka matagal na niya yan ginagawa na magpromote ng gambling

      Delete
    3. Parang hindi na siya ganon kaganda? What happened? Nag gain ba ng weight, lumaki ang face? Hindi ko ma pin point eh

      Delete
    4. True. Sayang ang laki ng influence nila nagagamit sana sa mas makabuluhang mga advocacy

      Delete
    5. Lahat tayo nag susugal sa buhay! Pustahan 🤣

      Delete
    6. Seriously though, people think highly of these “influencers”. Pera lang naman dahilan nila kung bakit sila nasa internet eh. Pano nakaka impluwensya ang ganyan? Tapos babawian nya ng another poverty porn para sabihin ng mga followers niya na “at least tumutulong sa mahirap”. Mga delulu! Mas malaking balik sakanya ng mga views nyo.

      Delete
    7. I really tried to find something sa mga videos niya pero wala talaga. Never tried watching again, scroll up agad.

      Pauso mashado sa poverty porn.

      Ambabaw ng pinoy audience. It’s just a phone pero kinalimutan ang prinsipyo lol

      Delete
    8. No to gambling endorsements Period..Marami ng nasira ang buhay nasirang pamilya at nagpatiwakal dahil dito.Maraming tao ang maloloko at maeenganyo nito dahil gusto lahat yumaman at gumanda ang buhay dyan sa Pinas.Gusto ko pa naman itong si Ivana dahil mukhang mabait at matulungin.

      Delete
    9. ekis talaga ang mga nagpopromote ng sugal

      Delete
  2. 100 iphone tapos milyon ang comments, ang lakinh publicity nito sa gambling page kasi need i follow
    Although tama rin naman na wala naman sinabi mag register or pwede i unfollow kung di manalo for sure may libo libo na pinoy jan i che check ang page at ma enganyo na maglaro jan dahil naka follow sila ang page na yan panay post nang aakit ng mga promo at give away para mag register ka at maglaro ikaw rin ang talo

    ReplyDelete
    Replies
    1. muntik nako maeengganyo sa casino plus. my friends play it at yung isa grabe talaga manalo. may swerte sya. pero siguro this is the sign na wag ko na i download. thank you Lord

      Delete
    2. 10:17 mga New players patatakamin ka nila ng panalo hanggang sa nasa system ka na nila dun ka na matatalo, una lang yan na panalo

      Delete
  3. Ang labo mo manalo jan for sure mapipili jan mga vloggers at influencers din na marami following kanya kanya na silang paandar para mapansin dagdag engagement din sa gambling page maniwala naman kauo na random ang pipiliin

    ReplyDelete
  4. the way she’s doing it to this extent I really wonder if may moral compass pa ba ang influencer na ito

    ReplyDelete
    Replies
    1. wala, never liked her. and i have questions for people who do

      Delete
    2. None at all whatsoever.

      Delete
    3. Her clean money

      Delete
    4. Ang mas ipinagtataka ko yung andaming naniniwala na "sariling" pera nya galing sa bulsa nya kuno yung ipinamimigay nya sa mga poverty porn videos nya 🙄

      Delete
  5. di naman galing sa bulsa nya pambili ng iphone 17 kundi sponsor ng CP.

    ReplyDelete
    Replies
    1. kumita pa sya sa dami ng views lols..daming napapaikot nitong si ivana

      Delete
    2. eh alam mo naman ang pinoy madaling ma influence

      Delete
    3. hindi iyon ang point, yung pro poor ka pero pinopromote mo ang sugal sa kanila. san ba galing ang pera nyan. sa mga

      Delete
    4. at remember sino ang ngppatakbo and may ari ng CP. Kaya mlakas loob ng babaitang yan. Dami din utouto

      Delete
    5. @12:41 parang mga druglords lang nagpapagamot ng mga me sakit sa lugar nila at nag-aabot sa mga me pangangailangan o kakulangan sa buhay kaya pagnamamatay mga yun daming nakikiramay hahahahaha

      Delete
  6. pasikat ba ang bundles ng pera sa bag nya galing naman pala sa casinohan at di sa bulsa nya

    ReplyDelete
  7. Because if IA tells penoy citizens to jump off the cliff.... :D :D :D

    ReplyDelete
  8. What do you expect from someone like her naman kasi?

    ReplyDelete
  9. Just goes to show na pera pera lang to si Ivana at walang konsensya at prinsipyo. The ones who defend her saying choice ng tao magsugal are just as worse.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Banal yarn, i wonder kung me nagawa ka pagkakamali sa buhay

      Delete
  10. Nakakabahala ang promotion ng sugal ngayon. Kahit saan lantaran ang advertisement.

    ReplyDelete
  11. Bakit di pa na.deactivate ng meta ang FB account nya samantala yung small content creators? Haaay...very red flag talaga para sa akin ng mga celebrities na nag.endorse ng online gambling.

    ReplyDelete
  12. Those who are sponsors endorsers influencers of gambling are not to be admired. Unless you know someone who has fallen into the temptations of gambling it is and can be quite a dangerous kind of Vice to get caught up into it. Others have lost their homes relationships savings all due to gambling. Sad to say but those who promotes it especially artists are not credible as someone to admire.....

    ReplyDelete
  13. Kairita yang Ivana na yan

    ReplyDelete
  14. Tumanda siya tingnan.

    ReplyDelete
  15. Ok na sana na nakakatulong sya sa mahihirap at kapos palad pero sya din pala ang magiging daan para maraming taong mabaon sa utang at masira ang kinabukasan kasi pati bata ngayon nag susugal na din. So Ivana choose which path do you really want to be at, sa makakatulong ba talaga or sa makakapahamak?

    ReplyDelete
  16. Dto a no no for me to promte gambling... kala q galing s bulsa nya ndi pala bayad s knya..haya mttnggap qpa f domate m nlng s mas nanga2ilangsn ndi ung mgggvr away k pra follow sufal kaka sad ivana

    ReplyDelete
  17. Alam nyo, nasa tao naman yan kung gusto nila mag follow or mag sugal. Kahit wala naman promotion ang pag susugal, may mga nag susugal pa din db? She to do what she needs to do to earn money. Hindi nationwide babysitter ang celebrities at influencers. As consumers, wag manisi ng iba, gamitin ang utak prior and during consuming. Jeskeeee kaya napaka backward natin. Lahat isinisisi sa iba.

    ReplyDelete
  18. Si Carlo Ople sa video yata ang nanalo dun sa orange iphone na pinakita ni Ivana lol

    ReplyDelete
  19. Pag nag follow, laging lalabas content, more exposure and eventually maeenganyo na maglaro.. Exposure will breed greed.. Tsk tsk..

    ReplyDelete
  20. Gambling is a no no for me, I know someone who got addicted to gambling and she lost her house. Her son got into gambling too.

    ReplyDelete
  21. People should report her account asap.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ikaw na lang, madami pa din sya natulungan

      Delete
    2. Natulungan??? Magkano ang kinita nya sa views compared sa tulong na binigay nya. Those people are using poverty to earn from gullible people like you.

      Delete
  22. Chineck ko yung post nya na yun at medyo disappointed na me friends ako na nag-comment, yung isa pa todo litanya... Grabeng turn off sa kanila at kay Ivana dahil kelangan pala I follow yung CP

    ReplyDelete
  23. Wag kasing hanapan ng moral compass ang sumikat sa pa-pw*t, pa-cleavage at poverty corn

    ReplyDelete
  24. "Just" following an online. gambling site will eventually leads to playing, isn't that the purpose why endorsers encourage to follow sites? yung magagastos ng player sa online gambling baka 1-2 iphone 17 na .

    ReplyDelete
  25. Yung premyong iPhone17 galing din yan sa mga mag-fa"follow" lang na users. Barya lag yan kesa sa kikitain sa mga magfa-"follow" lang sa online gambling site. Wag kame.

    ReplyDelete
  26. Ka cheapan. Poor filipinos

    ReplyDelete
  27. Mag ipon na lang kayo if you really want an iPhone. Rewarding pa unlike pag na engganyo ka sa gambling, laki ng possibility masira buhay mo. And all for what?Di worth it!Sasabihin mo di ka masway at malakas control mo, madaming nasira ang buhay at ulo na nag sabi nyan.Parang loan apps din. May mga nagloloan apps para sa gambling addiction. Wasak and buhay mo promise!Disappointed ako kay IA dito.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Theres no such thing as instant money on instant luck. BIG X sa akin yang mga nag interrupt sa games ko na mga gambling apps na too good to be true nilang promos like instant car instant house etc. Pero no choice ka rin na kelangan patakbuhin ang ad nila dahil ayoko magbayad sa mga games apps para mag avoid ng mga ads

      Delete
  28. Yun nga ang goal nila magulo instructions para hindi mahalatang bawal. nakiusap ka pa sir...di yan sila makikinig🤭

    ReplyDelete
  29. para yung mga nagfollow at naglike sa Casino page, madaanan ng sa fyp nila ng madming ads sa sugal na prinomote tapos yun mattempt na sila i try dahil bago pa iphone nila. Sa dami ba naman nila sympre may magsusugal at magsusugal jan.

    ReplyDelete
  30. Alam mo Ivana magugstuhan lang kita kung sa dami mo ng pera, tumulong ka sa mga pets, mga inaping aso, mga asong gala na walang makain, may sakit, yun ang tulungan mo kahit mga cats pa yan pa kapon mo sila. Talagang sobrang hanga na ako.

    ReplyDelete
  31. Akala ko out of generosity lang kaya nagcomment ako sa page nya na sa mga maysakit na d kaya magpagamot nalang sana binigay yung funds. Yun pala part pala sya ng casino plus marketing/promo. Tsk

    ReplyDelete
  32. nung nakita ko need mo pala follow yung casino ay wala ekis na!

    ReplyDelete
  33. Makikita talaga na daming hampas lupang pinoys

    ReplyDelete
  34. Kaya tayo binigyan ng Diyos ng free will. You can't police everything in a democracy and free economy.

    ReplyDelete
  35. Bakit ba every move nitong si Ivana eh laging may mali? Lahat as in lahat! Mapa-personal life choices (aka mga jinojowa), mga poverty porn na YT videos, and now this!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kating kati kasi sa pagpapapansin at sa pera.

      Delete
    2. Dahil mali naman talaga.

      Delete
  36. Tinuturuan ni ivana ang mga pilipino magsugal kaya mga tao d na makabangon bangon sa kahirap ibibili na lang ng pagkain itataya pa sa sugal hanggan sa magkabaon baon sa utang dahil sa kagustuhang manalo ending d nanalo baon na sa utang

    ReplyDelete
  37. mas gusto ko malaman kung sino sinong pulitiko ang stock holder or me part sa gambling company na yan! for sure madaming pulitiko ang nasa likod ng pasugal na yan! sa laki ba naman ng kita!

    ReplyDelete
    Replies
    1. The irony, mismong few na mga celebrity endorsers nila, mga active rin sa pag call out ng mga politiko na ayaw nila. Pero pag sila naman babalikan, sasabihin ng mga rabid fans nila, paid endorser lang daw sila, pero bulag sa realidad na may say rin itong mga endorser para maengganyo mga casual fans nila mag sugal🥴

      Delete
  38. Ano pa ba ineexpect nyo from her?

    ReplyDelete
  39. pag hindi tumigil si Ivana sa pagpapayaman sa anumang paraan eh baka yon ang ikabagsak niya...nasa tugatog na siya ng fame and fortune ano pa ang gusto niya at bakit kailangang mag promote pa siya ng pagsusugal na isa sa mga ugat ng paghihirap at pagdurusa ng maraming Pilipino...dapat mabusog din sa karangyaan ang tao dahil pag labis labis ang yaman eh hinahawakan na ni Lucifer sa leeg para mapasa kanya naman ang kaluluwa nito.

    ReplyDelete
  40. 100 lang na iphones tapos 100M ang population sa pinas. tiba tiba sa followers ang CP.

    ReplyDelete
  41. Masyado mga righteous mga tao dito na akala mo mga walang nagawang kasalanan at ang lilinis.depende naman sa tao yan, edi ifollow mo page hindi naman nya sinabi maglaro kayo. Now kung di kayo nabunot sa iphone edi iunfollow nyo ung page.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ganyan kayong hindi nag iisip. Hindi naman maglalaro etc etc. Eh paldo nga sila jan, pinapayaman nyo sila para madami pang mauto.

      Delete
    2. Kaya nga nakabili ng worth million si Ivana na iphone bigay ng Casino plus. Ganyan kalaki na ang naipon nilang pera dahil galing yan sa mga nasirang buhay. Mga natalo sa sugal. iikot lang ulit yan.

      Delete
  42. Bakit daming uto uto sa babaeng to dapat dito iunfollow at wag bigyan ng views!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. dapt ireport ang page nya

      Delete
    2. alam mo 10:29 p.m., one of the top influencers si Ivana at parang kulto yan na maraming followers at kung ano ang sabihin niya eh maraming susunod kahit mapalihis pa ng landas (remember Quiboloy, Dutertes, etc) kasi role model and tingin sa kanila...at paano kung nag follow ang isang tao as what Ivana tells them and nag try sila magsugal at nag-enjoy at na-hook sila, eh di patay na...hindi lahat ng tao ay may self-control or self-discipline na gaya mo na kayang lumaban sa tukso...marami out of desperation eh gagawin ang lahat magkaroon lang ng limpak limpak na salapi kahit pa galing sa bisyo o sa masama.

      Delete
  43. maraming papatol dya kasi "free" iphone kaso 100 lang kung 1M units madaming chance manalo

    ReplyDelete
  44. dito ko gets bakit dami gusto k ivana dahil mabait sorry napaplastikan ako sknya panuoren kita mo magsalita ang arte arte na kala mo inosente pabebe msyado..ung kapatid nya din pabebe voice. magsinungaling pa na pinaghandaan nya svhin nia dapat galing sa casino plus ang pera pambili ng mga iphone.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ginagamit nya lang ang pagtulong para kumita ng pera eh.

      Delete
  45. Dati natutuwa tao Sa kanya. Ngayon Puro nega nababasa ko.

    ReplyDelete
  46. Calling PBBM and Senate wala ba kayong aksyon dito? Sasabihin ng iba wala daw masama, tsaka may ganyang pa contest tas promote sugal? Aminin na natin dami pa din nauutong pinoys kahit sabihin natin di naman maglalaro yan ng sugal. Tignan nyo ilang million engagements yan.napaka delikado dapat ibanned nyo na lahat ng sugal eh kasi hindi naman mayaman ang bansa natin tsaka daming Pilipinong reklamador.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Malaki ang taxes ng mga sites na yan kaya di aalisin yan ng mga buwaya

      Delete
  47. Hindi kisyo nagcomment kayo sa page ni ivana mapipipili na kayo. Dapat i follow nyo ang CasinoPlus page, dun sila kukuha ng panalo

    ReplyDelete
  48. Magkakagulo gulo lang yan. Later on may magrereklamo na wala naman silang nakuhang iphone o kaya gagamit lang ang casino plus ng imventong pangalan na kunwari mga nanalo.

    ReplyDelete
  49. Ayaw nyo kase sa pogo kaya ayan pigo pinalit. Kunwari galit sa sugal, pero nataya ren ng lotto :)

    ReplyDelete
  50. Yung mga pulitiko tinuturuan maging tamad at umasa sa ayuda mga Pilipino tapos yung mga influencers tinuturuan magsugal ang mga Pilipino. What a combo

    ReplyDelete
  51. mga tao masyado invested sa artista. si ivana na ba nagdedesisyon para sa mga tao ngayon? ang tao kung gusto magsugal magsusugal kahit dipa si ivana ang endorser.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Liable pa rin si idol ivana mo teh. Pandagdag encouragement para magsugal mga followers nya

      Delete
  52. I don't get bakit ang daming tao na humaling na humaling sa Ivana na yan..... oo nakakatulong sya eh bina-vlog din naman sya sa engagement pa lang panalo na naman sya if taos puso kang tumulong walang video video! kaya never watch her vlog and ek ek nya sa buhay nilang pamilya!!!! tas eto ginagamit na naman nya ang pag kahumaling ng tao sa Iphone tas promote pala ng online sugal

    ReplyDelete
  53. shame on ivana and lahat ng nag e endorse ng sugal. you are helping to DESTROY LIVES!!!

    have a conscience. sirang sira ang pamilya ng mga sugarol.

    ReplyDelete
  54. Anti gambling crusaders vs Ivana Alawi? Sympre talo na yan mga anti gambling na yan kay ivana, magaling kaya magpromote ito, alam nya na mukhang iphone or pera mga pinoy 😅. Ok lang magfollow kayo basta wag nyo lang iboto ito pagtumakbong gov official...pero di rin natin masabi marami talagang bobo at madaling mabudol na tao.

    ReplyDelete